Mẫu xe ngoại hiếm hoi thành công trên thị trường ô tô điện Trung Quốc

Thứ 2, 14.07.2025 | 15:32:16
437 lượt xem

Mẫu SUV điện này đang là một trong những xe ngoại bán chạy nhất tại Trung Quốc, chủ yếu nhờ có giá bán dễ chịu.

Hơn 200.000 chiếc GAC Toyota bZ3X đã đến tay khách hàng Trung Quốc kể từ tháng 3 (Ảnh: GAC Toyota).

Gần đây, người ta nói rất nhiều về việc thị trường Trung Quốc trở nên "khó sống" như thế nào với các thương hiệu ô tô lâu đời đến từ phương Tây. Các hãng như Volkswagen, Porsche và Mercedes đều chứng kiến doanh số sụt giảm mạnh tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Toyota lại cho thấy vẫn có thể đánh bại các đối thủ nội địa ngày càng cạnh tranh theo chính cách thức của họ.

bZ3X là mẫu SUV điện được sản xuất bởi liên doanh giữa Toyota và GAC (Tập đoàn ô tô Quảng Châu). Mẫu xe này đã bán cực chạy kể từ khi ra mắt cách đây 4 tháng. Theo chia sẻ của GAC Toyota trên nền tảng mạng xã hội Weibo, hơn 200.000 chiếc bZ3X đã đến tay khách hàng trong thời gian từ tháng 3 đến nay, đồng thời công ty cũng đã nhận được hơn 30.000 đơn đặt hàng mới.

Vậy Toyota đã làm gì để thành công trong khi nhiều thương hiệu truyền thống khác thất bại? Một trong những lý do chính là mức giá vô cùng cạnh tranh của bZ3X.

Mẫu SUV điện này có giá khởi điểm từ 109.800 NDT (khoảng 400 triệu đồng, theo tỷ giá hiện tại). Mức giá này chưa bằng một nửa so với mẫu Highlander của GAC Toyota (284.800 NDT, hay hơn 1 tỷ đồng), và thậm chí còn rẻ hơn cả mẫu Camry (171.800 NDT, tương đương 625 triệu đồng).

Dĩ nhiên, với mức giá như vậy, bạn sẽ không thể kỳ vọng một chiếc xe điện đầy đủ trang bị cao cấp hay tầm hoạt động xa. Tuy nhiên, một số phiên bản vẫn được trang bị hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) dựa trên công nghệ Lidar.

Phiên bản tiêu chuẩn 430 Air sử dụng pin 50kWh và được đánh giá có thể chạy 430km/lần sạc, theo chu trình CLTC của Trung Quốc vốn được đánh giá là khá “rộng tay”, nhưng thực tế có thể chỉ đạt khoảng 320km.

Nếu chịu chi thêm một chút, người mua có thể chọn bản 430 Air+ với nhiều trang bị hơn, nhưng vẫn dùng pin 50kWh.

Hai phiên bản 520 Pro và Pro+ sử dụng pin 58kWh, nâng tầm hoạt động lên 520km/lần sạc, trong khi vẫn dùng một mô-tơ điện công suất 201 mã lực giống bản tiêu chuẩn.

Cao nhất là phiên bản 610 Max, với công suất đạt 221 mã lực và tầm hoạt động lên 610km/lần sạc, sử dụng bộ pin 68kWh. Nhưng ngay cả phiên bản cao cấp nhất này cũng chỉ có giá 159.800 NDT (582 triệu đồng).

bZ3X không phải là mẫu xe duy nhất của GAC Toyota đang "làm mưa làm gió" tại Trung Quốc. Tổng doanh số của liên doanh này trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 364.218 xe, tăng 5,6%, biến GAC Toyota trở thành một trong số ít liên doanh có tăng trưởng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô Trung Quốc.

Theo trang Ziniu News, doanh số Camry tăng 66% chỉ riêng trong tháng 6 với 20.358 xe bán ra. Mẫu minivan Sienna cũng đạt 8.846 xe giao trong nửa đầu năm, tăng 16% so với cùng kỳ.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/mau-xe-ngoai-hiem-hoi-thanh-cong-tren-thi-truong-o-to-dien-trung-quoc-20250714103006236.htm

  • Từ khóa