Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái” trong tổ chức công đoàn

Thứ 5, 10.02.2022 | 14:21:31
842 lượt xem

Cùng với chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động (ĐV-NLĐ), các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở luôn chú trọng công tác an sinh xã hội (ASXH), phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, nâng cao ý thức trách nhiệm của ĐV-NLĐ với cộng đồng.

Toàn tỉnh hiện có hơn 1.300 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh với hơn 41.000 ĐV-NLĐ. Trong số ĐV-NLĐ có nhiều trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2021, tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn bởi dịch COVID-19 kéo dài. Vì thế, công tác ASXH luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao 2 “Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” cho con đoàn viên tử vong do dịch COVID-19

Bà Bế Thị Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: Để thực hiện hiệu quả hoạt động ASXH, các cấp công đoàn tổ chức tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ĐV-NLĐ về truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “thương thân, tương ái” và các nội dung, chính sách liên quan. Từ đó, các tổ chức công đoàn tích cực kêu gọi sự tham gia ủng hộ của ĐV-NLĐ đối với hoạt động ASXH. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của ĐV-NLĐ để đảm bảo hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, trong đó tập trung chủ yếu các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, bị bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19…

Với mục tiêu, nhiệm vụ, cách làm được xác định rõ, trong năm 2021, bằng hình thức lồng ghép trong các cuộc họp, triển khai qua mạng xã hội (Facebook, Zalo), tổ chức công đoàn các cấp đã tuyên truyền, vận động 100% ĐV-NLĐ ủng hộ các loại quỹ để thực hiện công tác ASXH. Kết quả, ĐV-NLĐ toàn tỉnh ủng hỗ Quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh được gần 1 tỷ đồng, các loại quỹ xã hội từ thiện (vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa…) được hơn 5,2 tỷ đồng…

Cùng với đó, cán bộ CĐCS đã thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như tình hình việc làm, đời sống của ĐV-NLĐ, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh, không có nhà ở hoặc ở nhà dột nát… để hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Ban chấp hành CĐCS còn đề xuất lên công đoàn cấp trên và phối hợp với chính quyền đồng cấp triển khai các biện pháp thiết thực để kịp thời động viên, giúp ĐV-NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Kết quả, năm 2021, từ nguồn Quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh, tiếp nhận từ Tổng LĐLĐ Việt Nam, các doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh đã thẩm định, xem xét và lựa chọn hỗ trợ 1.022 ĐV-NLĐ với tổng kinh phí gần 1,9 tỷ đồng. Các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gần 30.000 lượt ĐV-NLĐ với tổng số tiền trên 11 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các đơn vị y tế, chốt kiểm dịch y tế liên ngành và 278 ĐV-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, làm việc tại vùng dịch với tổng số tiền 482 triệu đồng; ủng hộ Chương trình “Máy tính cho em” được 2,5 tỷ đồng; trao tặng 3 sổ tiết kiệm với tổng giá trị 40 triệu đồng cho con của ĐV-NLĐ tử vong do COVID-19…

Chị Nông Thị Kim Hoa, đoàn viên CĐCS Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Chồng tôi mất sớm, một mình tôi nuôi hai con nhỏ ăn học nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Được tổ chức công đoàn, Ban Giám đốc bệnh viện quan tâm, tạo điều kiện bố trí công việc phù hợp, đảm bảo thu nhập, chế độ, chính sách theo quy định và tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ kịp thời nên cuộc sống của gia đình tôi cũng bớt chật vật, tôi yên tâm công tác, hoàn thành tốt công việc được giao.

Được biết trong năm qua, một số tổ chức công đoàn triển khai tốt hoạt động ASXH gồm: LĐLĐ các huyện: Cao Lộc, Hữu Lũng, Văn Quan; CĐCS Công ty TNHH Bảo Long (huyện Cao Lộc), CĐCS Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Lạng Sơn (thành phố Lạng Sơn)… Bà Đỗ Thị Gấm, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Quan cho biết: Trong năm 2021, vừa vận động đoàn viên đóng góp Quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh và các loại quỹ, chúng tôi vừa rà soát, tổng hợp, đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 4 mái ấm công đoàn với kinh phí 120 triệu đồng; thăm hỏi, hỗ trợ 5 ĐV-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Cùng đó, các CĐCS đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà 600 trường hợp ĐV-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với số tiền trên 220 triệu đồng và trên 2.000 suất quà tết trị giá trên 640 triệu đồng.

Từ hoạt động ASXH ở trên cho thấy: các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng khi triển khai, qua đó tích cực khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái” trong ĐV-NLĐ, phát huy tốt vai trò và chức năng của tổ chức công đoàn, thực sự là chỗ dựa đáng tin cậy của NLĐ, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, góp phần đảm bảo ASXH, phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.


NGỌC HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/480429-phat-huy-tinh-than-tuong-than-tuong-ai-trong-to-chuc-cong-doan.html

  • Từ khóa