"Xe đua bình dân": Sự chịu chơi của Hyundai trên thị trường ô tô Việt

Chủ nhật, 22.12.2024 | 09:59:48
47 lượt xem

Xe hiệu năng cao đang là hướng đi mới của Hyundai tại Việt Nam, trong bối cảnh thị trường bắt đầu bão hòa trước sự đổ bộ của ô tô Trung Quốc giá rẻ, nhiều trang bị, nhưng thiếu bản sắc.

Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc rõ ràng đang muốn định vị lại hình ảnh thương hiệu, khi mà các sản phẩm cùng tầm tiền đến từ Trung Quốc dùng một danh sách dài các trang bị và công nghệ để bù đắp cho sự thiếu hụt về uy tín thương hiệu, cố gắng đẩy lùi những e ngại của khách mua xe về vấn đề chất lượng.

Hyundai, từ một thương hiệu xe giá rẻ, đã có những bước tiến xa, bắt đầu ghi dấu ấn với các dòng xe hiệu năng cao N.

"N" là viết tắt của Nürburgring, đường thử xe nổi tiếng ở Đức, nơi những chiếc xe hiệu năng cao chứng minh sức mạnh. "N" cũng là viết tắt của Namyang, nơi Hyundai đặt trung tâm R&D của hãng tại Hàn Quốc.

Dòng N của Hyundai cũng tương tự Type R và Si của Honda, AMG của Mercedes, hay dòng M của BMW.

Elantra N-Line và Elantra N

Hyundai vẫn duy trì sản phẩm cốt lõi vẫn là xe có tính thực dụng cao, nhưng cũng phát triển các dòng xe hiệu năng cao dành cho những người yêu thích theo đuổi xúc cảm thể thao sau tay lái.

Lấy ví dụ, dòng sedan cỡ C phổ thông Elantra, có bản Elantra N-Line và Elantra N, không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày mà còn mang lại cảm giác lái thú vị.

Xe đua bình dân: Sự chịu chơi của Hyundai trên thị trường ô tô Việt - 1

Elantra N-Line vừa có thể là phương tiện đi lại hàng ngày, vừa thỏa mãn nhu cầu về một chiếc xe mang lại cảm giác lái thú vị (Ảnh: Việt Hùng).

So với các mẫu Elantra tiêu chuẩn, bản N-Line có diện mạo thể thao hơn, với logo N-Line trên lưới tản nhiệt và khu vực gần hốc bánh trước. Hốc gió gần khu vực cản trước cũng được đổi sang loại có tạo hình "xương cá" thể thao, mâm hợp kim cỡ lớn hơn, bổ sung đuôi gió ở cốp sau.

Nội thất bọc da màu đen may chỉ đỏ, ghế ngồi thể thao thiết kế ôm lưng, sau vô lăng có lẫy chuyển số, và ở chế độ Sport, bảng đồng hồ tự chuyển sang màu đỏ.

Thay vì động cơ Gamma 1.6 và Nu 2.0 MPI như các bản thường, bên dưới nắp ca-pô bản Elantra N-Line là động cơ xăng Smartstream G1.6 Turbo T-GDi, cho công suất tối đa 201 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 265Nm tại 1.500-4.500 vòng/phút.

Trang bị hộp số cũng hơn hẳn các phiên bản thường, là loại tự động ly hợp kép 7 cấp, đi kèm hệ dẫn động cầu trước.

Xe đua bình dân: Sự chịu chơi của Hyundai trên thị trường ô tô Việt - 2

Dù không thể so với bản Elantra N, nhưng Elantra N-Line vẫn mang lại cảm giác lái phấn khích, kết hợp hài hòa giữa sức mạnh, sự hoạt bát, và tính tiện nghi (Ảnh: Việt Hùng).

Nếu như Elantra N-Line về cơ bản là bộ bodykit, thiên về nâng cấp ngoại hình, thì bản Elantra N chú trọng hiệu năng hơn. Mẫu xe này thậm chí được mệnh danh là "xe đua bình dân", khi sử dụng động cơ 2.0L tăng áp cho công suất lên tới 276 mã lực và mô-men xoắn 392Nm. Có 2 tùy chọn là hộp số sàn hoặc ly hợp kép 8 cấp.

Hệ thống phanh và hệ thống treo được phát triển theo tiêu chuẩn đường đua. Vẫn là một mẫu sedan thực dụng, nhưng Elantra N có thể khiến nhiều xe đắt tiền hơn phải "ngửi khói" trên những cung đường cua gắt.

Elantra N sở hữu hệ dẫn động phát triển từ công nghệ xe đua tham gia giải World Rally Championship (WRC), nhẹ hơn 1,7kg. Hệ thống treo có thể điều khiển điện, giúp giảm tiếng ồn và đảm bảo độ êm ái khi vận hành.

Để so sánh, Elantra N dùng phanh đĩa đường kính 360mm, trong khi trên bản N-Line là 305mm và các mẫu Elantra thông thường là 280mm.

Elantra N còn được trang bị hệ thống vi sai chống trượt điện tử N Corner Carving Differential, hệ thống Launch Control đi kèm các chế độ N Grin Shift, N Power Shift và N Track Sense Shift.

Khi bật tính năng N Grin Shift, sức mạnh động cơ sẽ tạm thời được nâng lên 285 mã lực, đem lại khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 5,3 giây.

Xe đua bình dân: Sự chịu chơi của Hyundai trên thị trường ô tô Việt - 3

Trang bị tiện nghi của bản hiệu năng cao không khác gì so với phiên bản thường (Ảnh: Việt Hùng).

Điểm khác biệt về ngoại hình của Elantra N nằm ở cản trước, cánh gió và bộ khuếch tán sau, cùng với bộ quây sơn khác màu và bộ vành 19 inch hợp kim siêu nhẹ. 

Ở tầm giá dự kiến hơn 2 tỷ đồng, Elantra N cạnh tranh cùng phân khúc sedan hiệu năng cao với Honda Civic Type R (2,399 tỷ đồng) và Subaru WRX (2,049-2,079 tỷ đồng).

Ioniq 5 N

Cũng áp dụng công thức mà Hyundai đã tạo ra cho xe hiệu năng cao, nhưng Ioniq 5 N chạy hoàn toàn bằng điện. Hai mô-tơ điện của mẫu xe này cho công suất lên tới 641 mã lực, truyền động tới cả 4 bánh.

Mô-tơ điện phía trước cho công suất 222 mã lực, còn mô-tơ phía sau cho công suất 378 mã lực. Kết hợp lại, mẫu ô tô điện hiệu năng cao này sở hữu công suất 601 mã lực, nhưng có thể lên tới 641 mã lực ở chế độ Boost.

Xe đua bình dân: Sự chịu chơi của Hyundai trên thị trường ô tô Việt - 4

Ioniq 5 N được nhiều chuyên gia đánh giá là mẫu xe điện hiệu suất cao xuất sắc nhất hiện nay (Ảnh: Việt Hùng).

Ioniq 5 N sở hữu những gì hay ho nhất mà bộ phận chuyên phát triển xe tính năng vận hành cao N Performance của Hyundai chắt lọc từ công nghệ động cơ đốt trong.

Hệ thống N e-shift và N Active Sound+ mang đến cho người lái cảm giác đang điều khiển một chiếc xe đua dùng động cơ đốt trong chứ không phải ô tô điện. Mỗi chế độ lái sẽ đi cùng âm thanh giả lập tiếng động cơ khác nhau.

N e-shift giả lập hộp số ly hợp kép 8 cấp của các xe động cơ đốt trong tính năng vận hành cao N của Hyundai bằng cách kiểm soát mô-men xoắn của mô-tơ điện và giả lập cả cảm giác hơi giật khi xe sang số.

Trong khi đó, hệ thống N Active Sound+ sử dụng 8 loa ngoài và 8 loa trong để tạo âm thanh như của động cơ đốt trong 2.0L tăng áp của Hyundai N. Tùy chọn "Evolution" có âm thanh tương tự động cơ RN22e, còn chế độ "Supersonic" tạo âm thanh như của máy bay phản lực 2 động cơ.

Xe đua bình dân: Sự chịu chơi của Hyundai trên thị trường ô tô Việt - 5

Ioniq 5 N đang là "ngôi sao" sáng, là niềm tự hào của thương hiệu Hàn Quốc, đã giành nhiều danh hiệu, giải thưởng dành cho xe hiệu năng cao (Ảnh: Việt Hùng).

Không chỉ làm thay đổi quan niệm về xe Hàn nói chung và Hyundai nói riêng, mẫu Ioniq 5 N còn khiến người dùng có cái nhìn khác về ô tô điện.

Tuy nhiên, do giá bán khá cao, các dòng xe hiệu năng cao của Hyundai rõ ràng không phải sản phẩm dành cho số đông người dùng, mà chủ yếu nhằm mang lại những trải nghiệm mới cho khách hàng, nâng cấp nhận diện thương hiệu.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/xe-dua-binh-dan-su-chiu-choi-cua-hyundai-tren-thi-truong-o-to-viet-20241219141545146.htm

  • Từ khóa