Tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Thứ 5, 03.06.2021 | 14:55:18
1,074 lượt xem

Sáng 3-6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức Hội nghị Tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Thứ trưởng Trần Thanh Nam chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh Hội nghị Tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, ngày 3-6.

Hội nghị nhằm tìm kiếm những giải pháp phù hợp với tình hình mới, cùng thống nhất phương thức hành động hiệu quả trong việc hỗ trợ doanh nghiệp để đạt được nhiều kết quả hơn nữa về phát triển kinh tế trong điều kiện dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp.

Từ đầu năm đến nay tình hình tiêu thụ nông sản gặp khó khăn ở những mặt hàng cụ thể, vì cả những lý do khách quan lẫn chủ quan. Đối với thị trường trong nước, tiêu thụ thịt gia cầm trong nước hiện ở mức giá thấp, trong khi giá thức ăn chăn nuôi ngày càng tăng cao khiến cho người chăn nuôi gặp khó khăn.

Bên cạnh đó là ách tắc trong khâu lưu thông do dịch Covid-19 đầu năm 2021 khiến cho các loại rau vụ đông tại Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và các huyện vùng ven Hà Nội bị dư thừa cục bộ.

Đối với thị trường xuất khẩu, nông sản vướng các rào cản kỹ thuật ở ngay tại các thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu lớn như: Trung Quốc áp dụng các biện pháp kiểm soát hàng đông lạnh nhập khẩu do lo ngại rủi do lây truyền dịch bệnh Covid-19 khiến cho các mặt hàng thủy sản, sữa xuất khẩu của nước ta gặp khó khăn…

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung trao đổi và kiến nghị những giải pháp: Xử lý các vướng mắc kỹ thuật như quy trình kiểm dịch động thực vật, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định về bao gói, ghi nhãn, truy xuất nguồn gốc... đối với nông sản của thị trường xuất khẩu; giải quyết khó khăn cho việc tiêu thụ nông sản của doanh nghiệp khi các địa phương áp dụng các biện pháp tăng cường chống dịch Covid-19.

Bêm cạnh đó cần mở cửa thị trường, cung cấp thông tin về rào cản thương mại tại các thị trường nhập khẩu cụ thể. Thuận lợi hóa quá trình kiểm dịch động thực vật, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm cho doanh nghiệp thương mại nông sản.

Các đơn vị tham gia Hội nghị gồm Cục Thú y, Cục Bảo vệ thực vật, Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản trước những ý kiến thẳng thắn từ các Hiệp hội và Doanh nghiệp, và từ các đơn vị quản lý cấp dưới là các Chi cục trực tiếp tại các địa phương, nhằm tháo gỡ những vướng mắc kỹ thuật, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh Covid-19.


THANH TRÀ/nhandan.com.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-kinh-te/thao-go-vuong-mac-ky-thuat-thuc-day-tieu-thu-nong-san--649060/

  • Từ khóa