Wall Street Journal đưa tin Israel sẵn sàng lên kế hoạch làm ngập hệ thống đường hầm của Hamas dưới Dải Gaza để đối phó lực lượng này.
Các binh sĩ Israel hoạt động ở phía bắc Gaza gần miệng đường hầm của Hamas (Ảnh: IDF).
Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Lực lượng phòng vệ Israel vào tháng trước đã thiết lập 5 máy bơm nước lớn gần trại tị nạn al-Shati ở thành phố Gaza, có khả năng làm ngập mạng lưới đường hầm của Hamas trong vòng vài tuần bằng cách bơm hàng nghìn mét khối nước mỗi giờ từ Địa Trung Hải vào các đường hầm.
Các quan chức cho biết Israel đã thông báo với Mỹ về kế hoạch này vào tháng trước, nhưng vẫn chưa quyết định có thực hiện hay không.
Theo Wall Street Journal, các ý kiến trong chính quyền Tổng thống Joe Biden hiện vẫn còn trái chiều. Một số quan chức bày tỏ lo ngại về kế hoạch của Israel, trong khi những người khác nói rằng họ ủng hộ nỗ lực của Israel trong việc phá hủy đường hầm của Hamas, đồng thời nói rằng không nhất thiết phải có bất kỳ sự phản đối nào của Mỹ.
Một trong số những lo ngại được đưa ra là khả năng gây thiệt hại cho tầng nước ngầm và đất ở Dải Gaza nếu nước biển và các chất độc hại trong đường hầm thấm vào chúng.
"Chúng tôi không chắc việc bơm như vậy sẽ hiệu quả như thế nào vì không ai biết chi tiết về các đường hầm cũng như mặt đất xung quanh chúng. Không thể biết liệu điều đó có hiệu quả hay không vì chúng tôi không biết nước biển sẽ thoát ra sao trong những đường hầm mà chưa từng có ai đi vào trước đó", một nguồn tin nhận định.
Một thành viên Hamas đứng trước cửa hầm ngầm ở Gaza (Ảnh: AFP).
Trong nhiều năm qua, lực lượng Hamas đã xây dựng một mạng lưới đường hầm dày đặc gần như một thành phố dưới lòng đất ở Dải Gaza.
Quân đội Hamas sử dụng những đường hầm này làm kho chứa vũ khí, hầm trú ẩn, trung tâm chỉ huy và huyết mạch vận chuyển vũ khí bí mật, bao gồm bệ phóng tên lửa.
Hầu hết các đường hầm rộng 1m và cao khoảng 2,5m, đảm bảo một người đàn ông trưởng thành có thể dễ dàng đi lại.
Hệ thống đường hầm dày đặc và rộng đến mức lực lượng Israel gọi chúng là hệ thống tàu điện ngầm, tạo điều kiện cho lực lượng Hamas kết nối với nhau và di chuyển an toàn mà không bị phát hiện.
Quân đội Israel ước tính Hamas đã chi khoảng 30-90 triệu USD và đổ 600.000 tấn bê tông để xây dựng hơn 30 đường hầm.
Một số chuyên gia cho rằng hệ thống đường hầm của Hamas ở Gaza có thể gieo rắc nỗi sợ, sự hoang mang cho đối thủ. Gerard De Groot, giáo sư sử học tại Đại học St Andrews, từng mô tả hệ thống đường hầm của Hamas gợi lại "nỗi sợ hãi bí ẩn".
Hamas được cho là đã giam giữ hàng trăm con tin dưới hệ thống đường hầm được ví như "mê cung" ở Gaza. Để thực hiện mục tiêu đã tuyên bố là xóa sổ Hamas, Israel không còn lựa chọn nào khác là buộc phải thực hiện hoạt động tác chiến dưới lòng đất.
Mô phỏng một số tuyến đường hầm ngầm của Hamas (Ảnh: Global Times).
Mặc dù Israel đã phát triển các chiến thuật và thiết bị độc đáo cho chiến tranh đường hầm ở Gaza, nhưng độ sâu và quy mô của những tuyến đường này có thể vượt qua khả năng tấn công hiệu quả của Israel.
Vì vậy, phương án làm ngập hầm dường như đã được Israel tính toán tới nhằm giảm thiểu thiệt hại về nhân lực, cũng như giải quyết hiệu quả "mê cung" ngầm dưới lòng đất.
Theo các chuyên gia, nếu Israel chọn cách làm ngập các đường hầm, họ sẽ có thể vô hiệu trong thời gian dài mạng lưới phức tạp của Hamas, buộc các chiến binh phải lộ diện trên mặt đất. Từ đó, Israel có thể tận dụng lợi thế về vũ khí trước đối phương, cũng như giảm bớt rủi ro bị rơi vào "cái bẫy" của Hamas khi tác chiến ngầm.
Sau khi hầm bị ngập, nếu Hamas muốn bơm nước ra, họ sẽ mất rất nhiều thời gian và tốn kém, đặc biệt nếu Israel ồ ạt ném bom ở phía trên. Ngoài ra, việc làm ngập hầm cũng có thể tiến hành một cách linh hoạt. Israel có thể làm ngập ngay những hầm đã bị phát hiện và từ từ làm ngập các tuyến còn lại.
Có những ý kiến cho rằng để làm ngập được mạng lưới hầm lớn, Israel có thể sẽ phải mất nhiều thời gian. Một "mê cung" hầm ngầm 500km ước tính có thể phải mất 7 tháng rưỡi để lấp đầy với tốc độ bơm nước 378 lít mỗi phút.
Tuy nhiên, giờ đây đã có công nghệ cho phép bơm nước với tốc độ cao gấp 10 lần như vậy. Ngoài ra, các đường hầm sẽ không cần thiết phải bị bơm đầy hoàn toàn, một số chỉ cần bị ngập một nửa thì đã không còn có thể sử dụng được.
Theo dantri.com.vn