Hậu Giang khắc phục ô nhiễm môi trường từ gần 900 lò hầm than củi

Thứ 5, 24.09.2020 | 03:58:17
1,103 lượt xem

Hậu Giang đang xây dựng nhiều giải pháp để khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ hàng trăm lò hầm than củi thủ công của người dân trên địa bàn tỉnh gây ra.

Hôm nay (23/09), ông Trương Cảnh Tuyên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thông tin: Hậu Giang đang phối hợp với Khoa Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên, Trường Đại học Cần Thơ xây dựng Đề án kiểm soát môi trường tại khu vực sản xuất than củi trên địa bàn tỉnh. Đề án này bao gồm nhiều giải pháp để khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ hàng trăm lò hầm than củi thủ công của người dân trên địa bàn tỉnh gây ra.

Củi được các hộ dân mua về để làm than

Hiện tỉnh Hậu Giang có gần 870 lò hầm than củi của hơn 400 hộ dân, trong đó huyện Châu Thành có 525 lò và thành phố Ngã Bảy có 344 lò. Theo kết quả quan trắc môi trường hàng năm, giá trị các thông số chất lượng không khí xung quanh tại các khu vực sản xuất của các lò than này thường cao hơn so với các vị trí khác cùng thời điểm quan trắc và giá trị bụi lơ lửng tổng số trong không khí xung quanh tại nơi đây vượt giới hạn quy chuẩn quy định khoảng 1,06 lần

Củi được đưa vào lò để hầm than

Theo ông Trương Cảnh Tuyên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, các lò than ở đây tồn tại gần 50 năm qua đã gây ô nhiễm môi trường hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân cũng như sản xuất nông nghiệp trong khu vực này. Thời gian qua, Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã nhiều lần đi khảo sát và triển khai thí điểm một số mô hình để giảm thiểu tác hại của các lò than đối với môi trường, tuy nhiên hiệu quả mang lại chưa cao.

Sau nhiều ngày đốt trong lò củi cháy thành than. Tình trạng này đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Đề án kiểm soát môi trường tại khu vực sản xuất than củi trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được xây dựng lần này bao gồm 5 nhóm giải pháp là tuyên truyền, cơ chế chính sách để chuyển đổi nghề, di dời lò than vào nơi sản xuất tập trung, cơ chế về công nghệ xử lý và giải pháp nguồn lực để chuyển đổi nghề. Những giải pháp này sẽ được phân ra thực hiện từng năm từ năm từ nay cho đến năm 2025.

“Theo định hướng chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động các chủ lò than chuyển đổi ngành nghề; kêu gọi một số doanh nghiệp đầu tư vào các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh để sản xuất than với quy mô công nghệ mới không ảnh hưởng đến môi trường, giá thành rẻ thì các lò than thủ công cũng sẽ hạn chế phát sinh mới trong thời gian tới”, ông Tuyên thông tin./.


Tấn Phong/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/hau-giang-khac-phuc-o-nhiem-moi-truong-tu-gan-900-lo-ham-than-cui-780709.vov

  • Từ khóa