Cách phân biệt khẩu trang y tế thật và giả bạn cần phải biết

Chủ nhật, 20.09.2020 | 08:20:54
526 lượt xem

Khẩu trang y tế được sử dụng hằng ngày, phổ biến với mọi người hiện nay, đặc biệt khi dịch bệnh bùng phát, việc đeo khẩu trang đúng cách là một biện pháp phòng bệnh rất hiệu quả.

Không phải dễ dàng mà bạn mua được khẩu trang y tế thật, vì khẩu trang y tế giả đang được bán tràn lan và gây hại cho sức khỏe.

Bụi, bụi mịn, khói, mùi độc hại, giọt bắn chứa vi khuẩn, virus… đều có thể xâm nhập vào đường thở, dễ gây ra các bệnh về phổi. Đeo khẩu trang có tác dụng ngăn ngừa và phòng tránh những tác hại này.

Khẩu trang “rởm” thường sử dụng những vật liệu vải kém chất lượng thì những hạt bụi từ vải kém chất lượng, bông “rởm” xâm nhập vào đường thở sẽ gây nên nhiều bệnh hô hấp nguy hại.

Dùng khẩu trang kém chất lượng khi gặp thời tiết lạnh, độ ẩm thấp lại càng tác hại. Gây ra các bệnh về hô hấp, viêm phổi. Đồng thời không có tác dụng ngăn ngừa hoặc phòng tránh virus SARS-COV-2.

Trước khi mua, khách hàng nên chọn thương hiệu sản xuất có tên tuổi, uy tín. Kiểm tra bên ngoài vỏ hộp: Khi khẩu trang còn nguyên hộp, người sử dụng nên xem các thông tin được in trên vỏ hộp. Nếu các thông số được in đầy đủ (tên nhà sản xuất, nhà phân phối, mã số mã vạch, số lô, ngày sản xuất, đặc biệt là số công bố tiêu chuẩn trang thiết bị y tế), đây mới là khẩu trang y tế.

Vải may khẩu trang giả thường được trộn thêm bột đá nên khi sờ, bề mặt khẩu trang sẽ thô ráp, không mềm mịn. Khẩu trang y tế thật có độ dày nhất định.

Cắt khẩu trang y tế chất lượng ra, bên trong có màng lọc. Màng lọc này mềm, mịn, dày. Bên trong sẽ có lớp vải lọc kháng khuẩn, lớp vải này có màu sắc và cấu tạo khác so với các lớp lọc còn lại.

Đối với hàng giả, bên trong không có lớp vải lọc kháng khuẩn, các lớp bên trong giống hệt lớp bên ngoài hoặc lớp bên trong làm bằng giấy thông thường sẽ không có tác dụng lọc bụi mịn và các giọt bắn chứa vi khuẩn virus.

Phân biệt lớp lọc bên trong là vải lọc kháng khuẩn hay giấy thông thường, khi nhúng nước thì vải lọc kháng khuẩn không thấm nước do đó không bị mủn và tan ra. Còn với khẩu trang không đạt chuẩn, bên trong không có màng lọc, chỉ có các lớp vải không dệt, hoặc màng lọc là một lớp giấy thông thường, khi thả vào nước sẽ bị mủn ra. Do đó, hiệu suất lọc bụi, chống vi khuẩn của loại khẩu trang này sẽ không đảm bảo./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/cach-phan-biet-khau-trang-y-te-that-va-gia-ban-can-phai-biet-778979.vov

  • Từ khóa