Những năm qua, Trường Quân sự Quân khu 7 không ngừng đổi mới hình thức, phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, động viên tính tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học viên. Từ đó, kết quả học tập của các khóa huấn luyện trong năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.
Mỗi giờ học là một diễn đàn bổ ích
- Qua bức ảnh, các đồng chí có thể cho biết vì sao người đàn ông 40 năm sống trong rừng ở Quảng Ngãi khó hòa nhập cộng đồng?
- Các đồng chí có thể cho biết những yếu tố nào đang hằng ngày tác động đến tâm lý quân nhân?...
Các câu hỏi của Đại tá, TS Nguyễn Mạnh Tường, Trưởng khoa Khoa học xã hội và Nhân văn nhận được rất nhiều cánh tay xung phong trả lời. Giáo viên liên tục gợi mở vấn đề để học viên thảo luận rồi đưa ra kết quả, khéo léo lồng ghép nội dung bài giảng và định hướng tư tưởng cho người học. Cứ thế, 5 tiết của Bộ môn Tâm lý học trôi qua đầy hào hứng. Điều tạo hứng thú cho học viên mỗi khi học tập các môn học chính trị còn là những hình ảnh, con số minh họa sinh động, chân thực được các giáo viên trình chiếu Powerpoint. Theo Đại tá, TS Nguyễn Mạnh Tường, những năm qua, trong giảng dạy các bộ môn: Tâm lý học, Công tác Đảng, công tác chính trị..., giáo viên giới thiệu tập trung theo phương pháp nêu vấn đề gợi mở, khuyến khích từng cá nhân tự nghiên cứu, học tập còn giáo viên có vai trò định hướng, bảo đảm giờ học chính trị không khô khan, khó hiểu mà là diễn đàn bổ ích của học viên và giáo viên.
Giờ học bắn súng AK bài 1 của học viên Lớp bồi dưỡng kiến thức quân sự, chính trị khóa 18, Trường Quân sự Quân khu 7. Ảnh: PHẠM VĂN TUẤN |
Trước thực tế số lượng học viên đông, cùng lúc phải tổ chức huấn luyện cho nhiều đối tượng, yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, Khoa Binh chủng hợp thành luôn chủ động trong công tác chuẩn bị, nhất là chuẩn bị giáo án, thao trường, bãi tập..., cùng với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ giáo viên, chất lượng huấn luyện không ngừng được nâng lên.
Học viên Đỗ Như Hùng, lớp quân sự địa phương chia sẻ: “Các thầy giáo của Khoa Binh chủng hợp thành rất tâm huyết, trách nhiệm. Các bài giảng chiến thuật, phần nguyên tắc chiến thuật được các thầy lấy ví dụ cụ thể từ thực tiễn, giúp học viên dễ nhớ, hiểu sâu nội dung. Từ đó tạo động lực giúp chúng tôi hăng say học tập, nắm chắc kiến thức để sau này vận dụng vào quá trình công tác, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương”.
Chắc lý thuyết, vững thực hành
Bám sát phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, thời gian qua, Trường Quân sự Quân khu 7 không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học để mỗi học viên khi hoàn thành khóa học đều chắc lý thuyết, vững thực hành. Trong đó, tổ chức huấn luyện chuyên sâu, sát đối tượng, môi trường, địa bàn tác chiến; giảm thời gian huấn luyện lý thuyết, tăng cường thời gian thực hành huấn luyện đêm, dã ngoại, rèn luyện ngoại khóa, xoay vòng đổi tập cường độ cao; đổi mới thi, kiểm tra đánh giá kết quả. Gắn việc truyền thụ kiến thức với giáo dục đạo đức, nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành kỷ luật, pháp luật cho người học. Qua đó, nâng cao khả năng tư duy sáng tạo, phương pháp, tác phong chỉ huy, kỹ năng mềm cho học viên, đáp ứng tốt yêu cầu thực tế ở đơn vị cơ sở. Trường đã xây dựng các mô hình thi đua như: “Ban, bộ phận công tác tốt”; “Giáo viên mẫu mực”; “Bộ môn giảng dạy tốt”; “Lớp học 3 nhất”; “Học viên 3 tốt”, “3 thực chất”... để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng chú trọng đẩy mạnh việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo chất lượng cao, chuyên môn giỏi bằng nhiều hình thức, như: Đề nghị cấp trên sắp xếp, bố trí cho cán bộ, giáo viên luân phiên đi thực tế ở các đơn vị để nâng cao kiến thức thực tiễn; lựa chọn cán bộ, giáo viên có đủ năng lực, trình độ để cử đi đào tạo sau đại học, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học tại các nhà trường trong và ngoài Quân đội; tổ chức tốt các lớp tập huấn nghiệp vụ sư phạm, hội thi cán bộ, giáo viên dạy giỏi...
Theo Đại tá Nguyễn Tiến Thọ, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Quân sự Quân khu 7, nội dung các bài giảng hội tụ đủ 3 tiêu chí (nêu vấn đề, giáo án điện tử và bản đồ tư duy), kết hợp thảo luận, làm việc nhóm, tạo điều kiện cho học viên quan sát hình ảnh trực quan; tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng. Nhà trường cũng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số gắn với đổi mới, nâng cao trình độ sư phạm, năng lực và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên; tăng cường hoạt động phương pháp sư phạm, bình giảng, xây dựng phim bài giảng mẫu. Trong quá trình thi, kiểm tra, kiên quyết “nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, đào tạo”; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phúc tra, kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục khuyết điểm, hạn chế, thiếu sót. Đồng thời phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình, học cụ vào trong quá trình huấn luyện.
Hằng năm, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường tổ chức gần 2.000 lượt thi, kiểm tra kết thúc môn và thi tốt nghiệp, bế giảng cho 19 đối tượng với 54 chuyên ngành và loại hình đào tạo.... Tỷ lệ khá, giỏi năm sau cao hơn năm trước. Kết quả khảo sát, nắm chất lượng học viên hằng năm của nhà trường cho thấy, sau khi học viên ra trường về các đơn vị công tác, phương pháp, tác phong, trình độ tổ chức chỉ huy, quản lý, huấn luyện bộ đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, được các đơn vị đánh giá cao. Đây là minh chứng sinh động cho kết quả chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn, thi đua dạy tốt, học tốt của Trường Quân sự Quân khu 7-đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân...
Theo qdnd.vn