Thu thuế xuất nhập khẩu: Hải quan cửa khẩu Chi Ma “về đích” sớm

Thứ 5, 09.07.2020 | 16:04:21
663 lượt xem

Năm 2020, chỉ tiêu thu thuế xuất, nhập khẩu (XNK) của Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma là 50 tỷ đồng. Đây không phải là chỉ tiêu thấp, thậm chí được coi là khó đạt trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến hoạt động XNK. Tuy nhiên, với nỗ lực của tập thể chi cục, đến ngày 30/6/2020, tổng thu của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma đã đạt gần 70 tỷ đồng, vượt hơn 30% chỉ tiêu giao

Hàng hóa XNK qua cửa khẩu Chi Ma chủ yếu là tinh bột sắn và một số loại nông sản, hàng tạp hóa tiêu dùng, vải may mặc… Đây là những mặt hàng hầu hết có thuế suất bằng 0% hoặc dưới 5%. Chính vì vậy, việc thu đạt chỉ tiêu thuế XNK không phải là việc dễ.

Ông Hoàng Văn Quân, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma cho biết: Ngay từ đầu năm 2020, chi cục đã xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thu thuế XNK. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 một số nội dung kế hoạch có sự thay đổi.

Cán bộ hải quan cửa khẩu Chi Ma hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục hải quan

Theo đó, trong thời gian cách ly toàn xã hội, chi cục chủ động đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, trong đó, trọng tâm là cải cách thủ tục và thu hút doanh nghiệp XNK qua cửa khẩu Chi Ma. Ngay sau khi mở cửa thông quan trở lại, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan. Trong đó, tăng cường vận động doanh nghiệp kê khai thủ tục hải quan điện tử qua hệ thống VNACCS/VCIS. Một trong những giải pháp mà chi cục coi trọng  thực hiện là: bám sát tình hình thực tế, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp hoạt động XNK, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thực hiện các thủ tục hải quan. Cùng đó, chi cục thực hiện triệt để việc thu thuế XNK qua hệ thống ngân hàng thương mại bằng phương thức điện tử… Qua đó, thủ tục được rút gọn, thời gian thông quan nhanh hơn. Điều này tạo được niềm tin từ cộng đồng doanh nghiệp, lượng tờ khai hàng hóa XNK tại đơn vị từ tháng 3/2020 đến hết tháng 6/2020 tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2019.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma cho biết thêm: Cửa khẩu Chi Ma là 1 trong 3 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh được mở cửa hoạt động thông quan hàng hóa ngay sau thời gian cách ly xã hội. Vì thế, bên cạnh những nguồn hàng nhập khẩu cũ, đã phát sinh thêm một số mặt hàng có thuế suất cao. Do đó, trong tháng 5 và tháng 6/2020, số thuế thu được tăng cao gấp 2 đến 3 lần so với thời điểm đầu năm 2020.

Tính đến ngày 30/6/2020, tổng số thu thuế XNK của Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma đạt gần 70 tỷ đồng, vượt hơn 30% chỉ tiêu giao. Theo thông tin từ lãnh đạo chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, đến thời điểm này, số thu phấn đấu của Chi cục đã điều chỉnh lên  95 tỷ đồng (vào cuối năm 2020).

Để thu đạt mục tiêu đề ra, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma tiếp tục làm tốt công tác mời gọi doanh nghiệp XNK qua cửa khẩu. Đồng thời thường xuyên  nắm tình hình hoạt động của doanh nghiệp để kịp thời xử lý những phát sinh trong quá trình thông quan, kể cả làm thêm giờ, làm vào ngày nghỉ. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp. Song song với đó, trong 6 tháng cuối năm 2020, chi cục tiếp tục tăng cường kiểm soát chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại; tăng cường kiểm tra sau thông quan…

Mặc dù những tháng đầu năm 2020 gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quyết tâm và thực hiện hiệu quả giải pháp đề ra, đến thời điểm này, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã là đơn vị “về đích” sớm nhất toàn Cục Hải quan Lạng Sơn trong thu thuế XNK.

TRÍ DŨNG/baolangson

http://baolangson.vn/kinh-te/cua-khau/297871-thu-thue-xuat-nhap-khau-hai-quan-cua-khau-chi-ma-ve-dich-som.html

  • Từ khóa