Chương trình tình nguyện mùa Đông năm 2022 và Xuân tình nguyện năm 2023: Hướng về vùng khó

Thứ 6, 03.03.2023 | 15:13:35
803 lượt xem

Sau 4 tháng triển khai Chương trình Tình nguyện mùa Đông năm 2022 và Xuân tình nguyện năm 2023 (chương trình), hội liên hiệp thanh niên (LHTN) các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều công trình, hoạt động có ý nghĩa thiết thực với tổng trị giá gần 6 tỷ đồng. Hoạt động tập trung hướng về các đối với đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, khu vực có điều kiện kinh tế – xã hội còn nhiều hạn chế trên địa bàn tỉnh.

Chị Đinh Thị Anh Thư, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết: Hội LHTN tỉnh đã tổ chức lễ ra quân tại xã Đào Viên, huyện Tràng Định vào đầu tháng 11/2022. Ngay sau đó, các huyện, thành phố và đơn vị trực thuộc cũng triển khai sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên  (ĐVTN) bằng những hoạt động thiết thực. Trong quá trình triển khai Hội LHTN nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, từ đó đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về vùng khó khăn, khu vực biên giới của tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên phát quang đường tuần tra biên giới tại xã Đào Viên, huyện Tràng Định

Theo đó, chương trình được Hội LHTN tỉnh triển khai đến hết tháng 2/2023 với 4 nội dung trọng tâm gồm: tổ chức hoạt động an sinh xã hội, chia sẻ cùng nhà nông, vì sức khỏe cộng đồng, vì đàn em thân yêu… Triển khai chương trình, hội LHTN các cấp tập trung hỗ trợ người dân kiểm tra sức khỏe, tư vấn biện pháp phòng bệnh thường gặp trong mùa Đông; tham gia hiến máu tình nguyện nhằm kịp thời bổ sung lượng máu cần thiết trong điều trị và cấp cứu cho bệnh nhân. Tại những trường học bán trú, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, hội LHTN các cấp huy động nguồn lực đầu tư trang thiết bị hỗ trợ học sinh học tập, sinh hoạt, phòng, chống rét; tổ chức bữa cơm tất niên, phiên chợ tết… Hội LHTN các huyện, thành phố thành lập 11 đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền, hướng dẫn nông dân bảo vệ hoa màu, gia súc, gia cầm trong thời tiết rét đậm, rét hại.

Đặc biệt, hội LHTN các cấp đã chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị đoàn tại một số tỉnh, thành phố, trường đại học, doanh nghiệp đưa nguồn lực về các xã vùng khó khăn của tỉnh.

Anh Lương Đình Chung, Bí thư Thành đoàn Lạng Sơn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố cho biết: Trên địa bàn thành phố còn một số khu vực khó khăn, chính vì vậy, trong chương trình, chúng tôi đã kết nối, huy động nguồn lực hỗ trợ quần áo ấm, nhu yếu phẩm, quà tết cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Hội đã tổ chức được 3 chương trình lớn với nhiều hoạt động ý nghĩa như: tặng bánh chưng, chăn ấm, quà tết, tổ chức bán nông sản gây quỹ, mở gian hàng “0 đồng”, sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng cho các hộ dân… Mỗi hoạt động đều nhận được sự đồng tình ủng hộ từ cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn.

Thực hiện chương trình, hội LHTN các cấp đã tặng trên 3.700 suất quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh các xã vùng sâu, vùng xa, đối tượng chính sách; cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.100 người dân; vận động ĐVTN hiến gần 700 đơn vị máu. Hội LHTN các huyện, thành phố và đơn vị trực thuộc đã phối hợp tổ chức 250 hoạt động “Vì đàn em thân yêu”; tổ chức hơn 200 buổi hướng dẫn phòng bệnh thường gặp trong mùa đông cho hơn 3.300 thầy, cô giáo và học sinh; tuyên truyền cho 2.350 lượt nông dân cách phòng chống rét cho vật nuôi; hỗ trợ 3.000 cây keo giống cho thanh niên phát triển kinh tế; tổ chức hơn 50 buổi hỗ trợ nông dân thu hoạch nông sản. Bên cạnh đó, hội LHTN các cấp cũng khánh thành và bàn giao các công trình cầu dân sinh, nhà khăn quàng đỏ, công trình thắp sáng đường thôn, bê tông hóa đường giao thông…

Em Lăng Quý Đạo, lớp 3A3, Trường Tiểu học xã Chi Lăng, huyện Tràng Định chia sẻ: Em được Đoàn Thanh niên xã nhận làm em nuôi. Hằng tháng, các anh chị đều hỗ trợ em một phần tiền để mua gạo và những thứ cần thiết. Tết vừa qua, các anh chị, thầy cô giáo còn đến thăm và tặng quà, em rất vui. Em hứa sẽ cố gắng học tập tốt để xứng đáng với sự quan tâm của các anh, chị, thầy cô.

Với những kết quả đã đạt được, có thể thấy chương trình đã góp phần tích cực giải quyết những vấn đề khó khăn của hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, góp phần củng cố hạ tầng vùng sâu, vùng xa; tạo cơ hội cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.


HOÀNG VƯƠNG

https://baolangson.vn/xa-hoi/565313-chuong-trinh-tinh-nguyen-mua-dong-nam-2022-va-xuan-tinh-nguyen-nam-2023-huong-ve-vung-kho.html

  • Từ khóa