Erasmus+ 2024: Thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu

Thứ 3, 22.10.2024 | 14:36:01
43 lượt xem

Tiếp nối thành công của Ngày hội giáo dục châu Âu tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, sáng 22/10, Hội nghị Erasmus+ đã diễn ra tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của gần 50 cơ sở giáo dục đại học từ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cùng hơn 100 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas trao đổi tại sự kiện.


Hội nghị Erasmus+ do Phái đoàn Liên minh châu Âu (EUDEL) tại Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Sự kiện có sự tham gia của Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo, Đại sứ EU tại Việt Nam, Đại sứ Romania, các đại diện từ các quốc gia thành viên EU tại Việt Nam và hơn 500 người theo dõi trực tuyến, thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đối với Erasmus+ tại Việt Nam - chương trình hàng đầu của EU về giáo dục, đào tạo, thanh niên và thể thao.

Erasmus+ 2024: Thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu ảnh 1

Đại biểu tham dự Hội nghị.

Hội nghị diễn ra trong hai ngày 22 và 23/10 tại Hà Nội với các phiên thảo luận tập trung vào các hợp phần: Chương trình Nâng cao năng lực giáo dục đại học (CBHE), Trao đổi tín chỉ quốc tế (ICM) và Hợp phần Jean Monnet (JMA).

Đại diện các cơ sở giáo dục đại học cùng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, minh họa những thành tựu và cơ hội mà Erasmus+ mang lại. Sự kiện cũng tạo cơ hội cho các đại biểu khám phá tiềm năng hợp tác, từ đó góp phần thúc đẩy quốc tế hóa và hiện đại hóa giáo dục đại học tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các nội dung thảo luận tập trung vào Đề án 89 – chương trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam. Sự kiện cũng bao gồm phiên trao đổi giữa mạng lưới cựu du học sinh EU và các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, nhằm cung cấp nhu cầu của doanh nghiệp đối với nhân lực, từ đó mở rộng đào tạo để phù hợp với thực tiễn,…

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas chia sẻ: "Erasmus+ từ lâu đã là biểu tượng của sự xuất sắc trong giáo dục và giao lưu văn hóa tại châu Âu. Tuy nhiên, tầm vóc quốc tế của chương trình đã vượt xa khỏi EU, thúc đẩy quan hệ đối tác toàn cầu và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Việc mở rộng phạm vi của Erasmus+ không chỉ mở ra thêm nhiều cơ hội giáo dục, mà còn củng cố mối quan hệ hợp tác với các quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam”.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho rằng: " Có thể nói, đến nay, quan hệ đối tác giữa châu Âu và Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, trong đó, hợp tác giáo dục đại học là một trọng tâm. Đặc biệt, kể từ năm 2015, khi chương trình Erasmus+ chính thức bắt đầu giai đoạn đầu tiên tại Việt Nam việc mở rộng kết nối và hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các cơ sở đào tạo đại học châu Âu và Việt Nam ngày càng mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu”.

Erasmus+ 2024: Thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu ảnh 2

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc.

Trong giai đoạn từ năm 2015-2024, Chương trình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy quá trình quốc tế hóa, hiện đại hóa các cơ sở đào tạo đại học của Việt Nam và nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Thông qua chương trình, 3.400 sinh viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục đại học đã tham gia các khóa học dài hạn và ngắn hạn tại châu Âu.

Năm 2024, 54 ứng viên Việt Nam đã nhận được học bổng Erasmus để học sau đại học. Chương trình Erasmus cũng tạo cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học châu Âu và Việt Nam trong nghiên cứu khoa học, xây dựng các chương trình đào tạo chung và các dự án nghiên cứu chung đáp ứng nhu cầu của thời đại. Với 96 dự án trong giai đoạn này, Việt Nam hiện là quốc gia có tỷ lệ phê duyệt cao nhất.

Đặc biệt giai đoạn 2021-2027 với sự tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm là chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy tỷ lệ việc làm... đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường lao động, nhu cầu giảm phát thải vì một môi trường xanh, sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu... là cơ sở để các bên hướng đến tương lai 50 năm tới, thúc đẩy hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học hiệu quả hơn.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/erasmus-2024-thuc-day-hop-tac-giao-duc-giua-viet-nam-va-lien-minh-chau-au-post838000.html

  • Từ khóa