Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật mùa dịch Covid-19

Thứ 6, 04.06.2021 | 08:40:53
794 lượt xem

Hiện nay, dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, các cấp, ngành vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa linh hoạt các hình thức tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, Nhân dân.

Cứ 1 tuần 4 lần, đội tuyên truyền lưu động của Đồn Biên phòng Chi Lăng phối hợp với cán bộ xã dùng xe máy chở loa kéo đi khắp các trục đường chính tại thôn, xóm, bản làng của 2 xã biên giới để tuyên truyền pháp luật. Thượng tá Đỗ Văn Thoan, Chính trị viên Đồn Biên phòng Chi Lăng cho biết: Đồn có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ trên 20 km đường biên, địa bàn gồm 2 xã Bính Xá, huyện Đình Lập và xã Tam Gia, huyện Lộc Bình. Từ đầu năm 2020, khi có dịch Covid-19, chúng tôi đã triển khai mô hình tuyên truyền pháp luật lưu động bằng loa kéo. Địa bàn biên giới, người dân sống không tập trung, do đó, hình thức này đã phát huy được hiệu quả, kịp thời đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân.

Cán bộ Sở Tư pháp phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân huyện Cao Lộc

Không chỉ tại 2 xã trên mà tại các địa bàn biên giới, vùng sâu, xa, xe máy chở loa kéo lưu động ngày càng được sử dụng phổ biến, góp phần đưa thông tin đến người dân hiệu quả, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 như hiện nay. Cùng với hình thức trên, thế mạnh của hệ thống loa truyền thanh cũng được phát huy. Hiện nay, tại 139/200 xã, phường, thị trấn duy trì đài truyền thanh, với hơn 1.000 cụm loa truyền thanh công cộng. Với tần suất phát sóng 2 lần/ngày, mỗi lần 1 giờ, chủ yếu ngoài giờ hành chính để người dân tiện nắm bắt thông tin. Chị Hoàng Thị Thúy, thôn Pò Pheo, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng cho biết: Sinh sống tại xã vùng 3, chúng tôi ít có điều kiện tiếp xúc với các công nghệ thông tin. Nhờ loa truyền thanh ở xã, chúng tôi nắm được nhiều nội dung pháp luật như: về bầu cử, phòng, chống dịch Covid-19, chính sách về trồng trọt, chăn nuôi, các việc quan trọng của xã… Từ đó, gia đình chấp hành tốt các quy định, không vi phạm pháp luật.

Cùng với đó, hình thức cấp phát tài liệu pháp luật cũng được các cấp, ngành chú trọng để chuyển tải nội dung tuyên truyền, hạn chế tập trung đông người. Từ năm 2020 đến nay, các sở, ban, ngành, tổ chức đảng, đoàn thể tỉnh và các huyện, thành phố đã  biên soạn, phát hành và cấp phát được trên 820.000 văn bản, tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật các loại bao gồm: sách, tờ rơi, tờ gấp và tài liệu khác. Nội dung tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, hôn nhân gia đình, hộ tịch, giao thông đường bộ, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, xử lý vi phạm hành chính; phòng, chống tội phạm, ma túy; phòng, chống dịch Covid-19, xử lý vi phạm các quy định về phòng, chống dịch… Một số đơn vị tích cực biên soạn và phát hành nhiều tài liệu như: Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Y tế, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh…

Cán bộ Đồn Biên phòng Chi Lăng, xã Bính Xá, huyện Đình Lập tuyên truyền pháp luật lưu động bằng xe máy chở loa kéo tại các thôn trên địa bàn xã

Nhận thấy sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội, nhiều cơ quan, đơn vị đã ứng dụng vào việc phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL). Qua đó, nội dung thông tin được truyền tải nhanh, kết nối rộng tới nhiều người dùng. Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, toàn tỉnh có trên 40 cổng thông tin điện tử, website; hơn 100 trang fanpage mạng xã hội Facebook của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố. Không thể thống kê được đầy đủ các tài khoản Facebook, các nhóm Zalo của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nhưng bằng các mạng xã hội này, việc tuyên truyền pháp luật có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng.

Ông Dương Công Luyện, Trưởng Phòng PBGDPL và Theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong PBGDPL đang được các cấp, ngành chú trọng đẩy mạnh. Đối với ngành tư pháp, chúng tôi đã tham mưu xây dựng và đưa vào hoạt động trang thông tin PBGDPL tỉnh từ tháng 11/2020. Trung bình hằng tuần, trang đăng tải 4 tin, bài về tuyên truyền pháp luật. Đồng thời, duy trì mục tư vấn pháp luật trên trang, cung cấp đề cương, tài liệu phục vụ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật trên địa bàn tỉnh dễ dàng truy cập, tham khảo, sử dụng để tuyên truyền. Xen kẽ giữa các đợt dịch, khi dịch bệnh được kiểm soát, chúng tôi đã tổ chức những hội nghị tuyên truyền pháp luật trực tiếp cho cán bộ, Nhân dân.

Có thể nói, bằng việc đa dạng, linh hoạt các hình thức PBGDPL trong tình hình dịch Covid-19,  công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh đã đảm bảo chất lượng  hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Đơn cử gần đây nhất, trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, các cấp, ngành phối hợp, đa dạng hình thức tuyên truyền bầu cử như: qua loa truyền thanh, tuyên truyền lưu động… Nhờ đó, Lạng Sơn là một trong những địa phương có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất cả nước


DƯƠNG DUYÊN/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/phap-luat/426185-da-dang-hinh-thuc-tuyen-truyen-phap-luat-mua-dich-covid-19.html


  • Từ khóa