Ngày 8/3, Việt Nam sẽ tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên

Thứ 6, 05.03.2021 | 17:05:19
832 lượt xem

Bộ Y tế sẽ là đầu mối kiểm soát vaccine COVID-19. Các đối tượng đầu tiên tiêm vaccine sẽ theo Nghị quyết 21.

Sáng 5/3, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã báo cáo về những vấn đề liên quan đến việc tiếp cận các nguồn vaccine. Trong đó, với nguồn vaccine từ nước ngoài, hiện nay nhu cầu vaccine lớn, nguồn cung của thế giới hạn chế, nhiều nước sẵn sàng mua dưới dạng kỳ vọng, thậm chí, có hơn 30 nước đăng ký mua vaccine gấp nhiều lần nhu cầu thực tế.

“Việc đảm bảo đủ vaccine rất khó khăn, bên cạnh đó, đây là những vaccine mới phát triển, chưa có nghiên cứu đủ lâu để khẳng định chất lượng, hiệu quả bảo vệ, vì vậy, quan điểm của Bộ Y tế là bên cạnh việc mua vaccine từ nước ngoài, nhất định phải tập trung nghiên cứu, sản xuất, chủ động bằng nguồn vaccine trong nước”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin về vaccine tại cuộc họp.

Dự kiến, ngày 6/3, Bộ Y tế sẽ tập huấn toàn tuyến trên toàn quốc về tiếp nhận, sử dụng vaccine, xử lý tai biến sau tiêm… Đến ngày 8/3, những liều vaccine đầu tiên sẽ được tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21… Những người được tiêm chủng sẽ được quản lý, theo dõi bằng hồ sơ sức khoẻ điện tử, có chứng nhận điện tử đã được tiêm vaccine.

“Tuy nhiên, chúng ta phải khẳng định việc tiêm vaccine không bảo đảm phòng bệnh 100%, ví dụ, theo thông tin của nhà sản xuất thì vaccine của Pfizer có hiệu quả bảo vệ trên 90%, vaccine Astrazeneca là 76% mũi 1, 81% mũi 2”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin thêm. 

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đắc Vinh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng đề nghị Bộ Y tế lên kế hoạch chi tiết hơn, nhằm “gia cố” hệ thống phòng thủ là các cơ sở y tế, cấp cứu, cửa khẩu, hàng không… từ đó giảm được rủi ro nguồn lây nhiễm lọt ra ngoài.

“Vaccine là vấn đề đặc biệt nhạy cảm, Bộ Y tế phải là đầu mối điều phối thống nhất. Đã có việc các doanh nghiệp chào bán vaccine cho các địa phương, do vậy, không thể để tình trạng các địa phương đàm phán trực tiếp mua vaccine”, ông Nguyễn Đắc Vinh đề nghị.

Cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 sáng 5/3.

Ban Chỉ đạo yêu cầu việc triển khai tiêm vaccine COVID-19 phải bảo đảm nguyên tắc công bằng vaccine của Liên Hợp Quốc, khẩn trương nhưng phải rất chắc chắn, đặc biệt, phải thông đầy đủ cho người dân, chuẩn bị sẵn sàng xử lý những vấn đề phát sinh thực hiện tiêm chủng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo lưu ý: “Trước đây khi chưa có vaccine chúng ta vẫn đang chống dịch tốt, vì vậy, thời gian tới chúng ta tiếp tục phòng, chống chủ động với thông điệp 5K của Việt Nam và kết hợp với vũ khí mới là vaccine để phòng, chống dịch”./.


Thiên Bình/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/tin-24h/ngay-83-viet-nam-se-tiem-lieu-vaccine-covid-19-dau-tien-841121.vov

  • Từ khóa