Khách Việt "đứng tim" ngủ đêm trên chiếc võng lơ lửng ở vách núi cao 300m

Thứ 4, 05.07.2023 | 08:59:56
837 lượt xem

Đam mê du lịch mạo hiểm, Trần Tấn Tài (26 tuổi, ngụ Hà Nội) đã chọn ngủ trên chiếc võng ở độ cao 300m, treo lơ lửng giữa hai vách núi.

"Người tham gia phải có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh về tim, huyết áp. Đồng thời, mình phải ký giấy chịu trách nhiệm về những rủi ro như khám phá tàu Titanic", Tài nói. Chàng trai 26 tuổi suy nghĩ và quyết định ký cam kết.

Đây là trải nghiệm đặc biệt của anh trong chuyến du lịch Lào vào tháng 4/2023. Sản phẩm du lịch này có tên hammock overnight (ngủ qua đêm trên võng-PV), được tổ chức bởi công ty chuyên tour du lịch mạo hiểm.

Khách Việt đứng tim ngủ đêm trên chiếc võng lơ lửng ở vách núi cao 300m - 1

Tài trên chiếc võng mắc giữa hai vách núi có độ cao 300m (Ảnh: NVCC).

Chiếc võng mà Tài ngủ qua đêm nằm giữa hai vách núi thuộc cao nguyên Bolaven, tỉnh Champasak, Lào. Cao nguyên tọa lạc ở khu vực giữa dãy Trường Sơn, biên giới phía đông Lào-Việt Nam và phía tây sông Cửu Long.

Với độ cao khoảng 1.000 đến 1.350m so với mực nước biển, cao nguyên được cắt ngang bởi một dòng sông, tạo nên các thác nước tuyệt đẹp, trong đó có thác nước đôi Tad Fane. 

Khách Việt đứng tim ngủ đêm trên chiếc võng lơ lửng ở vách núi cao 300m - 2

Cao nguyên Bolaven nổi tiếng với thiên nhiên hùng vĩ, thác nước cùng đồi núi trùng điệp (Ảnh: NVCC).

Võng được mắc ở độ cao hơn 300m, phía dưới là sông đá, rừng rậm và thác Tad Fane. Sợi dây mắc võng được nối qua 2 vách núi, có chiều dài 400m, buộc vào 3 gốc cây phân đều lực. Sợi dây thép này có khả năng chịu lực 3-4 tấn.

Tài cho biết, người tham gia buộc phải đeo đai bảo hộ cùng khóa an toàn, di chuyển ra võng bằng bánh xe ròng rọc trượt trên sợi dây chính.

Khách Việt đứng tim ngủ đêm trên chiếc võng lơ lửng ở vách núi cao 300m - 3

Người tham gia di chuyển ra võng bằng ròng rọc (Ảnh: NVCC)

"Chiếc võng được kết nối bằng khóa và buộc cố định 2 đầu bằng sợi dây chịu lực. Khi lên võng, bạn sẽ không thể di chuyển được vì võng đã cố định. Đồng thời, cơ thể luôn được kết nối với đai bảo vệ cùng hai sợi cáp", Tài nhớ lại.

Khách Việt đứng tim ngủ đêm trên chiếc võng lơ lửng ở vách núi cao 300m - 4

Người bạn Lào cùng đồng hành trong chuyến đi của Tài (Ảnh: NVCC).

Đây là trải nghiệm du lịch buộc người tham gia phải có tâm lý vững vàng, vượt qua nỗi sợ ở độ cao 300m. Trước khi tham gia, Tài được hướng dẫn cách điều khiển dây trục, các khóa đóng mở an toàn và cơ chế hoạt động của võng.

Khoảng 14h, anh bắt đầu hành trình lên võng với sự hỗ trợ của người phía sau, quá trình này diễn ra khoảng 30 phút. Khi võng được cố định, Tài dùng lực 2 tay đu lên võng, cố gắng lách vào chính giữa để không bị rớt ra ngoài.

"Cảm giác ngồi giữa không trung khiến tim mình đập liên hồi", Tài mô tả. Bên dưới võng là dòng thác chảy mạnh, cỏ cây màu xanh thẫm. Hoàng hôn buông xuống, những tia nắng vàng chiếu qua vách núi tạo nên khung cảnh đẹp như bức tranh. 

Khách Việt đứng tim ngủ đêm trên chiếc võng lơ lửng ở vách núi cao 300m - 5

Chàng trai 26 tuổi đã qua đêm trên võng được mắc giữa hai vách núi (Ảnh: NVCC).

Tài mang theo đồ ăn, vài lon bia và sách. Màn đêm kéo theo không khí lạnh khiến anh khẽ rùng mình. Tài buộc phải chui vào túi ngủ, trùm kín và khóa dây kéo lại.

"Ở đây không có muỗi hay côn trùng, chỉ có sương mù dày đặc, tiếng thác nước chảy dưới lưng, tiếng dế kêu văng vẳng. Mình đã ngủ cả đêm dưới bầu trời sao huyền diệu", Tài nhớ lại.

Khoảng 4h sáng, trời bắt đầu có giông, gió quá to khiến cho chiếc võng bị lắc lư mạnh. Giấc ngủ của Tài chập chờn trong sự lo lắng, bồn chồn. Cứ vài chục phút, anh lại kiểm tra các khóa an toàn. 

Trời tờ mờ sáng, Tài sợ có mưa to kéo đến nên đã nói với người bạn Lào chuẩn bị thu võng. "Lúc thao tác để trở về, vực thẳm dưới chân vẫn đen ngòm, gió quật mạnh từng cơn như muốn nuốt chửng mình. Đó là những phút giây "đứng tim", anh chia sẻ.

Khách Việt đứng tim ngủ đêm trên chiếc võng lơ lửng ở vách núi cao 300m - 6

Tấn Tài dành 2 tuần để khám phá Lào (Ảnh: NVCC).

Bình minh lên, Tài đã trở về bờ an toàn. Anh cho biết đây là trải nghiệm đáng giá trong đời. Trước đây, chàng trai Hà Nội chỉ biết đến hình thức du lịch mạo hiểm ở châu Âu, chưa từng biết nó có ở Đông Nam Á.

Anh cho biết: "Mình quyết định đặt vé cho chuyến đi này trong vòng 3 phút xem như đây là cơ hội để vượt qua những giới hạn, thử thách bản thân". Trong 2 tuần ở Lào, anh cũng đã dành thời gian tham quan chợ đêm sông Mê Kông, đi phố cổ, lễ té nước...


Diệp Bình/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/khach-viet-dung-tim-ngu-dem-tren-chiec-vong-lo-lung-o-vach-nui-cao-300m-20230704092704506.htm

  • Từ khóa