Do khan hàng, Yamaha PG-1 có hiện tượng chênh giá tại một số đại lý, cả chính hãng lẫn tư nhân.
Ra mắt khách Việt vào đầu tháng 12, Yamaha PG-1 đang tạo thành "cơn sốt" ở thị trường 2 bánh nhờ mức giá 31 triệu đồng (đã kèm thuế GTGT 10%). Tuy nhiên, chỉ sau 2 tuần mở bán, mẫu naked underbone này đã "loạn giá" do khan hàng.
Nếu mua PG-1 trong tháng 12 này, về lý thuyết khách hàng sẽ được hưởng mức giá kèm thuế GTGT 8% là 30,44 triệu đồng. Nguyên nhân là theo Nghị định 44/2023/NĐ-CP quy định về chính sách giảm thuế giá trị gia tăng, thuế GTGT 8% được áp dụng từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12.
Yamaha PG-1 được lắp ráp tại Việt Nam (Ảnh: Anh Phạm).
Thế nhưng trên thực tế, nhiều đại lý báo khách mức giá kèm GTGT 10% là 31 triệu đồng, tức có nghĩa người dùng sẽ phải bỏ thêm gần 600.000 đồng. Dẫu vậy, đây vẫn là mức giá tốt ở thời điểm hiện tại.
Tham khảo qua một số đại lý tại Hà Nội, đa phần đều áp dụng mức giá 31 triệu đồng nhưng khách mua PG-1 sẽ phải chờ đến tháng 2/2024 mới được nhận xe. Trong khi đó, một cơ sở tại Thanh Hóa lại chào bán các suất nhận xe sớm với mức giá 33 triệu đồng, chênh 2 triệu đồng so với giá niêm yết.
Yamaha PG-1 được trang bị động cơ 4 thì, phun xăng điện tử, dung tích 113,7cc tương tự mẫu xe số phổ thông Sirius (Ảnh: Anh Phạm).
Yamaha PG-1 gặp hiện tượng khan hàng ngay sau khi ra mắt. Anh Linh, một người dùng đến từ Hà Nội cho hay: "Hôm thứ 7 (2/12) mình thấy xe được giới thiệu, giá tốt nên rủ mấy người bạn cùng chung cọc đặt xe. Tụi mình đặt 4 chiếc vào chủ nhật (3/12) nhưng sang thứ 2, đại lý đã chuyển khoản lại tiền cọc với lý do là không có xe giao ngay".
Ngoài việc lượng xe xuất xưởng không theo kịp nhu cầu của khách Việt, một yếu tố khác có thể xem là tác nhân phụ dẫn đến hiện tượng khan hàng của PG-1 chính là sự "đầu cơ" của các đại lý bán xe máy tư nhân.
Theo tìm hiểu của phóng viên, các cơ sở này đã nhanh chóng đặt mua số lượng lớn ngay trong ngày ra mắt.
Trang bị của Yamaha PG-1 không có gì ấn tượng. Xe thu hút nhờ giá rẻ, có tính tùy biến cao (Ảnh: Dzung Kiên).
Sau khi nhận lô xe đầu tiên, các đại lý bắt đầu "thổi giá". Ví dụ, một cơ sở tại Hà Nội đang chào khách mua PG-1 với mức giá 36 triệu đồng, chênh tới 5 triệu đồng so với giá niêm yết của hãng, và nếu tính cả đăng ký, người dùng sẽ phải chi tới gần 40 triệu đồng.
Nhà sản xuất định vị Yamaha PG-1 là sản phẩm hướng tới giới trẻ (Gen Z) nhưng thực tế, những người dùng có độ tuổi trên 30 cũng quan tâm đến mẫu xe này. Nguyên nhân là PG-1 sở hữu thiết kế cá tính có phần giống dòng CT125 của Honda.
Honda CT125 không được phân phối chính hãng, mà nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản thông qua đại lý tư nhân với mức giá lên tới gần 200 triệu đồng (tùy thời điểm). Ngoài CT125, một lựa chọn khác có kiểu dáng tương tự Yamaha PG-1 đang được bày bán trên thị trường là Honda Cross Cub 110.
Honda Cross Cub 110 từng được đại lý tư nhân chào bán với mức giá lên tới 120 triệu đồng nhưng giờ đây chỉ có 65 triệu đồng do chuyển từ nhập Nhật sang Trung Quốc (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/yamaha-pg-1-vua-ra-mat-da-loan-gia-20231214135927995.htm