Tự hào những chiến sĩ áo trắng

Thứ 5, 03.06.2021 | 14:55:57
1,029 lượt xem

Mặc cho sự nguy hiểm của dịch bệnh, áp lực công việc cùng với thời tiết nắng nóng mùa hè, hàng ngàn cán bộ y tế vẫn kiên cường trên tuyến đầu chống dịch, góp phần đảm bảo sức khỏe, an toàn cho Nhân dân.

Mặc cho sự nguy hiểm của dịch bệnh, áp lực công việc cùng với thời tiết nắng nóng mùa hè, hàng ngàn cán bộ y tế vẫn kiên cường trên tuyến đầu chống dịch, góp phần đảm bảo sức khỏe, an toàn cho Nhân dân.


Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ y tế tại Trạm Y tế xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng

Đã gần 12 giờ trưa ngày 23/5/2021, dưới cái nắng gay gắt của những ngày hè oi bức, hàng chục cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế Hữu Lũng vẫn đang cố gắng hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm tại xã Thiện Tân, huyện Hữu Lũng để kịp thời di chuyển sang địa bàn khác tiếp tục điều tra, truy vết. Mặc bộ đồ bảo hộ kín mít, quần áo ai cũng ướt sũng, nhưng họ luôn đảm bảo công việc theo đúng quy định, an toàn, chính xác.

Bác sĩ Nguyễn Quang Quyết, Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Từ khi huyện Hữu Lũng xuất hiện ca mắc Covid-19, tôi cùng gần 20 cán bộ trung tâm đã được tăng cường hỗ trợ huyện Hữu Lũng trong công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo công việc luôn chính xác, hiệu quả cao nhất. Những ngày cao điểm, tôi cùng đồng nghiệp di chuyển đến 5 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hữu Lũng để điều tra dịch tễ và hoàn thành lấy 1.500 mẫu xét nghiệm với đội ngũ 10 cán bộ y tế. Trung bình mỗi ngày, chúng tôi làm việc từ 14 đến 18 tiếng đồng hồ, ai cũng thấm mệt nhưng mọi người luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Được biết, tính từ ngày 28/4 đến 1/6/2021, các cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cùng 22 cán bộ tình nguyện Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn tăng cường cho đơn vị đã điều tra, truy vết hơn 1.400 trường hợp F1, gần 8.000 trường hợp F2. Tổng số mẫu xét nghiệm được lấy hơn 20.000 mẫu (7.056 mẫu xét nghiệm test nhanh, hơn 16.000 mẫu xét nghiệm bằng Realtime-PCR). Qua đó, kịp thời khoanh vùng dịch bệnh trên địa bàn.

Không chỉ những cán bộ làm nhiệm vụ điều tra, truy vết, các cán bộ làm công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, làm việc tại các khu vực cách ly tập trung cũng đang căng mình chống dịch.

Theo báo cáo của ngành y tế, toàn ngành đã huy gần 2.500/4.000 cán bộ, nhân viên, người lao động trong ngành y tế trực tiếp tham gia công tác nơi tuyến đầu chống dịch. Mỗi người có một nhiệm vụ khác nhau nhưng với những nỗ lực không biết mệt mỏi, họ đã và đang đóng góp hết sức mình vào công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Bác sĩ CKI Hoàng Thu Huyền, Tổ trưởng phụ trách điều trị các trường hợp mắc Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng chia sẻ: Tính đến ngày 1/6/2021, đơn vị đang thực hiện điều trị 63 bệnh nhân mắc Covid-19, làm việc trong môi trường khả năng phơi nhiễm cao nên việc đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế được đặt lên hàng đầu. Công việc nguy hiểm, vất vả nhưng tôi và cán bộ y tế luôn nhận được sự động viên kịp thời của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là sự cảm thông, ủng hộ của gia đình đã tạo thêm động lực cho tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Còn đối với với các cán bộ y tế làm việc tại các khu vực cách ly y tế tập trung, công việc hàng ngày của họ thường bắt đầu từ sáng sớm tinh mơ và kết thúc vào tối muộn.

Điều dưỡng Nông Thị Ly, cán bộ Bệnh Viện Y học cổ truyền, thành phố Lạng Sơn cho biết: Đơn vị được giao nhiệm vụ cách ly y tế các trường hợp F1 từ ngày 15/5/2021. Chúng tôi có 8 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó có 4 người là phụ nữ, ai cũng có con nhỏ nhưng chúng tôi đã tình nguyện tham gia nhiệm vụ quan trọng này. Không chỉ làm những công việc chuyên môn, chúng tôi còn làm tất cả mọi việc như: khuân vác đồ, chuẩn bị giường, dọn dẹp vệ sinh, phun khử khuẩn… Mặc dù thiếu ngủ, ăn uống thất thường, nắng nóng và đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao nhưng tôi và đồng nghiệp đều cố gắng vượt qua. Tôi mong dịch bệnh sớm qua đi để chúng tôi sớm trở về với cuộc sống thường ngày, có thời gian chăm lo, dạy bảo và chơi với con.

Không chỉ có anh Quyết, chị Huyền, chị Ly mà hiện nay hàng nghìn cán bộ, nhân viên ngành y tế đang nỗ lực hết mình trên tuyến đầu chống dịch.

Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Những cán bộ ngành y tế thời gian qua đã làm việc hết sức mình để từng bước kiểm soát dịch bệnh. Để kịp thời động viên cán bộ nơi tuyến đầu, ngành y tế đã thường xuyên, kịp thời thành lập nhiều đoàn công tác thăm hỏi, động viên cán bộ, nhân viên y tế. Các chế độ, phụ cấp cho cán bộ được giải quyết kịp thời. Trước tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, đặc biệt tại huyện Hữu Lũng, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch bổ sung gần 200 cán bộ y tế để kịp thời hỗ trợ và đảo người làm nhiệm vụ để giảm bớt áp lực cho những chiến sĩ tuyến đầu chống dịch.

Trước mắt cuộc chiến chống dịch Covid-19 sẽ còn kéo dài, những chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch sẽ còn nhiều gian nan, vất vả. Mong rằng, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của lực lượng y tế, mỗi người dân hãy cùng nhau tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng chống dịch, thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế để góp phần ngăn chặn thành công dịch bệnh.


TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/426150-tu-hao-nhung-chien-si-ao-trang.html


  • Từ khóa