Một trong những mẫu hatchback hiệu năng cao có giá bán dễ tiếp cận nhất có thể trở thành "nạn nhân" tiếp theo của tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt tại các quốc gia phát triển.
Trước khi bước sang năm mới, Suzuki Nhật Bản đã "vén màn" phiên bản cuối cùng của Swift Sport mang tên ZC33S Final Edition. Xe dự kiến được sản xuất từ tháng 3 đến tháng 11/2025, sau khi Swift Sport bản thường ngừng xuất xưởng vào tháng 2 cùng năm.
Điều được giới mộ điệu quan tâm là tương lai của mẫu hatchback hiệu năng cao (hot hatch), song nhiều khả năng Swift Sport sẽ bị "khai tử" trên phạm vi toàn cầu. Trước đó, một số sản phẩm đã phải nhường chỗ cho dải sản phẩm ô tô thuần điện mới - trong đó có e Vitara - tại một số quốc gia châu Âu.
ZC33S (mã hiệu đánh dấu thế hệ thứ 3) có thể là thế hệ cuối cùng của dòng hatchback cỡ nhỏ hiệu năng cao này (Ảnh: Suzuki).
Đặt cạnh chiếc xe ra mắt vào hơn 7 năm trước, Swift Sport ZC33S Final Edition không có điểm khác biệt đáng kể ở kiểu dáng tổng thể.
Hãng xe Nhật Bản tập trung tạo điểm nhấn thông qua các chi tiết. Dễ thấy ở ngoại thất là mặt ca-lăng hình lục giác có họa tiết tổ ong, hốc đèn sương mù và bộ mâm 17 inch 5 chấu kép được sơn đen bóng, tương phản với cùm phanh màu đỏ.
Tên xe theo phong cách đen-đỏ đính trên cửa hậu và bộ tem đặc biệt trên cột C cũng là những món được "thửa riêng" cho mẫu hot hatch này. Người mua xe có thể lựa chọn giữa 5 màu ngoại thất là vàng, đỏ ánh kim, xanh ánh kim, trắng ngọc trai, xám ánh kim.
Chất thể thao được nhấn mạnh bằng cản sau gồ ghề cùng cặp ống xả đối xứng hai bên có chất âm trầm ấm ở vận tốc thấp (Ảnh: Suzuki).
Cách làm tương tự cũng được áp dụng cho khoang lái, đáng chú ý nhất là tấm ốp giả nhôm được tô điểm bằng hiệu ứng đổi nhiệt lạ mắt trên táp-lô, bệ tỳ tay trên cánh cửa và khu vực bao quanh cần số. Mảng ốp đen bóng nửa dưới vô-lăng cũng được thế chỗ bằng màu bạc sáng bóng.
Dòng chữ "Sport" hay "Powered by Suzuki" hiện diện như nhắc nhớ người lái đang cầm lái phiên bản chia tay Swift Sport thế hệ ZC33S (Ảnh: Suzuki).
Danh sách tiện nghi và tính năng an toàn được giữ nguyên so với phiên bản thường, tiêu biểu gồm bảng đồng hồ analog kết hợp với màn hình 4,2 inch hiển thị áp suất bơm của bộ tăng áp hay lực G, màn hình cảm ứng 7 inch tích hợp bản đồ vệ tinh, sưởi ấm hàng ghế trước, điều hòa tự động, camera 360 độ và gói công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) Suzuki Safety Support.
Cặp ghế semi-bucket thường thấy trên xe thể thao được điểm xuyết bằng đường chỉ cùng dòng chữ "Sport" màu đỏ tương phản (Ảnh: Suzuki).
"Trái tim" của Swift Sport ZC33S Final Edition tiếp tục là động cơ xăng Boosterjet 1.4L tăng áp, sản sinh công suất tối đa 138 mã lực và mô-men xoắn cực đại 230Nm - mạnh mẽ hơn phiên bản dành cho khu vực châu Âu vốn có thêm hệ thống mild-hybrid 48V.
Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước, kéo chiếc xe 5 cửa chuyển từ trạng thái đứng yên lên 100km/h chỉ trong vòng 7 giây.
Đóng góp vào tổng thể trải nghiệm vận hành phấn khích của chiếc xe cỡ nhỏ này còn có hệ thống treo đi kèm bộ giảm chấn Monroe hàng hiệu được gia cố và đĩa phanh thông gió lớn hơn.
Swift Sport là mẫu hot hatch hiện đại hiếm hoi có cân nặng chưa đến 1 tấn, cụ thể là 970kg nếu được trang bị hộp số sàn hoặc 990kg với hộp số tự động (Ảnh: Suzuki).
Số tiền mà khách hàng Nhật Bản phải bỏ ra để trở thành chủ nhân của những chiếc Swift Sport đặc biệt này là 2.329.800-2.401.300 yên (tương đương 365-377 triệu đồng), tức đắt hơn bản thường khoảng 25 triệu đồng.
Tại Việt Nam, Suzuki Swift đã phải dừng "cuộc chơi" trong năm 2024 do sức bán kém. Giá bán lẻ đề xuất 559,9 triệu đồng ngang ngửa phiên bản tầm cao của nhiều mẫu sedan hạng B, sự "nghèo nàn" về trang bị tiện nghi và an toàn cùng những e ngại về chính sách hậu mãi của Suzuki khiến chiếc hatchback được mệnh danh là "Mini châu Á" không còn được nhiều khách hàng lựa chọn.
Theo dantri.com.vn