Máu dự trữ tại Bệnh viện Chợ Rẫy cạn dần sau Tết, chỉ còn đủ dùng 1 tuần

Thứ 6, 11.02.2022 | 08:27:45
429 lượt xem

Lãnh đạo Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, nếu không được tiếp nhận thêm, với lượng máu còn lại trong ngân hàng máu chỉ còn đủ dùng nhiều nhất đến giữa tuần sau.

Mới đây, Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) đã phát lên thông báo về việc sẽ tổ chức tiếp nhận máu cả trong ngày chủ nhật, 13/2 (từ 7 giờ đến 15h30), để đối tượng là nhân viên văn phòng hoặc những ai không thể đến trong ngày làm việc hành chính có thể tham gia hiến máu.

Việc tiếp nhận máu cả trong ngày cuối tuần diễn ra trong bối cảnh hiện nay, lượng máu dự trữ tại Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy đang dần cạn kiệt sau những ngày nghỉ Tết.

Máu dự trữ tại Bệnh viện Chợ Rẫy cạn dần sau Tết, chỉ còn đủ dùng 1 tuần - 1

BV Chợ Rẫy kêu gọi người dân tham gia hiến máu nhắc lại sau Tết.

Trả lời PV Dân trí, lãnh đạo Trung tâm Truyền máu, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết, trong thời gian của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay, các hội chữ thập đỏ của các tỉnh Đông Nam Bộ vẫn chưa tổ chức tiếp nhận máu. Hiện tại, Trung tâm chỉ còn khoảng còn 1.800 đơn vị máu, đều là máu được người dân hiến từ trước Tết. Trong khi đó nhu cầu sử dụng máu của các khoa phòng trong bệnh viện đều đã tăng dần trở lại.

Ngoài các bệnh nhân nội bộ, BV Chợ Rẫy còn phải cấp máu cho các đơn vị y tế khác ở các tỉnh lân cận, đồng nghĩa với việc máu sẽ nhanh chóng giảm dần. Dự kiến nếu không được tiếp máu kịp thời, lượng máu còn lại chỉ dùng tối đa được đến giữa tuần sau.

"Lẽ ra trong ngày hôm nay, BV đã tiếp nhận máu hiến tại TP Thuận An (tỉnh Bình Dương) nhưng sau đó lại hủy. Còn ở tại chỗ, mỗi ngày lượng máu mà chúng tôi tiếp nhận nhỏ giọt không nhiều, chỉ khoảng 10 đến vài chục đơn vị máu. Khi hết máu hẳn, BV sẽ phải nhờ ngân hàng máu của BV Truyền máu - Huyết học TPHCM hỗ trợ" - nguồn tin nói.

Máu dự trữ tại Bệnh viện Chợ Rẫy cạn dần sau Tết, chỉ còn đủ dùng 1 tuần - 2

Theo lãnh đạo Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy, nếu không được tiếp nhận thêm, lượng máu dự trữ chỉ đủ dùng đến tuần sau (Ảnh: HL).

Để có đủ số lượng máu truyền cho bệnh nhân khi cấp cứu và điều trị bệnh nhân, BV Chợ Rẫy trân trọng mời người dân tham gia hiến máu nhắc lại để cùng các bác sĩ cứu sống bệnh nhân. Khoảng cách giữa hai lần hiến máu là 12 tuần (84 ngày).

Ngoài ngày chủ nhật (13/2), người dân đều có thể đến hiến máu tại BV Chợ Rẫy từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần trong hai buổi sáng chiều. Địa điểm vào hiến máu là cổng số 5 của BV (nằm tại ngã 3 đường Phạm Hữu Chí và Triệu Quang Phục, quận 5).

Trước đó trong dịp nghỉ Tết Nhâm Dần, BV Chợ Rẫy đã chuẩn bị 3.292 đơn vị máu. Dù vậy, lượng máu sử dụng giảm còn bằng 80% của năm trước (694 đơn vị), khi số lượng bệnh nhân vào cấp cứu và phẫu thuật cấp cứu giảm.


Hoàng Lê/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/mau-du-tru-tai-benh-vien-cho-ray-can-dan-sau-tet-chi-con-du-dung-1-tuan-20220210233747754.htm

  • Từ khóa