Tổng thống Mỹ sắp gặp Chủ tịch Trung Quốc?

Thứ 7, 28.10.2023 | 15:03:27
366 lượt xem

Mỹ và Trung Quốc đều đang nỗ lực hướng tới cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden với Chủ tịch Tập Cận Bình tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 tới.

Thông tin trên được Reuters dẫn lời các quan chức cấp cao Mỹ, sau 10 giờ làm việc của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị với giới chức Mỹ tại Washington.

Trong chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tới Washington kể từ năm 2018, nhà ngoại giao kỳ cựu Vương Nghị đã hội kiến Tổng thống Biden trong một giờ. Kết quả cuộc gặp được Nhà Trắng mô tả là "cơ hội tốt" để giữ các đường dây liên lạc cởi mở giữa đôi bên trong bối cảnh có sự khác biệt sâu sắc về nhiều mặt.

Nguồn tin cũng tiết lộ các cuộc gặp của ông Vương với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan kéo dài hai ngày, với tổng thời gian họp là 9 giờ. Kết quả cuộc gặp giữa các nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ - Trung được mô tả là "thẳng thắn và sâu sắc".

Tổng thống Mỹ sắp gặp Chủ tịch Trung Quốc? - Ảnh 1.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp với người đồng cấp Antony Blinken tại Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 27-10. Ảnh: Reuters

Mỹ - Trung đang có những khác biệt về nhiều vấn đề như ở biển Hoa Đông và Biển Đông, vấn đề Đài Loan (Trung Quốc), tiền chất fentanyl và các trường hợp người Mỹ bị giam giữ ở Trung Quốc - nguồn tin cho biết.

Cũng có những "trao đổi thẳng thắn" giữa Ngoại trưởng Mỹ Blinken và người đồng cấp Vương Nghị về xung đột Hamas - Israel.

Dẫu vậy, vấn đề đôi bên quan tâm nhất là nỗ lực thúc đẩy cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng tới tại San Francisco, bang California - Mỹ.

Chính quyền Mỹ cho rằng cuộc gặp trực tiếp giữa ông Biden và ông Tập đặc biệt quan trọng nhằm hạ nhiệt căng thẳng Mỹ - Trung.

Hôm 26-10, ông Vương nói với ông Blinken rằng hai nước có những bất đồng và cần đối thoại "sâu sắc" và "toàn diện" để ổn định quan hệ.

Chuyến thăm Mỹ ba ngày của ông Vương diễn ra sau một loạt các cam kết ngoại giao song phương trong những tháng gần đây, phần lớn theo yêu cầu của Mỹ. Mục đích nhằm cứu vãn mối quan hệ đang xấu đi nhanh chóng khi vào đầu năm Mỹ bắn rơi một khinh khí cầu được cho là do thám của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ sắp gặp Chủ tịch Trung Quốc? - Ảnh 3.

Quang cảnh cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Washington hôm 27-10. Ảnh: Reuters


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/tong-thong-my-sap-gap-chu-tich-trung-quoc-20231028092911904.htm

  • Từ khóa