Loạt xe điện giá rẻ sắp "đổ bộ" thị trường Việt Nam sẽ mang đến cơ hội trải nghiệm công nghệ mới cho nhiều người dùng hơn.
Vì nhiều lý do khác nhau, người mua ô tô ở Việt Nam nói chung vẫn chưa thực sự mặn mà khi lựa chọn xe điện làm mẫu "bốn bánh" đầu tiên của mình. Mạng lưới sạc điện chưa phủ rộng, thời gian sạc pin lâu, tâm lý e dè trước công nghệ mới,... và quan trọng nhất là giá xe điện hiện nay chưa đủ rẻ để số đông có thể trải nghiệm.
Trong các mẫu ô tô điện đã có mặt tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại, duy nhất VinFast VF e34 có giá dưới 700 triệu đồng và VinFast VF 8 giá trên dưới 1 tỷ đồng (chưa áp dụng voucher), còn lại đều là các xe có giá khoảng 2 tỷ đồng trở lên, vượt quá ngân sách mua ô tô nói chung của đại bộ phận người tiêu dùng tại Việt Nam. Có thể điểm qua một vài cái tên như Hyundai Ioniq 5 được tạm tính giá khoảng 2 tỷ đồng cho khách đặt hàng, Audi e-tron SUV với giá khởi điểm 2,97 tỷ đồng, hay Mercedes EQS có giá từ 4,8 tỷ đồng...
Tuy nhiên, trong thời gian tới đây, một loạt ô tô điện giá rẻ có thể sẽ về Việt Nam, hứa hẹn thay đổi bộ mặt của thị trường ô tô điện, khi có mẫu nằm trong tầm giá chỉ ngang một chiếc Honda SH hay một chiếc mô-tô phân khối lớn. Hãy cùng điểm qua.
Haima 7X-E
Mẫu xe này thuộc phân khúc MPV 7 chỗ, được phát triển dựa trên phiên bản chạy xăng Haima 7X.
Haima 7X-E sẽ là dòng sản phẩm mở màn cho sự trở lại của thương hiệu ô tô Trung Quốc này tại Việt Nam (Ảnh: Haima).
Haima 7X-E dự kiến có mặt tại Hà Nội trong quý II năm nay với ba phiên bản. Xe được trang bị động cơ điện công suất tối đa 150kW và mô-men xoắn cực đại 340Nm. Cụm pin do CATL sản xuất có dung lượng 73,7kWh, cho phép xe di chuyển tới 510km sau một lần sạc. Chỉ mất 27 phút để sạc pin từ 30% lên 80% với công nghệ sạc nhanh.
Không công bố giá bán chính thức nhưng nhà phân phối cho biết Haima 7X-E sẽ ở mức trên 1 tỷ đồng, không phải là đắt đối với một mẫu MPV 7 chỗ thuần điện.
Thương hiệu ô tô Haima của Trung Quốc từng vào Việt Nam từ năm 2011 thông qua một đối tác ở Hải Phòng nhưng do các mẫu xe có kiểu dáng giống Mazda nên vấp phải định kiến "xe nhái" và đã phải rút lui.
Ở lần trở lại này, Haima được nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam bởi công ty CarVivu có trụ sở chính ở Hà Nội.
MG4
Mẫu hatchback thuần điện này đến từ Trung Quốc, với kích thước và giá bán dự kiến tương đương VinFast VF e34. Cụ thể tại Thái Lan, MG4 có giá từ 869.000 baht (khoảng 600 triệu đồng), khi về Việt Nam nhiều khả năng sẽ có giá bán hấp dẫn so với mức 710 triệu đồng không kèm pin của VF e34.
Thông tin MG4 về Việt Nam chưa được hãng xác nhận, nhưng đã có thông tin "úp mở" trên fanpage chính thức của hãng.
MG4 có kích cỡ ngang VF e34, từng được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 diễn ra tháng 10 năm ngoái (Ảnh: VMS).
MG4 được trang bị mô-tơ điện trên cầu sau, cho công suất tối đa 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250Nm. Bộ pin có dung lượng 51kWh, cho xe phạm vi hoạt động tới 425km sau mỗi lần sạc đầy, nhiều hơn hẳn so với con số 285km của VinFast VF e34.
Xe hỗ trợ sạc chậm AC 6,6kW và sạc nhanh DC 88kW. Theo công bố của nhà sản xuất, thời gian sạc đầy pin bằng hệ thống sạc chậm là 8,5 tiếng và sạc nhanh là khoảng 35 phút (từ 0 lên 80%).
VinFast VF 5
VF 5 là dòng SUV nhỏ nhất và giá rẻ nhất trong dải sản phẩm ô tô điện của VinFast, đang trong quá trình thử nghiệm và điều chỉnh về mặt thiết kế để phù hợp khi vận hành thực tế và tối ưu giá thành.
Mẫu SUV hạng A này có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 3.965 x 1.720 x 1.580 (mm), với chiều dài trục cơ sở 2.513mm và khoảng sáng gầm 182mm (Ảnh: Nguyễn Dương).
VF 5 (bản Plus) được trang bị một mô-tơ điện có công suất tối đa 134 mã lực và mô-men xoắn cực đại 135Nm. Cụm pin Ternary lithium với dung lượng 7,23kWh cho phép xe đi được hơn 300km/lần sạc (theo tiêu chuẩn NEDC).
Thời gian nạp đầy bộ pin từ mức 0% là 18 tiếng với bộ sạc AC 2.2kW, hoặc từ 10% lên 70% với trụ sạc nhanh DC 60kW là 30 phút.
VinFast VF 5 Plus có giá bán lẻ đề xuất là 458 triệu đồng (không gồm pin) và 538 triệu đồng (đã gồm pin). Đối với phương án mua xe không kèm pin, người dùng cần chi thêm 1,6 triệu đồng/tháng cho gói thuê pin cố định, không giới hạn số km di chuyển (chưa bao gồm chi phí sạc).
Dự kiến những chiếc VF 5 Plus bản thương mại sẽ bắt đầu giao tới tay khách hàng trong tháng 4 tới.
Wuling HongGuang MiniEV
Đây chính là mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới, với thiết kế 2 cửa và 4 chỗ ngồi. Xe sẽ được sản xuất, lắp ráp và phân phối tại Việt Nam thông qua TMT Motors.
HongGuang MiniEV là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm 2020, 2021, 2022 (Ảnh: Wuling).
HongGuang MiniEV phiên bản thấp nhất được trang bị một động cơ điện đặt ở cầu sau, cho công suất 17,4 mã lực và mô-men xoắn 85Nm. Vận tốc tối đa của xe chỉ khoảng 100km/h. Cụm pin 9,2kWh cho xe khả năng di chuyển 120km/lần sạc, còn cụm pin 13,8kWh cho phạm vi 170km/lần sạc. Dự kiến mất khoảng 6-8 tiếng để sạc đầy pin.
Tại thị trường Trung Quốc, mẫu xe này có giá từ 32.800 nhân dân tệ (khoảng 113 triệu đồng), là một trong những mẫu ô tô thuần điện rẻ nhất thế giới. Phiên bản cao cấp nhất có giá 14.800 USD (khoảng 350 triệu đồng). Mức giá tại Trung Quốc có phần hấp dẫn nhờ các chính sách ưu tiên phát triển xe điện của quốc gia này.
Còn dựa theo hình ảnh mà TMT Motors đăng tải, giới chuyên gia dự đoán mẫu xe HongGuang MiniEV phân phối tại Việt Nam sẽ thuộc model 2023, có giá 44.000-53.000 nhân dân tệ (khoảng 150-182 triệu đồng). Như vậy, với tầm tiền chỉ ngang một chiếc Honda SH350i hay mô-tô phân khối lớn, mẫu HongGuang MiniEV hứa hẹn sẽ tạo một cơn "địa chấn" trên thị trường ô tô Việt Nam nói chung và ô tô điện nói riêng.
Theo dantri.com.vn