Khánh Khê – Vùng đất của những vườn đào đẹp

Thứ 4, 16.02.2022 | 15:03:24
886 lượt xem

Thời gian qua, với việc nhân rộng diện tích trồng cây hoa đào kết hợp chú trọng nâng cao chất lượng, tạo cảnh quan cho khu vực trồng đào, xã Khánh Khê, huyện Văn Quan đã trở thành một trong những địa điểm nổi bật trên địa bàn tỉnh với nhiều vườn đào đẹp được mọi người biết đến.

Từ năm 2020 đến nay, cứ mỗi độ tết đến, xuân về, dọc theo tuyến đường quốc lộ 1B, đến địa phận xã Khánh Khê, huyện Văn Quan, du khách có thể cảm nhận rõ không khí ngày xuân bởi sắc đào bung nở trong những vườn đào và đẹp dọc theo hai bên đường. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, ghé thăm vườn đào của anh Lương Văn Bách, thôn Đồng Phú, xã Khánh Khê, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của trên 300 cây đào đang đến độ trổ hoa, trong đó chủ yếu là đào phai bản địa.

Người dân trải nghiệm vườn đào tại xã Khánh Khê, huyện Văn Quan

Anh Lương Văn Bách cho biết: Đầu năm 2018, tôi bắt đầu trồng những gốc đào đầu tiên với mục đích trồng đào thương phẩm. Tiếp đó mỗi năm, tôi lại trồng thêm 20 đến 30 cây. Năm 2020, tôi trồng thêm giống đào ghép để mở rộng đa dạng vườn đào của mình. Tôi thường xuyên tự học hỏi kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây hoa đào tại các vùng trồng đào trên địa bàn tỉnh, kết hợp với kiến thức của bản thân. Nhờ đó hằng năm, các vườn đào của tôi cơ bản phát triển tốt, ra hoa đúng thời điểm. Năm 2021, tôi còn đầu tư 20 triệu đồng làm cổng vườn, xích đu, vòm hoa… để tạo cảnh quan đẹp cho vườn đào. Không chỉ đến xem, chọn đào, mọi người còn có thể tham quan và ghi lại những tấm ảnh kỷ niệm tại vườn đào của tôi.

Không chỉ có vườn đào của anh Lương Văn Bách, toàn xã hiện có 196 hộ dân trồng cây hoa đào với diện tích khoảng 47 ha, trong đó, nhiều nhất là thôn Đồng Phú có trên 90% hộ trồng hoa đào. Được biết, từ năm 2018, nhận thấy thế mạnh của địa phương, xã đã quan tâm đến việc từng bước tạo dựng hình ảnh cho hoa đào trồng tại xã. Cụ thể, ngay từ đầu năm 2018, 2019, UBND xã đã ban hành kế hoạch về trồng cây đào phai trên địa bàn xã Khánh Khê, trong đó, đề ra các mục tiêu cụ thể, khuyến khích người dân trồng và nhân rộng cây hoa đào, chú trọng phát triển giống hoa đào bản địa đặc trưng của xã là đào phai đơn.

Thực hiện các kế hoạch, trong hai năm: 2018, 2019, người dân trên địa bàn xã đã hưởng ứng và tích cực trồng được gần 22 ha cây hoa đào, những năm tiếp theo mỗi năm, trồng được thêm khoảng 10 ha. Từ năm 2021 đến nay, người dân chủ yếu trồng dặm và trồng thêm trên diện tích trồng trước đó. Ông Hoàng Văn Mẫn, Chủ tịch UBND xã Khánh Khê cho biết: Từ năm 2020 đến nay, mặc dù không ban hành các văn bản chính thức nhưng chúng tôi đã quán triệt đến cán bộ, người chuyên trách ở cấp thôn, xã định hướng, tuyên truyền đến người dân trên địa bàn duy trì và tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng và chăm sóc cây hoa đào để nâng cao chất lượng cây hoa đào bản địa, đồng thời, khuyến khích người dân lựa chọn vị trí trồng đào tập trung thành vườn và quan tâm chỉnh trang tạo hình ảnh đẹp.

Từ định hướng của chính quyền xã và sự năng động của người dân, không chỉ chú trọng đến việc trồng và chăm sóc hoa đào, thời gian qua, người dân trên địa bàn xã đặc biệt chú trọng đến việc tạo cảnh quan cho vườn đào của mình. Sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, các chủ vườn lại bố trí trồng mới theo mật độ phù hợp, trồng đào tập trung thành vườn, thường xuyên vệ sinh, phát quang khu vực vườn đào. Hiện nay, trên địa bàn xã có trên 40 vườn đào có số lượng từ 100 cây trở lên/vườn, bên cạnh việc giữ gìn môi trường sạch đẹp, các nhà vườn còn từng bước đầu tư về mặt cảnh quan.

Từ một nơi có diện tích trồng đào nhỏ,  thưa thớt, sau hơn 4 năm, xã Khánh Khê đã trở thành vùng đất có diện tích trồng đào lớn nhất trên địa bàn huyện với nhiều vườn đào đẹp. Đây cũng là một trong những địa chỉ được người dân ở trong và ngoài tỉnh tìm đến để chọn mua hoa đào trưng bày dịp tết kết hợp du xuân, ghi lại những hình ảnh đẹp cùng hoa đào Xứ Lạng, mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân trên địa bàn.

“Qua khảo sát, thực tế các vườn đào trên địa bàn huyện, chúng tôi nhận thấy các vườn đào tại xã Khánh Khê nổi bật hơn cả bởi đáp ứng được nhiều tiêu chí của một vườn đào đẹp. Bởi vậy, trong hai năm 2021, 2022, chúng tôi đã lựa chọn các vườn đào tại xã Khánh Khê đại diện cho huyện tham dự cuộc thi Vườn cây hoa đào đẹp, Cây hoa đào đẹp do UBND tỉnh tổ chức và đều vinh dự đạt giải nhất. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục quan tâm, định hướng người dân tại xã Khánh Khê cũng như các xã, thị trấn trên địa bàn huyện chú trọng đầu tư, phát triển việc trồng và chăm sóc cây hoa đào nhằm mở rộng cơ hội phát triển kinh tế từ cây hoa đào trên địa bàn huyện”.

Ông Triệu Đức Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Quan


HOÀNG NHƯ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/481532-khanh-khe-vung-dat-cua-nhung-vuon-dao-dep.html

  • Từ khóa