Lĩnh 14 năm tù vì lừa bán gỗ hương

Thứ 4, 25.11.2020 | 00:00:00
479 lượt xem

Chu Mạnh Hưng nói dối có nguồn cung gỗ hương châu Phi, mời góp vốn buôn kiếm lời và hứa hẹn giúp mua gỗ giá rẻ để chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng.

Tối 24/11, sau hơn 5 giờ xét xử và nghị án, TAND Hà Nội nhận định, tuy Hưng không thừa nhận hành vi song có đầy đủ tài liệu, chứng cứ pháp lý chứng minh bị cáo phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuyên án 14 năm tù.

Theo bản án, Hưng, 33 tuổi không có giấy phép và cơ sở kinh doanh, mua bán gỗ, song tự nhận có biết mối mua gỗ rẻ để lừa đảo 3 bị hại, lấy tiền chi tiêu cá nhân.

Với chị Đào Thị Nhung, đồng nghiệp cũ, Hưng nói có 3 container gỗ hương châu Phi, tương đương 68 m3, đang lưu kho tại cảng Hải Phòng. Tháng 6/2018, Hưng đề nghị chị Nhung góp vốn để mua số gỗ này, cam kết sau một tháng trả vốn kèm lãi. Hưng nhận 200 triệu đồng song không thực hiện lời hứa.

Bị cáo Chu Mạnh Hưng tại phiên toà

Bị cáo Chu Mạnh Hưng tại phiên toà.

Để có tiền trả chị Nhung, Hưng tải ảnh và thông tin một lô gỗ hương khác từ mạng internet, mang đi chào bán, lừa tiền của anh Đỗ Huy Bình và anh Phạm Văn Cây.

Tháng 5-7/2019, hai anh chuyển cho Hưng tổng cộng 1,78 tỷ đồng. Quá hạn giao hàng, không liên lạc được với Hưng, họ làm đơn tố giác. Ngày 6/8/2019, Hưng tới cơ quan công an đầu thú.

Tại phiên xét xử, Hưng phủ nhận toàn bộ lời khai trong quá trình điều tra. Về số tiền nợ với chị Nhung, bị cáo nói vay nợ để làm ăn, không rủ góp vốn. Hưng khẳng định đã trả tiền cho chị Nhung nhưng vì đang vội và "chị em thân tình" nên không yêu cầu viết chứng từ.

Vụ việc liên quan anh Bình và anh Cây, Hưng nói đã liên lạc với chủ lô gỗ, người đàn ông tên Sơn ở thành phố Vinh để trả toàn bộ số tiền cọc, đợi chuyển hàng về cho 2 bị hại. Song cơ quan điều tra xác định, không có người nào tên Sơn ở địa chỉ Hưng cung cấp. Hưng nói trao đổi làm ăn với Sơn qua mạng xã hội, nhưng lại không đưa ra được bằng chứng.

Trước thái độ của bị cáo, HĐXX nghiêm khác nhắc nhở "Chào bán những thứ mình không có, rồi lấy tiền của họ mà không giao hàng, đấy là lừa đảo". Hưng trả lời "bị cáo giao chậm, chứ không phải không giao".

Có mặt tại phiên xử, anh Bình và anh Cây nói để tạo lòng tin, Hưng đưa số tài khoản của công ty truyền thông do chị Nhung làm giám đốc để họ chuyển tiền cọc. "Ngay sau khi chuyển tiền, chúng tôi không thể liên lạc với Hưng", anh Bình nói.

Chị Nhung nói không biết về nguồn gốc số tiền chuyển đến tài khoản công ty, Hưng chỉ nói nhờ nhận tiền đối tác, do không tiện gửi về tài khoản cá nhân, sau đó trả nợ chị 140 triệu đồng.

Chị xác nhận không quen biết 2 bị hại còn lại, chỉ khi họ đến công ty tìm gặp, chị mới biết số tiền của Hưng do phạm tội mà có, nên chủ động nộp lại 140 triệu đồng cho cơ quan điều tra. Các bị hại yêu cầu Hưng bồi thường thiệt hại và đều khuyên bị cáo thành khẩn khai nhận hưởng khoan hồng.


Thanh Vân/vnexpress.net

https://vnexpress.net/linh-14-nam-tu-vi-lua-ban-go-huong-4196602.html

  • Từ khóa