Bệnh viện Quân y 105: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ người bệnh tốt hơn

Thứ 5, 31.08.2023 | 08:29:18
201 lượt xem

Những năm gần đây, Bệnh viện Quân y (BVQY) 105 thuộc Tổng cục Hậu cần được cấp trên quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, hiện đại. Dù triển khai xây dựng nhiều hạng mục, trong thời gian dài, Bệnh viện phải dồn dịch nhiều phòng, khoa, song công tác khám, thu dung, điều trị vẫn được duy trì ổn định, số lượng người đến khám ngày càng tăng.

Có được kết quả đó, theo Đại tá, bác sĩ chuyên khoa (BSCK) II Nguyễn Văn Chinh, Giám đốc Bệnh viện Quân y 105, một trong những nguyên nhân quan trọng là do Bệnh viện đã đẩy mạnh cải cách hành chính, chủ động “đi trước một bước” trong chuyển đổi số (CĐS) để nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành và khám, điều trị, phục vụ người bệnh... 

Bệnh viện Quân y 105: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ người bệnh tốt hơn
Lãnh đạo Bệnh viện Quân y 105 kiểm tra cán bộ, nhân viên tham gia hội thi chuyển đổi số năm 2023. Ảnh: QUANG HUY 

Đại tá, BSCK II Nguyễn Văn Chinh chia sẻ: “Nhận thức được tầm quan trọng của CĐS trong công tác khám, chữa bệnh, từ năm 2009, Bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hệ thống quản lý; năm 2012, Bệnh viện được Bộ Quốc phòng đầu tư cơ sở hạ tầng về CNTT và phần mềm quản lý bệnh viện nhằm thực hiện dự án “Chuẩn hóa quy trình khám, chữa bệnh, xây dựng trung tâm tích hợp dữ liệu y tế Quân đội và hệ thống y học từ xa giữa các bệnh viện Quân đội”, đáp ứng được yêu cầu phát triển của bệnh viện hạng 1”.

Theo Trung tá Dương Ngọc Tuyển, Trưởng ban Kế hoạch tổng hợp, hạ tầng hệ thống CNTT của BVQY 105 những năm gần đây đã có bước tiến đáng kể. Từ chỗ chỉ có hơn 30 máy tính và 1 máy chủ, đến nay, Bệnh viện đã đầu tư hơn 230 máy tính và hệ thống máy chủ đồng bộ, với 6 máy chủ. Đặc biệt, năm 2020, để đáp ứng yêu cầu quản lý, BVQY 105 đã nâng cấp phần mềm quản lý bệnh viện lên phiên bản 2.0.

Hiện nay, hệ thống phần mềm quản lý của BVQY 105 bao gồm 30 phân hệ phần mềm được kết nối, liên thông chặt chẽ về mặt dữ liệu, quản lý toàn bộ quá trình khám, điều trị, chăm sóc người bệnh. Điển hình là các phần mềm quản lý thông tin bệnh nhân; quản lý lịch hẹn điều trị; quản lý khám bệnh, điều trị ngoại trú; quản lý thanh toán viện phí và bảo hiểm y tế...

Bệnh viện Quân y 105: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ người bệnh tốt hơn

Bệnh viện Quân y 105 thường xuyên tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm quản lý cho cán bộ, nhân viên. Ảnh: QUANG HUY

Tất cả các khoa hiện đã triển khai và số hóa dữ liệu trên phần mềm; các thông tin diễn biến điều trị của bệnh nhân được cập nhật liên tục. Cùng với đầu tư xây dựng phần mềm mới, BVQY 105 tập trung khắc phục các điểm tồn tại của phần mềm cũ, hoàn thiện quy trình sử dụng bệnh án cho bác sĩ và điều dưỡng, hạn chế sai sót trong quá trình điều trị.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, ngoài các kết quả trên, thực hiện kế hoạch CĐS công tác hậu cần Quân đội do Tổng cục Hậu cần triển khai, BVQY 105 đã tiến hành kết nối mạng truyền số liệu quân sự đến toàn bộ chỉ huy Bệnh viện, chỉ huy các ban và trợ lý thuộc khối cơ quan, nhằm tăng cường sử dụng các phần mềm dùng chung của Bộ Quốc phòng và Tổng cục Hậu cần, Cục Quân y... Vừa qua, BVQY 105 đã tổ chức thành công hội thi CĐS, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm về CĐS và trình độ ứng dụng CNTT vào hoạt động chuyên môn của đội ngũ cán bộ, nhân viên.

Nhờ áp dụng đồng bộ các biện pháp, trong đó có thực hiện hiệu quả công tác CĐS, chất lượng khám, điều trị bệnh nhân của BVQY 105 ngày càng được nâng lên, số lượng người đến khám, điều trị ngày càng tăng. Năm 2022, Bệnh viện đã khám cho hơn 180.000 lượt người, điều trị cho hơn 28.000 lượt bệnh nhân. Từ đầu năm đến nay, BVQY 105 khám cho hơn 153.000 lượt người, điều trị cho hơn 23.000 lượt bệnh nhân.

Đại tá, BSCK II Nguyễn Văn Chinh cho biết, từ những kết quả đạt được trong công tác CĐS, thời gian tới, BVQY 105 tiếp tục hoàn chỉnh phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện để hoàn thành bệnh án điện tử, từng bước thực hiện kết nối vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mà Bộ Công an đang triển khai.

Bệnh viện cũng tiếp tục khảo sát, lập đề cương kỹ thuật mua sắm bổ sung, nâng cấp phòng máy chủ, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn về xây dựng bệnh án điện tử; tiếp tục hoàn thiện các phân hệ của phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện đã triển khai năm 2022.

Đồng thời, tích hợp dịch vụ chữ ký số vào các ứng dụng CNTT để triển khai bệnh án điện tử; khảo sát, lập đề cương kỹ thuật, mua sắm, triển khai hệ thống dữ liệu và truyền hình ảnh y tế; nghiên cứu, triển khai các ứng dụng tiện ích phục vụ người bệnh, như: Đặt lịch hẹn online, trả kết quả online; xây dựng, hoàn thiện, điều chỉnh phần mềm phục vụ công tác giám định điện tử của Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam...

Thực hiện tốt các biện pháp trên sẽ giúp Bệnh viện tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản lý, quản trị, chỉ huy, điều hành, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động khám, chữa bệnh, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân cả trong và ngoài Quân đội, nâng cao uy tín của BVQY 105 trong ngành y và trên địa bàn đóng quân.


KHÁNH TÚ

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/benh-vien-quan-y-105-day-manh-chuyen-doi-so-de-phuc-vu-nguoi-benh-tot-hon-740815

  • Từ khóa