10 lần bỏ phiếu không bầu được chủ tịch, Hạ viện Mỹ gặp thế bế tắc lịch sử

Thứ 6, 06.01.2023 | 09:56:46
468 lượt xem

Việc nghị sĩ Kevin McCarthy 10 lần liên tiếp không giành được đủ phiếu bầu để trở thành chủ tịch Hạ viện đã gây ra thế bế tắc trăm năm có một tại cơ quan lập pháp này.

10 lần bỏ phiếu không bầu được chủ tịch, Hạ viện Mỹ gặp thế bế tắc lịch sử - 1

Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy (Ảnh: Reuters).

Yahoo News đưa tin, tính đến ngày 5/1, ông Kevin McCarthy đã không thành công 10 vòng liên tiếp trong các cuộc bỏ phiếu chọn tân chủ tịch Hạ viện Mỹ. Với diễn biến này, Hạ viện Mỹ vẫn đang ở trong tình trạng không có lãnh đạo, đánh dấu lần đầu cơ quan lập pháp này sẽ phải mất hơn 10 vòng bầu chọn để tìm ra tân chủ tịch kể từ năm 1859.

Hạ viện Mỹ bắt đầu lần bỏ phiếu đầu tiên để chọn lãnh đạo hôm 3/1. Tuy nhiên, phe Cộng hòa - bên đang chiếm đa số trong Hạ viện - đang chia rẽ về việc chọn ông Kevin McCarthy lên làm chủ tịch. Có 21 nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại ông hôm 5/1.

Đảng Cộng hòa đang nắm 222 ghế ở Hạ viện và ông McCarthy cần 218 phiếu để trở thành chủ tịch. Tuy nhiên, do có hơn 20 nghị sĩ Cộng hòa phản đối ông McCarthy nên tình thế bế tắc tới nay vẫn chưa được tháo gỡ.

Các đảng viên Cộng hòa phản đối McCarthy đã nghi ngờ khả năng lãnh đạo Hạ viện của ông, đồng thời đề xuất một số ứng cử viên khác, bao gồm Hạ nghị sĩ Byron Donalds, Kevin Hern và Andy Biggs.

Lần gần nhất Hạ viện Mỹ cần nhiều hơn một vòng bỏ phiếu để bầu ra lãnh đạo là vào năm 1923, với 99 lần. Năm 1859, Hạ viện đã trải qua 44 vòng bỏ phiếu để bầu chủ tịch. Kỷ lục của cơ quan lập pháp này là 133 vòng bỏ phiếu chọn lãnh đạo, ghi nhận vào năm 1855.

Hiện các đồng minh của ông McCarthy vẫn đang nỗ lực đàm phán nhằm tìm ra giải pháp. Cựu Tổng thống Donald Trump cũng đã lên tiếng kêu gọi các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đoàn kết ủng hộ ông McCarthy.

Ngoài ra, nghị sĩ Matt Gaetz, một trong những người phản đối mạnh mẽ nhất ông McCarthy, đã bỏ phiếu cho cựu Tổng thống Trump làm Chủ tịch Hạ viện ngày 5/1. Theo Yahoo News, Hiến pháp Mỹ không yêu cầu chủ tịch Hạ viện phải là thành viên cơ quan này, vì vậy về mặt kỹ thuật, ông Trump đủ điều kiện cho vị trí nói trên.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/10-lan-bo-phieu-khong-bau-duoc-chu-tich-ha-vien-my-gap-the-be-tac-lich-su-20230106071912695.htm 

  • Từ khóa