Về Việt Nam chưa đầy nửa năm, SUV cỡ B Trung Quốc này đã chậm hẳn… 2 đời xe

Thứ 2, 07.07.2025 | 09:38:32
477 lượt xem

Lỗi thời ngay từ khi ra mắt, Geely Coolray ngày càng tụt hậu khi sản phẩm "song sinh" tại Malaysia - nơi xuất khẩu mẫu xe này sang Việt Nam - vừa nhận hàng loạt nâng cấp đắt giá.

Proton vừa giới thiệu X50 bản nâng cấp giữa vòng đời đến người tiêu dùng Malaysia. Dòng xe này thực chất là sản phẩm "thay tên, đổi họ" từ mẫu SUV cỡ nhỏ ra mắt Việt Nam vào tháng 3 năm nay: Geely Coolray.

Tại Trung Quốc, Coolray có tên Binyue, còn Coolray facelift (đã ra mắt ở Nga, Philippines, Campuchia) được gọi là Binyue Cool.

X50 2025 lại thừa hưởng kiểu dáng và trang bị của Binyue L - cái tên kế nhiệm Binyue Cool, do đó có thể hiểu rằng nhà sản xuất quyết định “nhảy cóc” lên đời mới nhất.

Proton phân phối các phiên bản Executive, Premium và Flagship, chưa công bố giá bán (Ảnh: Paultan).

Diện mạo của mẫu SUV hạng B bán chạy nhất “xứ sở dầu cọ” thêm phần cứng cáp, hiện đại so với bản tiền nhiệm.

Hốc hút gió trung tâm được làm tràn sang hai bên và tạo hình vuông vức. Mặt ca-lăng mang đồ họa cầu kỳ, liền mạch với đèn pha full-LED phản xạ đa luồng (trước đây là dạng thấu kính) tích hợp đèn định vị ban ngày đứt đoạn.

Đuôi xe bớt bầu bĩnh, chủ yếu nhờ vào cụm đèn hậu LED thanh mảnh vắt ngang. Vùng gắn biển số được hạ thấp, trong khi bộ khuếch tán không khí, cặp ống xả kép đối xứng hai bên và cánh lướt gió uốn lượn tiếp tục có mặt.

Nhà sản xuất cập nhật bộ mâm 18 inch 5 chấu dày dặn cho “chủ lực” doanh số của mình, trông vững chãi hơn kiểu đa chấu trước đây. Riêng phiên bản tiêu chuẩn dùng la-zăng 17 inch.

Cánh lướt gió to bản và mui xe màu đen bóng là trang bị độc quyền cho bản đắt nhất (Ảnh: Paultan).

Hầu hết thông số kích thước giữ nguyên, bao gồm chiều dài cơ sở 2.600mm - kém các đối thủ như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross hay Hyundai Creta.

Bên trong, đội ngũ thiết kế Proton và Geely gọt giũa khoang lái theo phong cách tối giản, tăng cường vật liệu mềm để cho cảm giác chỉn chu và cao cấp hơn.

Mọi chức năng nay được điều khiển trên màn hình cảm ứng 14,6 inch lớn và sắc nét hơn loại 10,25 inch của Geely Coolray ở Việt Nam, hỗ trợ Android Auto/Apple CarPlay không dây và trợ lý ảo có khả năng xử lý đa nhiệm.

Bảng đồng hồ 8,8 inch thay thế loại 7 inch cũ, song các thông tin hiển thị nhỏ gây bất tiện cho người lái. Cần số điện tử được dời sang cột lái, nhường chỗ cho khay chứa điện thoại tích hợp sạc không dây trên bệ trung tâm dạng phân tầng.

Vô-lăng ba chấu D-cut có phần thiếu tương xứng với nội thất hiện hành (Ảnh: Paultan).

Danh sách tiện nghi nổi bật trên X50 facelift bao gồm đèn pha và gạt mưa tự động, điều hòa tự động hai vùng độc lập, phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold, ghế lái chỉnh điện 6 hướng, đề máy từ xa, gương chiếu hậu tràn viền chống chói tự động, cốp điện và đèn viền nội thất 72 màu.

Nội thất hai tông màu đỏ-đen và cửa sổ trời toàn cảnh dành riêng cho phiên bản Flagship.

Chủ xe có thể quản lý phương tiện thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Hàng ghế sau gần như không đổi, ngoại trừ cụm cửa gió điều hòa được sắp xếp lại. Mỗi hàng ghế được bố trí một cổng sạc USB-C và một cổng sạc USB-A.

Tấm che nắng độc đáo hạn chế cản trở tầm nhìn, tăng độ an toàn trong quá trình vận hành (Ảnh: Paultan).

Ở khía cạnh an toàn, ngoài các tính năng cơ bản như 6 túi khí và cảm biến trước/sau, hãng trang bị thêm cho tất cả các phiên bản hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo tiền va chạm phía sau, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và cảnh báo phương tiện đến gần khi mở cửa.

Từ phiên bản Premium, gói công nghệ trợ lái tiên tiến (ADAS) ngày càng đầy đủ với kiểm soát hành trình thông minh có Stop & Go, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn kết hợp định tâm làn đường, đèn pha tự động thích ứng và nhận diện biển báo giao thông.

Camera 360 độ bổ sung góc quan sát “xuyên gầm”, song hành với tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động hiếm thấy trong phân khúc.

Bên dưới nắp ca-pô của Proton X50 2025 là động cơ xăng 4 xi-lanh 1.5L tăng áp sản sinh công suất tối đa 178 mã lực và mô-men xoắn cực đại 290Nm - nhỉnh hơn 3 mã lực và 15Nm so với máy 3 xi-lanh 1.5L tăng áp hiện hành. Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp dạng ướt và hệ dẫn động cầu trước.

Động cơ mới rút ngắn thời gian tăng tốc 0-100km/h xuống 7,6 giây, đồng thời giảm 4,7% mức tiêu thụ nhiên liệu (Ảnh: Paultan).

Ngoài Eco (Tiết kiệm), Normal (Bình thường) và Sport (Thể thao), chiếc SUV đô thị có thêm chế độ lái Adaptive tự động học thói quen lái xe của người dùng. Năng lực cách âm được hứa hẹn cải thiện đáng kể.

Sự xuất hiện của Proton X50 facelift đồng nghĩa với việc Geely Coolray tại Việt Nam đã chậm 1-2 đời xe so với những thị trường láng giềng. Tuy nhiên, sản phẩm của Geely được chế tạo dựa theo X50 ở nhà máy Proton tại Malaysia, do đó khách Việt có quyền kỳ vọng bản facelift sớm về nước trong tương lai gần.

Giá 538-628 triệu đồng của Geely Coolray thuộc hàng thấp trong phân khúc SUV cỡ B, rẻ hơn Xforce (599-705 triệu đồng), Yaris Cross (650-765 triệu đồng) và Creta (599-715 triệu đồng) (Ảnh: Trung Nghĩa).

Giới chuyên gia nhận định động thái không mang bản mới nhất về của nhà phân phối là nhằm tạo lợi thế “tiền ít, thịt nhiều” cho Coolray. Cả ba phiên bản đều sở hữu lượng trang bị tương đối dồi dào trong tầm giá, thậm chí bản Flagship cao cấp nhất có gói ADAS với đầy đủ tính năng.

Thế nhưng, như bao mẫu xe Trung Quốc khác, Coolray phải đối diện với nhiều rào cản như thương hiệu còn xa lạ hay mạng lưới đại lý chưa có độ phủ lớn, không thuận tiện cho khách hàng mua xe hay bảo dưỡng.

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2025, VinFast VF 6 là sản phẩm “hút” khách nhất với 7.307 xe đến tay khách hàng, bỏ xa xe xăng bán chạy nhất trong phân khúc SUV hạng B là Toyota Yaris Cross (4.270 xe).


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/ve-viet-nam-chua-day-nua-nam-suv-co-b-trung-quoc-nay-da-cham-han-2-doi-xe-20250706234700549.htm

  • Từ khóa