Không hoang mang trước bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona

Thứ 7, 01.02.2020 | 09:34:11
495 lượt xem

Những ngày qua, diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) tại Trung Quốc cũng như nhiều nước trên thế giới khiến không ít người dân trong nước nói chung và tỉnh Lạng Sơn nói riêng hoang mang.

 Nhiều gia đình tích trữ các loại khẩu trang y tế, dung dịch sát trùng… nhằm bảo vệ gia đình người thân khỏi dịch bệnh. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nên hoang mang.


Ông Dương Anh Dũng, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang y tế đúng cách

“Cháy” khẩu trang y tế

Ngay trong những ngày đầu năm Canh Tý 2020, nhiều cửa hàng kinh doanh thuốc tân dược rơi vào tình trạng “cháy” khẩu trang y tế. Tại đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn, hầu hết các hiệu thuốc đều không có các loại khẩu trang y tế, nếu có giá cũng tăng cao gấp 2, 3 lần so với ngày thường. Cụ thể như 1 túi khẩu trang 3 lớp loại 6 chiếc giá 30.000 đồng, loại 50 chiếc/hộp giá 190.000 đồng, các loại khẩu trang nhập khẩu giá từ 15.000 đồng đến 30.000 đồng/chiếc.

Theo nhiều nhân viên hiệu thuốc 52A, đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn, từ ngày mùng 2, mùng 3 tết, nhiều người đã tìm mua khẩu trang y tế với số lượng lớn, người mua ít thì 2, 3 hộp (50 chiếc/hộp), người nhiều thì mua cả thùng lớn vài trăm chiếc, không ít người mua số lượng rất lớn để gửi cho người thân bên Trung Quốc.

Chị Nguyễn Thùy Linh, thôn Đồi Chè, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thấy tình hình bệnh viêm phổi do vi rút corona có diễn biến phức tạp, tôi đi khắp các hiệu thuốc mới mua được 2 hộp khẩu trang y tế loại 3 lớp với giá 150.000 đồng/hộp. Thông thường loại này chỉ khoảng 50.000 đồng/hộp. Biết đắt hơn ngày thường nhưng phòng bệnh vẫn hơn.

Không riêng khẩu trang y tế, nhiều người còn lùng mua dung dịch sát khuẩn y tế để phòng bệnh cho bản thân và gia đình khiến cho các mặt hàng này bị đẩy giá lên cao.

Cần bình tĩnh thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh

Tính đến ngày 31/1/2020, thế giới ghi nhận 9.832 trường hợp nhiễm vi rút Corona, trong đó 213 người tử vong. Tại Việt Nam ghi nhận 5 người mắc, trong đó, 2 người đến từ Trung Quốc (đã điều trị khỏi 1 trường hợp), 3 người Việt Nam trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc, 97 trường hợp nghi nhiễm đang được cách ly để theo dõi.

 Ông Dương Anh Dũng, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết: Bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona lây truyền qua đường hô hấp. Khi các dịch tiết hô hấp của người bệnh tiếp xúc với niêm mạc của người lành thì có thể gây bệnh. Nếu tiếp xúc với người bệnh trong bán kính 2m đến 2,5m mà không có các biện pháp phòng bệnh thì có thể bị nhiễm bệnh. Khoảng cách tiếp xúc càng gần, nguy cơ nhiễm bệnh càng cao

Sử dụng khẩu trang y tế là biện pháp hữu hiệu để phòng lây nhiễm khi tiếp xúc với người bệnh và khu vực có chứa vi rút với số lượng lớn. Hiện trên thị trường có nhiều loại khẩu trang cho phép ngăn ngừa bụi, vi khuẩn từ 80% đến 99% khiến nhiều người tin đây là dụng cụ hữu hiệu để phòng bệnh. Tuy nhiên, tác dụng của khẩu trang y tế không “thần thánh” như nhiều người nhầm tưởng.

Cụ thể, theo ông Dũng, người dùng không nên đeo khẩu trang quá 2 giờ liên tục vì hành động này có thể gây nhiễm trùng ngược dòng. Mỗi chiếc khẩu trang chỉ nên sử dụng 1 lần, sau khi dùng xong cần phải được tiêu hủy. Khi sử dụng khẩu trang cần đeo đúng mặt, để khẩu trang che kín mũi và miệng, điều chỉnh thanh kim loại ôm sát mũi. Sau khi tiếp xúc với người bệnh hay khu vực có bệnh thì cần bỏ đi và tiến hành rửa sạch tay bằng xà phòng.

Như vậy, khẩu trang y tế có vai trò quan trọng trong công tác phòng bệnh nhưng cần phải hiểu rõ tác dụng, thời điểm sử dụng để phát huy hiệu quả cao nhất. Tránh sử dụng tràn lan gây nhiễu loạn thị trường và lãng phí.

Theo khuyến cáo của lực lượng chức năng để phòng bệnh, người dân cần duy trì chế độ dinh dưỡng, luyện tập hợp lý, giữ gìn vệ sinh cá nhân để đảm bảo sức khỏe, nâng cao sức đề kháng. Với điều kiện khí hậu rét đậm và thường xuyên thay đổi của tỉnh Lạng Sơn hiện nay, người già và trẻ em cần tránh tiếp xúc với môi trường lạnh đột ngột. Cùng đó, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng theo đúng 6 bước của Bộ Y tế. Đặc biệt, theo kinh nghiệm phòng chống dịch SARS (bệnh do vi rút Corona gây nên) năm 2003 thì người dân nên để nhà cửa thông thoáng, tránh đóng cửa lâu ngày, thường xuyên mở cửa để không khí lưu thông.

Trước thông tin về tình hình dịch bệnh, một số tài khoản Facebook đã đăng tải tin đồn thất thiệt về tình hình dịch bệnh. Hiện Sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn đang theo dõi sát sao để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm.

Như vậy, trước những diễn biến của bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona, người dân nên theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh thông qua các bản tin của đài tiếng nói, truyền hình quốc gia, làm theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, tránh nghe theo những thông tin chưa được kiểm chứng, gây tâm lý hoang mang.

HOÀNG VƯƠNG – ĐĂNG THÙY/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/267509-khong-hoang-mang-truoc-benh-viem-phoi-cap-do-vi-rut-corona.html


  • Từ khóa