Nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự

Thứ 3, 31.05.2022 | 09:42:13
669 lượt xem

Bộ Tổng Tham mưu vừa tổ chức tập huấn phòng thủ dân sự (PTDS) toàn quân khu vực phía Bắc năm 2022.

Cùng với việc quán triệt, giới thiệu một số văn bản mới, lớp tập huấn tập trung thống nhất hệ thống kế hoạch, văn kiện diễn tập PTDS, ứng phó sự cố, thiên tai, thảm họa và tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương sẵn sàng xử trí hiệu quả khi có tình huống xảy ra.

PTDS là một nội dung trong phòng thủ đất nước, bao gồm tổng thể các hoạt động được chuẩn bị từ trước để khi có tình huống xảy ra, theo kế hoạch thống nhất, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả nhằm bảo đảm an toàn hoặc hạn chế thấp nhất mức độ thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Tuy nhiên thực tế tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, việc triển khai PTDS còn nhiều mặt hạn chế, bộc lộ một số tồn tại, bởi đây là nội dung còn mới.

Nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự
Đội mẫu của Quân đoàn 1 thao diễn, xử lý tình huống ứng phó thảm họa cháy rừng.

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, một trong những khó khăn chung của các đơn vị trong toàn quân hiện nay là việc nắm, thực hiện các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng trong triển khai Nghị định số 02/2019/NĐ-CP về PTDS còn gặp những khó khăn, vướng mắc. Vì thế, Bộ Tổng Tham mưu chủ trương tổ chức lớp tập huấn nhằm cụ thể hóa các văn bản trên, bảo đảm chỉ đạo, triển khai thực hiện thống nhất trong toàn quân.

Trong đợt tập huấn này, ngoài các chuyên đề lý thuyết giới thiệu một số văn bản mới ban hành liên quan trực tiếp đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ PTDS, học viên lớp tập huấn được tham quan khung tập của Sư đoàn 390 (Quân đoàn 1) thực hành vận hành cơ chế "Ban chỉ huy PTDS-phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh ứng phó thảm họa cháy rừng" và tham quan đội mẫu của Quân đoàn 1, Nhà máy Z113 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng), Lữ đoàn 205 (Binh chủng Thông tin liên lạc) thao diễn, xử lý tình huống ứng phó thảm họa cháy rừng.

Đại tá Phạm Hải Châu, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn cho biết: "Nội dung vận hành cơ chế và thao diễn ứng phó thảm họa cháy rừng là hình thức hiệu quả nhất giúp học viên lớp tập huấn nắm được phương pháp tiến hành họp Ban chỉ huy PTDS ở các cấp khi có tình huống xảy ra. Đặc biệt là sự phối hợp, hiệp đồng giữa lực lượng quân đội, công an và các lực lượng khác của địa phương tham gia ứng phó với các tình huống sự cố, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; làm cơ sở để cơ quan quân sự các cấp tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ PTDS, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn...".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đợt tập huấn PTDS toàn quân khu vực phía Bắc là dịp để chỉ huy cơ quan, đơn vị làm công tác cứu hộ, cứu nạn toàn quân hiểu và nắm vững hệ thống tổ chức của ngành, chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác; nắm được các văn bản pháp luật có liên quan đến lĩnh vực PTDS; công tác xây dựng kế hoạch ứng phó thảm họa, sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xảy ra. “Sau đợt tập huấn này, chúng tôi tự tin thực hiện nhiệm vụ, tham mưu giúp chỉ huy đơn vị, cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn...”, Đại tá Hà Thọ Khương, Phó trưởng phòng Tác chiến, Bộ Tham mưu Quân khu 2 cho biết.

Trực tiếp chỉ đạo và chia sẻ kinh nghiệm với học viên lớp tập huấn, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình khẳng định: "Lĩnh vực PTDS, ứng phó thảm họa, sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở nước ta hiện chưa có trường lớp đào tạo cơ bản. Thực hiện nhiệm vụ này không chỉ bằng kinh nghiệm và sự nhiệt tình mà các cơ quan, đơn vị trong toàn quân phải hiểu rõ cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác; nắm chắc các văn bản pháp luật có liên quan... Có như vậy mới tham mưu với người chỉ huy đơn vị, cơ quan và cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ khi có tình huống sự cố, thiên tai, dịch bệnh xảy ra trên địa bàn".

Để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ PTDS, ứng phó thảm họa, sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong thời gian tới, đồng chí Phó tổng Tham mưu trưởng yêu cầu chỉ huy các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Chính phủ, Bộ Quốc phòng về PTDS, phát huy vai trò làm tham mưu, chỉ đạo, điều hành, phục vụ cho công tác PTDS, ứng phó thảm họa, sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự
Khung tập Sư đoàn 390 (Quân đoàn 1) thực hành vận hành cơ chế "Ban chỉ huy phòng thủ dân sự-phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh ứng phó thảm họa cháy rừng". 

Các đơn vị tổ chức huấn luyện chuyên sâu nghiệp vụ cho lực lượng chuyên trách; bồi dưỡng chuyên môn cho lực lượng kiêm nhiệm sát với tình hình thực tiễn và nhiệm vụ của đơn vị; rà soát, điều chỉnh kế hoạch, phương án ứng phó thảm họa, sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo từng địa bàn đóng quân. Thực hiện tốt các quy định, chế độ trong quản lý, sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện, trang bị, khí tài, vật chất, kinh phí bảo đảm cho công tác PTDS. Đặc biệt chú trọng các trang thiết bị, khí tài, phương tiện mới, hiện đại. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đánh giá đúng thực trạng, xác định vị trí trọng điểm, xung yếu, có nguy cơ cao xảy ra sự cố, thiên tai, kịp thời bổ sung phương án ứng phó phù hợp, xử lý kịp thời, hiệu quả, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, giảm thiểu thiệt hại khi thiên tai, dịch bệnh, sự cố xảy ra.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/nang-cao-nang-luc-thuc-hien-nhiem-vu-phong-thu-dan-su-695948

  • Từ khóa