Lạng Sơn dồn sức ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona

Thứ 5, 30.01.2020 | 08:35:06
537 lượt xem

Lạng Sơn là một trong những tỉnh có nguy cơ cao lây nhiễm và lan truyền dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona từ Trung Quốc vào nước ta.

Với đường biên giới tiếp giáp với nước Trung Quốc dài, có 02 cửa khẩu Quốc tế; 01 cửa khẩu quốc gia và 10 lối mở biên giới, Lạng Sơn là một trong những tỉnh có nguy cơ cao lây nhiễm và lan truyền dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona.

lang son don suc ngan chan dich benh viem phoi cap corona hinh 1
Với đường biên giới tiếp giáp với nước Trung Quốc dài, Lạng Sơn là một trong những tỉnh có nguy cơ cao lây nhiễm và lan truyền dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona từ Trung Quốc vào nước ta.

Điều được tỉnh Lạng Sơn quan tâm hàng đầu là tập trung tăng cường các biện pháp phòng dịch tại các cửa khẩu – khu vực có nguy cơ dịch xâm nhập cao. Chính quyền đã chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với các cơ quan chuyên môn, cơ sở y tế khu vực chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị cấp cứu, khu vực cách ly, sẵn sàng tiếp nhập và điều trị bệnh nhân khi có dịch xảy ra.

Ngành Y tế đã xây dựng 3 tình huống nếu dịch bệnh xảy ra, chuẩn bị sẵn sàng 2 khu cách ly khi có bệnh nhân là phòng khám đa khoa Đồng Đăng và Bệnh viện đa khoa tỉnh. Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn cho biết:   

“Chúng tôi dành toàn bộ khu đấy (Phòng khám đa khoa Đồng Đăng) cho bệnh nhân mà nghi ngờ cũng như bệnh nhân phải cách ly, số lượng giường dã chiến dự kiến khoảng 50  giường. Đối với bệnh viện đa khoa tỉnh dự kiến khoảng 30 – 50 giường. 

Đối với 10 trung tâm y tế huyện, chúng tôi có khoảng 150 giường. Về các trang thiết bị, tổng số máy thở có khoảng 30 chiếc, có 4 ô tô chuyên dụng, 20 xe cứu thương”, ông Nguyễn Thế Toàn cho hay.

lang son don suc ngan chan dich benh viem phoi cap corona hinh 2
Các du khách khi nhập cảnh đã thực hiện đúng yêu cầu khai báo thủ tục theo quy định của Bộ Y tế.

Từ ngày 24/1 đến ngày 28/1, Lạng Sơn có trên 6.570 lượt người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu quốc tế đường sắt Ga Đồng Đăng. Trong đó, trên 4.000 lượt người nhập cảnh chủ yếu đi du lịch, thăm thân, lao động, thương mại… Đến thời điểm này, Lạng Sơn chưa phát hiện ca bệnh nào dương tính với chủng virus Corona. 

“Tại tất cả các cửa khẩu mà có kiểm dịch y tế, chúng tôi đã tiến hành yêu cầu khách nhập cảnh các tờ khai theo mẫu của Bộ. Quá trình tổ chức triển khai, bắt đầu từ hôm mùng 1 Tết, chúng tôi có sự phối hợp rất là hiệu quả. Hiện tại hành khách đều được khai báo y tế. 

Trong cấu tạo của tờ khai y tế, có một phần hành khách dữ lại là nội dung của tờ rơi để hành khách biết tự bảo vệ mình cũng như là trong quá trình nhập cảnh vào nội địa có gì bất thường thì liên hệ ở đâu…”, ông Lý Kim Soi, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh Lạng Sơn nói.

lang son don suc ngan chan dich benh viem phoi cap corona hinh 3
Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn.

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn cũng tăng cường kiểm soát các đường mòn lối mở để ngăn chặn người dân xuất nhập cảnh trái phép. Đồng thời, đề xuất tạm ngừng cấp giấy thông hành tránh nguy cơ lây lan mầm bệnh. 

Đại tá Nguyễn Trung Thành, Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Như mọi năm là vào mùng 1 – 2 các đoàn du lịch cũng như là dân đến xin làm cấp thông hành rồi. Trong những ngày qua thì cũng chưa cấp trường hợp nào, cũng không thấy dân đến để xin cấp. Qua đấy cũng thấy người dân có ý thức trong phòng chống bệnh. 

“Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cũng đã làm thông báo cảnh báo cho người dân, doanh nghiệp trong thời kỳ dịch bệnh không lên xuất cảnh đến vùng dịch bệnh, ảnh hưởng đến tính mạng và toàn xã hội. Đơn vị cũng đã tăng cường thông qua công tác nghiệp vụ để ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép cũng đề xuất là tạm dừng cấp thông hành trong thời điểm này”, Đại tá Nguyễn Trung Thành nói.

Sau Tết nguyên đán, Lạng Sơn có khoảng 300 lễ hội lớn nhỏ kéo dài từ tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch. Trong đó, lễ hội Tân Thanh, huyện Văn Lãng (mùng 9 tháng Giêng) và lễ hội Đồng Đăng, huyện Cao Lộc (ngày 10 tháng Giêng) thu hút đông đảo khách thập phương, thông lệ các năm có hàng nghìn khách từ Trung Quốc sang du xuân trẩy hội. 

Lạng Sơn cũng đã xây dựng phương án kiểm soát chặt chẽ từ cửa khẩu, hạn chế việc giao lưu bản – bản biên giới, giảm bớt một số hoạt động vui chơi trong các lễ hội…. 

Ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh: Với tinh thần chống dịch như chống giặc, các cấp các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cho các đối tượng, cho người dân làm sao nắm được, biết được về tình hình nguy hiểm của dịch bệnh. Trong tuyên truyền vào công việc cụ thể: biểu hiện, cách phòng. Phát rộng rãi cho dân đặc biệt là những nơi tụ tập đông người, các khu chợ khu lễ hội.

Với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe tính mạng, an toàn cho người dân nhưng vẫn phải đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Lạng Sơn đã và đang dồn sức phòng, chống dịch ngay từ tuyến đầu, quyết tâm không để dịch bệnh viêm phổi cấp xảy ra trên địa bàn./.


Hoàng Khánh/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/lang-son-don-suc-ngan-chan-dich-benh-viem-phoi-cap-do-virus-corona-1004371.vov

  • Từ khóa