Nâng cao trình độ huấn luyện cho cán bộ cấp phân đội trong giai đoạn hiện nay

Thứ 3, 25.03.2025 | 15:21:22
116 lượt xem

Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) ở đơn vị cơ sở luôn diễn ra với cường độ cao, tính chất gian khó, ác liệt, làm tiêu hao nhiều thể lực của cán bộ, chiến sĩ. Đó còn là nhiệm chính trị trọng tâm, có ý nghĩa rất quan trọng ở các đơn vị cơ sở hiện nay, nhằm nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn kỹ thuật, chiến thuật và khả năng hiệp đồng SSCĐ của cá nhân và đơn vị, hướng vào xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Thực tế những năm qua, nhìn chung các đơn vị trực tiếp tham gia huấn luyện chiến sĩ cơ bản bám sát chủ trương, quan điểm, phương châm huấn luyện; trình độ, năng lực cán bộ đáp ứng khá tốt với yêu cầu đơn vị và trình độ nhận thức của bộ đội. Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy ở một số đơn vị cơ sở, còn có cán bộ trung đội mới ra trường bộc lộ hạn chế về phương pháp, kỹ năng, kinh nghiệm huấn luyện, hướng dẫn bộ đội ôn luyện. Nguyên nhân chủ yếu là do cán bộ trẻ chưa có sự trải nghiệm, thiếu kinh nghiệm thực tiễn đơn vị và cũng một phần do tính tích cực, chủ động trong tự học, tự nghiên cứu còn hạn chế.   

Do vậy, thời gian tới để khắc phục những hạn chế nêu trên, các chủ thể liên quan cần thực hiện tốt một số nội dung biện pháp chủ yếu sau:

Thứ nhất, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ ở các phân đội.

Cấp ủy, chỉ huy tiểu đoàn, đại đội cần tăng cường quán triệt tới cán bộ, đảng viên, hạ sĩ quan, binh sĩ (HSQ, BS) hiểu sâu sắc các quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết số 44-NQ/TW, ngày 24-11-2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Nghị quyết số 1659-NQ/QUTW, ngày 20-12-2022 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023- 2030 và những năm tiếp theo; chỉ lệnh, mệnh lệnh, nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của cấp trên.

Trên cơ sở đó, rà soát, bổ sung các chỉ tiêu, nội dung, biện pháp trong chương trình, kế hoạch của đơn vị mình, bảo đảm phù hợp thực tiễn yêu cầu, nhiệm vụ đơn vị và khả năng của bộ đội; trọng tâm đột phá vào các vấn đề mới, khâu yếu, mặt yếu. Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc về tư duy, nhận thức, thái độ, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đối với nhiệm vụ quan trọng này.

Cùng với đó, kiên quyết khắc phục biểu hiện buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cán bộ chủ trì đơn vị; đấu tranh với tư tưởng thỏa mãn dừng lại, bảo thủ, ngại đổi mới, ngại khó, ngại khổ và “bệnh thành tích” trong huấn luyện, SSCĐ.

Nâng cao trình độ huấn luyện cho cán bộ cấp phân đội trong giai đoạn hiện nay
 Tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK bài 1 cho chiến sĩ mới ở Trường Quân sự Quân đoàn 12, năm 2024.

Hai là, nâng cao chất lượng tập huấn, bồi dưỡng trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia huấn luyện, rèn luyện bộ đội. 

Xuất phát từ quan điểm “cán bộ là gốc của công việc”, vào đầu mỗi giai đoạn huấn luyện các cơ quan, đơn vị tiến hành tốt khâu tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ cấp trung đội, đại đội. Thực hiện phương châm “cấp trên dạy cấp dưới, chỉ huy dạy đơn vị”; cần lựa chọn cán bộ tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm, xây dựng khung làm mẫu các nội dung tập huấn.

Nội dung tập huấn, bồi dưỡng hướng vào nâng cao trình độ, kỹ năng, phương pháp huấn luyện quân sự; động tác chiến thuật cá nhân, tổ, tiểu đội; kỹ năng thực hành điều lệnh đội ngũ; rèn luyện thể lực; nội dung, phương pháp giáo dục chính trị (cơ bản và thường xuyên); kỹ năng nắm, giải quyết, động viên tư tưởng, tham vấn tâm lý cho HSQ, BS...

Hướng dẫn đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp kiểm tra, phúc tra huấn luyện; tăng cường kiểm tra đột xuất, kiểm tra chéo giữa các đơn vị, đánh giá thực chất kết quả huấn luyện, SSCĐ, kịp thời rút kinh nghiệm chung; làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích cao trong quá trình tập huấn, bồi dưỡng; đề xuất các biện pháp khắc phục những hạn chế, bất cập trong chuẩn bị nội dung tập huấn (nếu có).

Ba là, tích cực đổi mới nội dung, tổ chức, phương pháp huấn luyện, SSCĐ phù hợp với đặc điểm đơn vị và điều kiện chiến tranh công nghệ hiện đại. 

Đây là nội dung, giải pháp quan trọng nhất, trực tiếp quyết định đến chất lượng huấn luyện, SSCĐ và chiến đấu ở đơn vị cơ sở; đồng thời, là điều kiện tiên quyết để các đơn vị hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm, không bị động bất ngờ trong mọi tình huống.

Nội dung huấn luyện, SSCĐ cần phù hợp với trình độ nhận thức của HSQ, BS; khả năng tổ chức biên chế, vũ khí, trang bị của đơn vị và đối tượng tác chiến trong điều kiện hiện nay.  Quá trình huấn luyện, các đơn vị, cán bộ trực tiếp huấn luyện cần quán triệt, thực hiện tốt phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, “coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu”, “gắn thao trường với chiến trường”; vận dụng linh hoạt “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp” trong huấn luyện. Tăng cường huấn luyện cơ động, dã ngoại dài ngày, huấn luyện đêm, huấn luyện cường độ cao, huấn luyện theo nhiệm vụ, tình huống, đưa bộ đội vào sát thực tế điều kiện chiến đấu; chú trọng nâng cao khả năng hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng, không để bị động, bất ngờ.

Hằng năm, lấy kết quả huấn luyện, rèn luyện bộ đội làm thước đo, tiêu chí đánh giá, khen thưởng, đề bạt bổ nhiệm cán bộ.

Bốn là, đổi mới, nâng cao hiệu quả hội thi, hội thao theo hướng “cơ bản, thiết thực, vững chắc, chuyên sâu, chuyên nghiệp, thành tích cao”.

Việc các đơn vị tổ chức tốt nội dung hội thi, hội thao, nhằm đánh giá trình độ, năng lực, trách nhiệm đội ngũ cán bộ và kết quả huấn luyện, SSCĐ, khả năng thao tác, hiệp đồng kỹ, chiến thuật của phân đội sau mỗi giai đoạn huấn luyện là một yêu cầu khách quan. Qua đó giúp cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp từ đại đội đến trung đoàn nắm được thực lực cán bộ, chiến sĩ của cấp mình, từ đó có những quyết định phù hợp, kịp thời trong quá trình sử dụng con người và những thời điểm, nhiệm vụ khác nhau, mang lại kết quả cao nhất cho đơn vị.

Quá trình triển khai nhiệm vụ này phải bảo đảm chặt chẽ, khoa học, thực chất, khách quan, công bằng, nhằm khích lệ, động viên, phát huy cao độ tinh thần, trách nhiệm, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của bộ đội trong huấn luyện; kịp thời phát hiện những cán bộ có phương pháp huấn luyện hay, những đơn vị có mô hình tốt để động viên, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện trong toàn trung đoàn. Từ kết quả này, trung đoàn tổ chức tuyển chọn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh cho huấn luyện viên, vận động viên; thành lập đội tuyển tham gia thi đấu các nội dung quân sự, thể thao quân sự… theo yêu cầu công tác quân sự, quốc phòng của cấp trên.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, việc nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ càng có ý nghĩa quan trọng, đòi hỏi cấp ủy, chỉ huy các cấp và cán bộ, chiến sĩ đơn vị cơ sở cần nâng cao ý chí, quyết tâm, thực hiện quyết liệt, đồng bộ hơn nữa các biện pháp, bảo đảm cho đơn vị luôn SSCĐ, chiến đấu thắng lợi, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nang-cao-trinh-do-huan-luyen-cho-can-bo-cap-phan-doi-trong-giai-doan-hien-nay-821044

  • Từ khóa