Tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng dịch

Thứ 3, 27.10.2020 | 10:33:47
453 lượt xem

Mặc dù đã khống chế thành công dịch Covid-19, nhưng theo cơ quan chuyên môn, vẫn còn nguồn bệnh trong cộng đồng, do đó nguy cơ lây lan luôn thường trực. Vì vậy, ngành y tế tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Ngày 22/10/2020, có mặt tại khu vực nhập cảnh Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, huyện Cao Lộc, chúng tôi nhận thấy việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch luôn được các đơn vị thực hiện nghiêm túc. Tại đây, nhân viên kiểm dịch thực hiện đúng các bước kiểm tra sức khỏe cho người nhập cảnh. Ông Nguyễn Đức Thịnh, đại diện Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Để nhập cảnh, các chuyên gia làm việc cho công ty đã chuẩn bị đầy đủ thủ tục hợp lệ và có giấy chứng minh âm tính với virus SARS-CoV-2. Khi nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, các chuyên gia được vận chuyển bằng xe chuyên dụng và phải cách ly 14 ngày. Công ty luôn thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế để đảm bảo công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.

Cán bộ kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị kiểm tra thủ tục và sức khỏe người nhập cảnh

Từ đầu năm đến nay, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị là 23.381 lượt, 100% số người nhập cảnh đều phải thực hiện các bước kiểm tra y tế phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định bắt buộc. Ông Hoàng Phúc Sinh, Trưởng Khoa Kiểm dịch y tế và xử lý y tế, Tổ trưởng Tổ Kiểm dịch y tế Hữu Nghị, Trung tâm Kiểm dịch y tế Quốc tế Lạng Sơn cho biết: Quy trình kiểm soát y tế ở đây rất nghiêm ngặt. Tất cả người nhập cảnh đều phải khai báo y tế. Với chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam phải có giấy xét nghiệm có kết quả âm tính với Covid-19 hai lần trở lên do các đơn vị chuyên môn có thẩm quyền cấp. Cùng đó, quy trình tiếp nhận khách nhập cảnh đưa đến các cơ sở cách ly ở trong và ngoài tỉnh cũng được chúng tôi phối hợp thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của Bộ Y tế.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, đã  hơn 50 ngày không phát sinh ca nhiễm mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh luôn thường trực khi các ca nhiễm Covid-19 vẫn được phát hiện trong các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam. Lạng Sơn có đường biên giới dài tiếp giáp với Trung Quốc, các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường bộ chủ yếu nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, do vậy, ngoài việc kiểm soát, thì công tác phòng chống dịch còn được thực hiện chặt chẽ từ cửa khẩu, khu vực biên giới đến nội địa.

Ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch, ngành y tế tích cực phối hợp với các lực lượng quản lý tốt các cơ sở cách ly. Sở Y tế cũng thường xuyên kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện, đơn vị trực thuộc, cơ sở cách ly; yêu cầu các đơn vị bảo đảm đủ vật tư y tế phòng, chống dịch và thực hiện nghiêm túc quy định phòng dịch của Bộ Y tế. Theo đó, tại các cơ sở cách ly, bệnh viện, đơn vị chưa để xảy ra  sai sót trong công tác phòng, chống dịch. Từ đầu năm 2020 đến nay, các đơn vị đã hoàn thành việc tiếp nhận, kiểm tra sức khỏe, theo dõi cách ly tập trung 9.752 người, cách ly có trả phí 5.342 người.

Phát huy hiệu quả đạt được và xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 còn tiếp tục kéo dài  có những diễn biến phức tạp, thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục theo dõi, đôn đốc các cấp, ngành, lực lượng có liên quan thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác phòng, chống dịch từ cửa khẩu đến nội địa. Đặc biệt là tăng cường tuyên truyền để người dân chủ động, ý thức cao trong thực hiện các biện pháp phòng dịch nhằm ngăn chặn triệt để nguy cơ lây lan dịch.

TRIỆU THÀNH/baolangson

http://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/320248-tiep-tuc-thuc-hien-hieu-qua-cac-bien-phap-phong-dich.html

  • Từ khóa