Hà Nội: Đề thi môn Toán vào lớp 10 theo lối mòn, không xứng với thi tuyển

Chủ nhật, 13.06.2021 | 15:04:41
522 lượt xem

Sáng nay 13/6, các sĩ tử Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán trong 90 phút. Giáo viên nhận định: Đề không có yếu tố đổi mới theo hướng tiếp cận đánh giá năng lực, không có hơi thở của thực tiễn.

Hà Nội: Đề thi môn Toán vào lớp 10 theo lối mòn, không xứng với thi tuyển - 1

Đề thi môn Toán vào lớp 10 của Hà Nội năm học 2021 - 2022.

Đề thi Toán lớp 10 của Hà Nội năm 2021 được nhiều giáo viên đánh giá là khá nhẹ nhàng, phù hợp với tình hình học và ôn tập của thí sinh.

Chia sẻ với PV Dân trí, cô Tuyết Nhung (giáo viên môn Toán) cho biết: "Đề thi vẫn giữ nguyên cấu trúc như vài năm gần đây. Kiến thức đều nằm trong chương trình học của học sinh. Độ khó và số lượng câu hỏi của đề năm nay tuy giảm đi nhưng nội dung về cơ bản vẫn được giữ nguyên.

Tuy giảm độ khó, song đề vẫn đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản và vận dụng, cũng đủ phân loại học sinh giỏi trong khoảng thời gian giới hạn 90 phút".

Thầy Nguyễn Mạnh Cường - Giáo viên môn Toán, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam nhận định: Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán của Sở GD&ĐT Hà Nội, cấu trúc đề thi và các dạng giống như các năm gần đây.

Tuy nhiên số lượng câu hỏi trong đề thi năm nay đã giảm bớt đáng kể do thời gian thi chỉ còn 90 phút, đặc biệt giảm một số ý mang tính phân loại học sinh.

Nhìn chung, theo thầy Cường, với đề thi này là phù hợp với thời lượng 90 phút. Phổ điểm chung mà học sinh có thể đạt được là 7 điểm. Tuy nhiên với những học sinh ôn tập bài bản và kỹ thì điểm 8-9 thì các em hoàn toàn có thể đạt được.

Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên môn Toán (Hà Nội) cho biết: "Đây là năm thứ 2 Hà Nội tổ chức thi vào 10 trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Một năm học "đặc biệt" và một đề thi cũng nhẹ nhàng một cách "đặc biệt".

Theo nhận định của thầy Tùng: "Phổ điểm chủ yếu sẽ trong khoảng 7 - 9 điểm. Sẽ có nhiều điểm 10".

Hà Nội: Đề thi môn Toán vào lớp 10 theo lối mòn, không xứng với thi tuyển - 2

Thầy giáo Trần Mạnh Tùng.

Cụ thể, thầy Tùng đánh giá: "Đề có cấu trúc quen thuộc như mọi năm nhưng do giảm từ 120 phút về 90 phút nên đã được bớt số lượng câu hỏi (Bớt 3 câu hỏi) cho phù hợp với thời gian.

Số câu phân hóa ít hơn năm trước: Chỉ còn 1,5 điểm phân hóa nhưng cũng không sâu lắm (Năm 2020 có khoảng 2,5 điểm phân hóa và mạnh hơn)".

Tuy nhiên, theo thầy, đề thi này vẫn còn nhiều điểm yếu khi tính phân hóa không cao.

Đề thi đã chọn giải pháp quá an toàn. Đề không có yếu tố đổi mới theo hướng tiếp cận đánh giá năng lực, không có hơi thở của thực tiễn. Đề đi vào lối mòn, "giết chết" sự sáng tạo.

Cụ thể:

Bài I: Là bài toán tính giá trị, rút gọn quen thuộc. Cả 2 câu hỏi đề ở mức cơ bản. Bỏ câu hỏi thứ 3 phân hóa như mọi năm. Thí sinh không gặp khó khăn gì.

Bài II:

Ý 1: Bài toán năng suất giải bằng cách lập phương trình, hệ phương trình. Đây là bài toán học sinh được thực hành rất nhiều trong quá trình học và ôn thi.

Ý 2: Bài toán tính diện tích xung quanh của hình trụ. Bài chỉ ở mức độ thông hiểu.

Bài III:

Ý 1: Giải hệ phương trình dạng bậc nhất hai ẩn. Thí sinh có thể đặt ẩn phụ cho đơn giản. Dạng bài này cũng rất quen thuộc với học sinh.

Ý 2: Bài toán tương giao của đồ thị hàm số quy về phương trình bậc 2 có sử dụng định lý Viét. Đây là bài toán chủ đạo trong học kỳ 2 của lớp 9.

Bài IV: Hình học

Ý 1: Chứng minh tứ giác nội tiếp đường tròn. Câu hỏi dễ vì đã có 2 góc đối diện bằng 90 độ.

Ý 2: Chứng minh đoạn thẳng bằng nhau. Học sinh chỉ cần chứng minh hai tam giác vuông bằng nhau CMP = CAN là được. Việc chứng minh trung điểm I có phân hóa hơn, học sinh cần sử dụng tam giác PCN, MCA cân tại C để có tứ giác MPCI nội tiếp, từ đó chứng minh CI vuông góc CN suy ra I là trung điểm PN.

Bài V: Tìm giá trị nhỏ nhất

Bài này dễ thở hơn mọi năm do biểu thức có tính đối xứng. Từ (a + b)^2 - 2ab = 2 ta rút ab theo (a + b)^2 rồi đặt t = a + b (t thuộc [-2; 2]).

Bài toán quy về tìm GTNN của tam thức bậc 2 trên một đoạn. Các học sinh học lực giỏi đều không gặp khó khăn.

Kết luận chung về đề thi này, thầy Tùng cho hay: "Đề thi đóng được vai trò là một bài kiểm tra để lấy điểm nhưng chưa hoàn thành vai trò đề thi tuyển.

Do cách thi quyết định cách học nên đề thi đơn điệu như thế này sẽ gây khó khăn cho giáo viên trong việc đổi mới phương pháp dạy học, làm chậm quá trình tiếp cận sách giáo khoa và chương trình giáo dục phổ thông mới.

Về phương diện này, Hà Nội đã đi sau một số tỉnh gần chục năm rồi".

Hà Nội: Đề thi môn Toán vào lớp 10 theo lối mòn, không xứng với thi tuyển - 3

Đề thi môn Toán vào 10 Hà Nội: Đề thi nhẹ nhàng, phổ điểm 7-9, nhiều điểm 10.

Nhận định về đề thi vào lớp 10 môn Toán tại Hà Nội, cô Hoàng Thị Tuyền cho biết, đề thi này vừa sức với thí sinh khi các câu được hỏi dưới dạng quen thuộc, đồng thời các đơn vị kiến thức đều nằm trong chương trình học của học sinh.

"Nhìn chung đề thi này phù hợp với thời lượng 90 phút. Đề có câu c bài hình mang tính phân loại học sinh. Đáng chú ý nhất là câu 1 - bài II có nội dung gắn liền với bối cảnh dịch bệnh hiện nay, yêu cầu học sinh tính số lượng bộ đồ bảo hộ y tế dựa trên một số dữ liệu cho sẵn".

Đề thi không quá gây "sốc", giáo viên Hoàng Thị Tuyền cho rằng, học sinh khá sẽ dễ dàng đạt 7-8 điểm; còn những học sinh trung bình, không được ôn tập nhiều sẽ làm được mức điểm giao động từ 6-7.

"Tuy nhiên, với đề thi này, để đạt điểm giỏi thì yêu cầu các em học sinh phải có sự tỉ mỉ, cẩn thận trong cách trình bày và lập luận, tránh "rơi vãi" điểm do những sơ suất không đáng có" - cô Tuyền nhấn mạnh.


Phương Thảo - Kiều Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/ha-noi-de-thi-mon-toan-vao-lop-10-theo-loi-mon-khong-xung-voi-thi-tuyen-20210613132226659.htm


  • Từ khóa