Nghi vấn quân đội Myanmar muốn cải thiện quan hệ với Mỹ, xa rời Trung Quốc

Thứ 2, 08.03.2021 | 08:19:34
228 lượt xem

Một nhà vận động hành lang cho biết quân đội Myanmar được cho đã thuê người này để làm cầu nối nhằm cải thiện quan hệ với phương Tây, trong đó có Mỹ, và muốn rời xa Trung Quốc.

Nghi vấn quân đội Myanmar muốn cải thiện quan hệ với Mỹ, xa rời Trung Quốc - 1

Người biểu tình ở Yangon, Myanmar hồi tháng trước (Ảnh: AFP).

Reuters dẫn lời ông Ari Ben-Menashe, một nhà vận động hành lang Canada gốc Israel cho hay, quân đội Myanmar được cho đã thuê ông nhằm giúp cải thiện quan hệ phương Tây và muốn xa rời Trung Quốc.

Ông Ben-Menashe, một cựu quan chức tình báo quân sự Israel, cho hay tướng lĩnh quân đội nước này được cho cũng thể hiện mong muốn rời chính trường sau cuộc đảo chính ngày 1/2.

Ông Ben-Menashe cho biết ông và công ty Dickens & Madson (Canada) đã được các tướng Myanmar thuê để làm cầu nối đối thoại với Mỹ và các quốc gia đã "hiểu lầm" về họ.

Nhà vận động hành lang cho biết chính phủ dân sự dưới thời Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi được cho xu hướng xích lại phía Trung Quốc.

"Có một sự thúc đẩy hướng về Phương Tây và Mỹ cũng như chống lại việc quá gần gũi Trung Quốc", ông Ben-Menashe nói.

Hiện chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phản đối cuộc đảo chính và ban hành lệnh trừng phạt lên quân đội và các doanh nghiệp mà họ quản lý.

Ben-Menashe cho biết ông đã tới thủ đô Naypyidaw của Myanmar và ký thỏa thuận với Bộ trưởng Quốc phòng do quân đội chỉ định, ông Mya Tun Oo. Nhà vận động hành lang này nói rằng ông sẽ nhận được một khoản phí không tiết lộ nếu lệnh trừng phạt áp lên quân đội Myanmar được gỡ bỏ. Ông cũng cho biết đã tới Myanmar 2 lần kể từ khi cuộc đảo chính diễn ra.

Hàng trăm nghìn người Myanmar ở hầu hết các thị trấn và thành phố đã xuống đường biểu tình phản đối bầu cử và đòi thả bà Suu Kyi trong những ngày qua, cũng như kêu gọi tôn trọng kết quả cuộc bầu cử tháng 11/2020, sự kiện mà quân đội cáo buộc đã xảy ra gian lận và viện dẫn điều này làm lý do để đảo chính


Đức Hoàng/Dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nghi-van-quan-doi-myanmar-muon-cai-thien-quan-he-voi-my-xa-roi-trung-quoc-20210307202213987.htm

  • Từ khóa