Chiến thắng của niềm tin

Thứ 6, 04.02.2022 | 09:09:41
270 lượt xem

Không có gì vui hơn trong ngày xuân mới khi đội tuyển Việt Nam đánh bại đội tuyển Trung Quốc 3-1 đúng vào ngày mồng 1 Tết Nhâm Dần 2022. Đấu pháp hợp lý, tuân thủ chiến thuật và nhất là tinh thần chiến đấu "thắng không kiêu, bại không nản", các "Chiến binh Sao vàng" đã làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà khi lần đầu một đại diện của Đông Nam Á có chiến thắng ở vòng loại cuối cùng World Cup khu vực châu Á.

Cầu thủ Hồ Tấn Tài ăn mừng sau khi mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Trung Quốc. Ảnh: ĐỨC ANH

Đạo diễn Lê Quý Dương, một fan hâm mộ bóng đá không kìm nén được xúc động khi chứng kiến đội tuyển nước nhà làm nên một chiến thắng lịch sử trong ngày đầu năm mới, một chiến thắng quá thuyết phục trước đội tuyển Trung Quốc được đánh giá ở đẳng cấp cao hơn hẳn chúng ta về nhiều mặt. Sau bảy trận thất bại ở vòng loại thứ ba của đội tuyển Việt Nam, anh và không ít người vẫn tin và luôn sát cánh cùng thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo bởi như anh nói: "Nhìn vào tinh thần và lối chơi của đội tuyển ở những trận trước, tôi hiểu là các chàng trai của chúng ta sẽ không chùn bước, thậm chí họ sẽ còn nỗ lực cao hơn gấp bội lần. Họ sẽ không để đồng bào phải thất vọng trong ngày đầu năm mới. Và không phụ lòng chờ mong, niềm tin ấy đã thành hiện thực, để những dòng lệ tuôn trong giờ chiến thắng".

Lá đại kỳ 3.000 m2 đỏ rực tung bay trong đêm lạnh trên sân Mỹ Đình đã thổi bừng nhiệt huyết và niềm tin của bao triệu con tim nước Việt hướng về đất nước, về sự phát triển trong tương lai của bóng đá nước nhà. Các "Chiến binh Sao vàng" đã chiến đấu và dâng hiến hết mình vì mầu cờ sắc áo, vì sự mong mỏi, chờ đợi để bùng lên như cơn sóng đỏ, cuốn phăng mọi trở ngại, mở đường cho những đường bóng hướng về khung thành đối phương. Với một tinh thần Việt Nam như thế, với một lối chơi phòng thủ chặt chẽ, tấn công hiệu quả, các cầu thủ đội bạn đã hoàn toàn bất ngờ và lúng túng. Tuy cầm bóng áp đảo trong suốt hai hiệp, song với một chiến thuật không nhiều thay đổi khi vẫn chỉ là các đường bóng đưa ra hai biên rồi chuyền bổng vào khu vực 16m50 như ở trận thắng chật vật 3-2 trước Việt Nam ở lượt đi, đội tuyển Trung Quốc không còn làm khó được hàng phòng ngự của đội tuyển nước ta. Chơi với đội hình năm hậu vệ, trong đó có ba trung vệ thi đấu rất tập trung, bọc lót tốt và thể lực sung mãn, các học trò của huấn luyện viên Park Hang-seo đã hóa giải toàn bộ các pha lên bóng của đối thủ. Lối chơi bình tĩnh, nhanh nhẹn phán đoán điểm rơi bóng tốt, di chuyển hợp lý của các hậu vệ và thủ môn đội tuyển Việt Nam đã giúp hạn chế tối đa khoảng trống thuận lợi để dứt điểm của các chân sút Trung Quốc. Họ đã khóa chặt hai biên khiến đội tuyển Trung Quốc hết cơ hội cho những đường dốc biên tạt vào và buộc phải chuyển sang lối chơi tấn công trung lộ, song lại vấp phải rào chắn khó vượt qua buộc thế trận của họ lâm vào bế tắc, trong khi quá ít những phương án tiếp cận linh hoạt. Theo chuyên gia Phan Anh Tú, một hạn chế dễ nhận thấy là các cầu thủ Trung Quốc cho dù có hơn các cầu thủ của chúng ta về thể hình, thể lực, nhưng hạn chế về kỹ thuật cá nhân, khả năng cầm bóng, giữ nhịp, luân chuyển bóng giữa các tuyến cũng như xoay chuyển khá chậm chạp, thiếu sức đột phá, đồng thời không có được sự gắn kết cần thiết để áp đặt lối chơi lên đối thủ. Tuyến giữa của họ cầm bóng nhiều mà vẫn loay hoay không biết phải làm gì trước hàng phòng ngự nhiều tầng lớp, bọc lót kín kẽ của Việt Nam và thường quay lại với kiểu đưa bóng ra biên để tạt vào mà chúng ta đã bắt bài.

Những thay đổi về nhân sự trong đội hình xuất phát của ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với Trung Quốc, mang lại những hiệu quả rõ rệt. Nhân tố trẻ như trung vệ Việt Anh vào sân ở đầu hiệp hai thay Đình Trọng cho thấy sự hợp lý đó khi chiều cao 1 m 86 của anh đã hỗ trợ đắc lực cho Thành Chung trong các pha không chiến với dàn cầu thủ cao to của Trung Quốc. Điểm mới nữa là việc thầy Park đưa Hồ Tấn Tài vào sân để làm nên bàn thắng đầu tiên và việc ông sử dụng Phạm Tuấn Hải đá với Nguyễn Tiến Linh chứ không phải Công Phượng. Sự tin tưởng mà vị chiến lược gia người Hàn Quốc dành cho Tuấn Hải đã tạo nên sự thay đổi ấn tượng trên hàng công và chính anh đã góp công lớn trong pha phối hợp kiến tạo giúp Tiến Linh ghi bàn thắng. Theo giới chuyên môn, tiền đạo này hứa hẹn sẽ trở thành mũi nhọn nguy hiểm trong tương lai của đội tuyển Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc trao băng đội trưởng cho tiền vệ Hùng Dũng tạo nên một cú huých về mặt tinh thần, bằng trách nhiệm, sự năng nổ, xông xáo của mình, Hùng Dũng đã liên kết hiệu quả các tuyến của đội tuyển Việt Nam, giữ nhịp độ trận đấu và cũng là người kiến tạo hai cơ hội rõ nét cho đồng đội dứt điểm thành công. Cùng với Hùng Dũng, hai tiền vệ Quang Hải, Hoàng Đức đều rất nỗ lực chơi gắn kết, từ đó tạo ra sức mạnh đáng kể ở khu vực giữa sân, lẫn hai cánh, vừa hỗ trợ phòng ngự thêm chắc chắn vừa triển khai bóng phản công, tấn công sắc sảo. Có thể nói, ba cầu thủ này đã tạo nên một bộ ba tiền vệ hoàn hảo công thủ toàn diện. Họ chính là lá chắn từ xa cho hàng thủ năm người phía sau quét sạch các cơ hội của đội tuyển Trung Quốc.

Chấp nhận thay đổi, mạnh dạn các thử nghiệm của mình trong trận thua đậm đội tuyển Australia, huấn luyện viên Park Hang-seo đã khiến đội tuyển Trung Quốc bất ngờ. Đối thủ dù đã lên kế hoạch và triển khai kèm Quang Hải nhưng sự bố trí của thầy Park đã làm cho huấn luyện viên đội tuyển Trung Quốc Li Xiaopeng rối trí và chật vật đối phó với các pha phản công nhanh của các "Chiến binh Sao vàng". Theo chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải, chiến thắng này đã xua tan những nghi ngờ về đội tuyển Việt Nam, về huấn luyện viên Park Hang-seo. Ông nhận xét: "Huấn luyện viên Park Hang-seo đã chứng minh mình là một huấn luyện viên giỏi, đã truyền vào các cầu thủ quyết tâm không bao giờ bỏ cuộc và cho thấy sự kiên trì, tin tưởng vào nhận định của mình và các trợ lý. Những thay đổi của ông ấy luôn là hợp lý, theo góc độ chuyên môn, chứ không phải chiều theo dư luận".

Sau hàng loạt trận thua ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á và ở AFF Suzuki Cup 2020 vừa qua, chiến thắng áp đảo trước đội tuyển Trung Quốc giúp các cầu thủ và cả người hâm mộ bóng đá Việt Nam thêm phần tự tin hướng về tương lai phía trước với những lớp cầu thủ trẻ kế cận đang dần khẳng định mình khi được tin dùng và đặt đúng vị trí của họ.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/nhip-song-the-thao/chien-thang-cua-niem-tin-684600/

  • Từ khóa