Quyết liệt ngăn chặn vận chuyển gỗ trái phép

Thứ 5, 23.12.2021 | 08:44:21
591 lượt xem

Thời gian qua, tình trạng vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Các “đầu nậu” sử dụng ô tô tải vận chuyển gỗ với khối lượng lớn. Hành vi vi phạm này đã bị lực lượng chống buôn lậu của tỉnh kịp thời đấu tranh ngăn chặn và bắt giữ.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, chỉ tính từ đầu tháng 11/2021 đến nay, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ 6 vụ vận chuyển gỗ trái phép, thu giữ gần 32 m3 gỗ các loại.

Điển hình như vụ việc ngày 24/11, tại đường tỉnh 226 (thuộc địa bàn huyện Bình Gia), Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6, Đội 389 tỉnh, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh), Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) đã phối hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện và ngăn chặn xe ô tô đang vận chuyển gần 17 m3 gỗ tròn trái phép.

Lực lượng chống buôn lậu của tỉnh kiểm tra lượng gỗ vi phạm thu giữ trên địa bàn huyện Bình Gia

Trước đó, đầu tháng 11/2021, Đội QLTT số 7 (phụ trách địa bàn huyện Văn Lãng, Tràng Định) chủ trì phối hợp với lực lượng công an và kiểm lâm địa bàn cũng kịp thời ngăn chặn 1 vụ vận chuyển 10,8 m3 gỗ tròn (loài thông thường) trái phép qua địa bàn.

Thực tế, qua các vụ vận chuyển gỗ trái phép bị lực lượng chống buôn lậu của tỉnh phát hiện, bắt giữ cho thấy, hoạt động vận chuyển gỗ trái phép chủ yếu xảy ra trên các tuyến đường tỉnh thuộc các huyện: Bình Gia, Tràng Định, Bắc Sơn; trên tuyến quốc lộ 1A và 1B. Ông Nguyễn Công Văn, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Thời gian qua, nhằm phục vụ nhu cầu về sản xuất các vật dụng đồ gỗ, các cơ sở chế biến lâm sản ở trong tỉnh cũng như các địa phương khác đang tìm đặt mua nhiều loại gỗ với số lượng lớn. Do vậy, các đối tượng “đầu nậu” đã và đang tìm mọi cách vận chuyển gỗ trái phép để phục vụ nhu cầu này.

Để ngăn chặn tình trạng vận chuyển gỗ trái phép, bên cạnh việc tăng cường kiểm soát chặt những khu vực rừng gỗ quý (nhóm I, nhóm II), Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm tăng cường tuyên truyền tới bà con Nhân dân về pháp luật trong công tác bảo vệ rừng. Cùng đó, tăng cường tổ chức các cuộc truy quét, kiểm tra các điểm tập kết gỗ và các cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản. Đồng thời, chủ động tổ chức tuần tra, kiểm soát trên khâu lưu thông, nhất là những tuyến đường thuộc địa bàn trọng điểm.

Ngoài lực lượng kiểm lâm, các lực lượng khác cũng tích cực phối hợp nhằm ngăn chặn hành vi vận chuyển gỗ trái phép. Ông Trần Duy Hiệu, Đội trưởng Đội QLTT số 7, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 huyện Văn Lãng và Tràng Định cho biết: Nhận thấy những diễn  biến phức tạp về tình trạng vận chuyển gỗ qua địa bàn, đội đã chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan triển khai các biện pháp nghiệp vụ, trọng tâm là tổ chức theo dõi, bám nắm địa bàn, xác định hoạt động của các “đầu nậu” gỗ, từ đó triển khai kế hoạch ngăn chặn, bắt giữ.

Trao đổi về công tác ngăn chặn hoạt động vận chuyển gỗ trái phép, ông Đặng Văn Ngọc, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cho biết: Thời gian qua, hoạt động vận chuyển gỗ trái phép trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng, vì vậy, để ngăn chặn hoạt động vi phạm này, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã ban hành Công văn số 127/BCĐ-CQTT (ngày 2/8/2021) về việc tăng cường kiểm soát, ngăn chặn, xử lý hành vi khai thác, kinh doanh, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép. Theo đó, trong thời gian qua, các lực lượng đã triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn các đối tượng vận chuyển gỗ trái phép trên khâu lưu thông. Chỉ tính từ tháng 8/2021 đến nay, các lực lượng chống buôn lậu của tỉnh đã thu giữ gần 110 m3 gỗ các loại đang được các đối tượng vận chuyển trái phép trên các tuyến đường.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, hoạt động vận chuyển gỗ trái phép vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì thế, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo các lực lượng chống buôn lậu của tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn. Trong đó, các lực lượng chủ động phối hợp, tăng tần suất tuần tra, kiểm soát trên một số tuyến đường liên huyện, liên tỉnh và trên tuyến quốc lộ 1A, 1B. Song song với đó, tổ chức kiểm tra đột xuất các cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn, đặc biệt là kiểm tra hồ sơ, giấy tờ của các cơ sở để chứng minh rõ nguồn gốc gỗ đang tập kết tại cơ sở.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/469723-quyet-liet-ngan-chan-van-chuyen-go-trai-phep.html

  • Từ khóa