Mỹ công bố kế hoạch hành động toàn cầu về Covid-19

Thứ 4, 16.02.2022 | 08:42:18
196 lượt xem

Tờ Hindustan Times ngày 15-2 đưa tin, đầu tuần này, Mỹ đã công bố kế hoạch hành động toàn cầu gồm 6 điểm nhằm dỡ bỏ rào cản trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, kế hoạch hành động toàn cầu tập trung vào những rào cản lớn nhất trong cuộc chiến nhằm chấm dứt đại dịch Covid-19 mà cộng đồng quốc tế đã xác định. Đáng chú ý, kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh thế giới không thể đạt được mục tiêu do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt ra, đó là đến tháng 9 năm nay sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho 70% dân số của tất cả các nước. Trong khi đó, trang thống kê worldometers.info cho biết, tính đến sáng 15-2 (giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận tổng cộng hơn 413.756.700 ca nhiễm Covid-19, trong đó gần 5.843.800 ca tử vong.

Mỹ công bố kế hoạch hành động toàn cầu về Covid-19
 Nhân viên y tế điều hành hoạt động tại một trung tâm tiêm chủng ở Seattle, Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Kế hoạch hành động do Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công bố gồm 6 nỗ lực khác nhau, cụ thể là: Tăng tiếp cận với vaccine và giải quyết các vấn đề về vận chuyển; củng cố chuỗi cung ứng vaccine và các nguồn cung ứng quan trọng khác như kim tiêm, bộ xét nghiệm và thuốc điều trị; giải quyết tình trạng thiếu thông tin dẫn đến do dự tiêm phòng và đẩy lùi những thông tin sai lệch về tiêm phòng; cung cấp thêm hỗ trợ cho các nhân viên y tế; tạo điều kiện tiếp cận với thuốc điều trị và các phương pháp trị liệu; củng cố an ninh y tế toàn cầu trong tình trạng khẩn cấp tiếp theo bằng cách bảo đảm nguồn tài chính bền vững để sẵn sàng và ứng phó với đại dịch.

Chia sẻ với các nhà ngoại giao, đại diện cấp cao của 16 quốc gia và các tổ chức quốc tế khác tại Hội nghị Hành động toàn cầu chống Covid-19, ông Blinken nêu rõ: "Tháng trước, WHO cảnh báo rằng gần 90 nước trên thế giới sẽ không thể đạt mục tiêu 70% dân số được tiêm phòng. Điều đó đồng nghĩa với hàng tỷ người vẫn dễ bị tổn thương với Covid-19 và thế giới vẫn dễ bị tổn thương trước các biến thể mới, vốn có khả năng gây tử vong cao hơn và lan truyền nhanh hơn các biến thể từ trước đến nay".

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng trích dẫn kết quả một phân tích gần đây, trong đó cho thấy có tới 80% dân số tại các nước có thu nhập cao và trung bình đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19, trong khi con số này tại các nước có thu nhập thấp chỉ chưa đến 11%.

Trong bài phát biểu của mình, Ngoại trưởng Blinken khẳng định Mỹ cam kết thực hiện tất cả 6 nỗ lực nói trên và đóng vai trò điều phối hàng đầu trong việc tăng cường khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng và củng cố an ninh y tế toàn cầu. Bên cạnh đó, Washington cũng cam kết sẽ tiếp tục cung cấp vaccine cho thế giới thông qua cơ chế COVAX. “Đến nay, chúng tôi đã chuyển giao hơn 435 triệu liều vaccine an toàn, hiệu quả, miễn phí, không kèm ràng buộc chính trị nào, trong khuôn khổ cam kết tài trợ tổng cộng 1,2 tỷ liều vaccine đến cuối năm nay”, ông Blinken nhấn mạnh.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết, cũng tại Hội nghị Hành động toàn cầu chống Covid-19 vừa qua, Hàn Quốc đã tái khẳng định cam kết hỗ trợ vaccine toàn diện cho các nước đang phát triển tại châu Á. Cụ thể, theo Thứ trưởng Ngoại giao thứ hai của Hàn Quốc Choi Jong-moon, nước này sẽ cung cấp một gói hỗ trợ, bao gồm nguồn cung vaccine, kho lạnh, hậu cần lưu trữ, qua đó giúp cải thiện cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng đã lên kế hoạch phối hợp với WHO nhằm huấn luyện các nhân viên chăm sóc y tế cho các chương trình liên quan.


ANH VŨ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/my-cong-bo-ke-hoach-hanh-dong-toan-cau-ve-covid-19-686037

  • Từ khóa