Thanh tra toàn diện dự án thủy điện Bắc Giang trong tháng 4/2021

Thứ 6, 12.03.2021 | 09:44:36
618 lượt xem

Ngày 11/3, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn kiểm tra tình hình thực hiện dự án thủy điện Bản Nhùng (xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan) và dự án thủy điện Bắc Giang (xã Quý Hòa, huyện Bình Gia).

Theo báo cáo, dự án thủy điện Bản Nhùng được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu năm 2007, đến nay đã thay đổi giấy chứng nhận đầu tư tới 5 lần. Trong đó, thay đổi giấy chứng nhận đầu tư lần gần nhất vào ngày 11/7/2019, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần tập đoàn Hải Lý.


Đại diện nhà đầu tư dự án thủy điện Bản Nhùng cáo với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác về tiến độ thực hiện dự án

Dự án có quy mô 2 tổ máy với công suất lắp máy theo quy hoạch ban đầu là 11 MW; tổng mức đầu tư 458 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành xây lắp và phát điện thương mại trong quý II/2021. Tuy nhiên, đến nay, dự án mới hoàn thành xây dựng được 50% khối lượng. Công tác giải phóng mặt bằng khu vực lòng hồ đang được hai huyện: Văn Quan và Văn Lãng đo đạc kiểm đếm. Hiện nhà đầu tư đã giải ngân được 210 tỷ đồng.

Đối với dự án thủy điện Bắc Giang, công trình được thiết kế 2 tổ máy công suất lắp máy là 14 MW, tổng mức đầu tư 541 tỷ đồng. Dự án do Công ty Cổ phần Năng lượng SOMECO 1 làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công từ năm 2009, đến năm 2013 dự án ngừng thi công và đến năm 2018 được tái khởi động. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi tái khởi động, dự án tiếp tục bị ngừng thi công đến nay. Các công việc đã hoàn thành gồm: đường vận hành, cống dẫn dòng, đường dây 35 kV, các hạng mục dở dang gồm: đập bờ phải, đập bờ trái, đập tràn…

Đối với công tác giải phóng mặt bằng khu vực đầu mối, huyện Bình Gia đã hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư với diện tích hơn 18 ha, còn khu vực lòng hồ chưa triển khai kiểm đếm. Tổng giá trị thực hiện ước đạt 249 tỷ đồng, bằng 46% tổng mức đầu tư.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành đề nghị các nhà đầu tư làm rõ hơn về công tác quản lý dự án, lý do chậm tiến độ, các giải pháp huy động vốn để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Đồng thời gợi mở cho các chủ đầu tư một số hướng giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án trong thời gian tới. Các chủ đầu tư đã giải trình, làm rõ các ý kiến của đại biểu nêu, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai trong thời gian tới.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra dự án thủy điện Bắc Giang

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đối với dự án thủy điện Bản Nhùng, trong thời gian tới, nhà đầu tư cần tập trung nhân lực vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn dở dang; bố trí kinh phí và phối hợp với UBND các huyện: Văn Quan, Văn Lãng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khu vực lòng hồ. Trong quá trình triển khai thi công phải bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành liên quan rà soát lại toàn bộ hồ sơ dự án.

Liên quan đến kiến nghị của nhà đầu tư về điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án đến tháng 6/2022, đồng chí đồng ý về chủ trương.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực địa dự án thủy điện Bắc Giang

Đối với dự án thủy điện Bắc Giang, đây là công trình thực hiện quá chậm, nhà đầu tư không quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như thực hiện dự án xây lắp các hạng mục. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thành lập đoàn thanh tra và tổ chức thanh tra toàn bộ dự án; nhà đầu tư có trách nhiệm phối hợp với đoàn thanh tra để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong tháng 4/2021; UBND huyện Bình Gia có phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản cho người dân khu vực đầu nguồn công trình.


Trang Ninh/Baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/408468-thanh-tra-toan-dien-du-an-thuy-dien-bac-giang-trong-thang-4-2021.html

  • Từ khóa