Có Euro, thức xuyên 2 đêm xét nghiệm Covid-19 cũng... nhẹ nhàng

Thứ 2, 21.06.2021 | 08:34:49
780 lượt xem

Việc chờ đợi lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại TP Vinh (Nghệ An) trở nên nhẹ nhàng hơn khi nhiều người dân tận dụng thời gian này theo dõi các trận đấu trong khuôn khổ giải bóng đá Euro 2020.

 Có Euro, thức xuyên 2 đêm xét nghiệm Covid-19 cũng... nhẹ nhàng - 1

Từ ngày 19/6, TP Vinh (Nghệ An) tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người dân. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và lực lượng y tế, việc lấy mẫu được tổ chức vào ban đêm, từ 20h hôm trước đến sáng ngày hôm sau (Ảnh: Hoàng Lam).

Có Euro, thức xuyên 2 đêm xét nghiệm Covid-19 cũng... nhẹ nhàng - 2

Người dân ý thức mang khẩu trang, bình nước uống, tấm kính chống giọt bắn, dung dịch sát khuẩn để đảm bảo an toàn trong thời gian chờ lấy mẫu. Tối 19/6 đi lấy mẫu nhưng chờ quá lâu, lại đang có con nhỏ nên chị Nguyễn Thị Mai (xã Nghi Kim, TP Vinh) phải về nhà. Tối 20/6, chị cố gắng đi sớm để xếp hàng nhưng mãi đến hơn 12h đêm mới đến lượt lấy mẫu (Ảnh: Hoàng Lam).

Có Euro, thức xuyên 2 đêm xét nghiệm Covid-19 cũng... nhẹ nhàng - 3

Với phương pháp xét nghiệm sàng lọc, mỗi gia đình sẽ có 1 người nhiều nguy cơ nhất tham gia lấy mẫu. Trong ảnh, cán bộ địa phương lấy thông tin cá nhân của người đi lấy mẫu (Ảnh: Hoàng Lam).

Có Euro, thức xuyên 2 đêm xét nghiệm Covid-19 cũng... nhẹ nhàng - 4

Việc lấy mẫu sàng lọc được triển khai bằng phương pháp test nhanh từ đêm 19/6. Tuy nhiên, sang ngày 20/6, người dân được thực hiện xét nghiệm bằng máy PCR, đảm bảo độ chính xác cao hơn (Ảnh: Hoàng Lam).

Có Euro, thức xuyên 2 đêm xét nghiệm Covid-19 cũng... nhẹ nhàng - 5

10 mẫu dịch mũi họng của người dân sẽ được để chung một ống đựng mẫu để thực hiện xét nghiệm sàng lọc. Nếu có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ thực hiện xét nghiệm riêng rẽ từng cá nhân, phương pháp này sẽ nhanh hơn và ít tốn kém hơn.

Có Euro, thức xuyên 2 đêm xét nghiệm Covid-19 cũng... nhẹ nhàng - 6

Các ống xét nghiệm được đánh dấu bằng các mã số và ghi tên người được lấy mẫu để xét nghiệm (Ảnh: Hoàng Lam).

Có Euro, thức xuyên 2 đêm xét nghiệm Covid-19 cũng... nhẹ nhàng - 7

Lo lắng trước tình hình diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, rất đông người dân tham gia lấy mẫu nên phải chờ đợi rất lâu. Trong lúc chờ đến lượt mình, anh Lê Hữu Hoan (xóm 34, xã Nghi Kim, TP Vinh) ngồi xem các trận bóng đá trong khuôn khổ giải Euro 2020 trên điện thoại (Ảnh: Hoàng Lam).

Có Euro, thức xuyên 2 đêm xét nghiệm Covid-19 cũng... nhẹ nhàng - 8

"Tối 19/6 tôi đi lấy mẫu nhưng mãi đến 5h sáng vẫn chưa đến lượt nên phải về đi làm. Tối nay lại ra chờ tiếp. Việc xét nghiệm là lợi cho mình, cũng sàng lọc mầm virus, giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nên phải chấp hành thôi. Cũng may, tối nào cũng có các trận bóng đá Euro nên vừa chờ đến lượt, vừa xem bóng, cảm thấy việc chờ lấy mẫu cũng nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên tôi cũng mong trong đêm nay sẽ đến lượt mình để đỡ lo hơn", anh Hoan cho hay (Ảnh: Hoàng Lam).

Có Euro, thức xuyên 2 đêm xét nghiệm Covid-19 cũng... nhẹ nhàng - 9

Các nhân viên y tế thực hiện lấy mẫu, đánh dấu, bảo quản mẫu trong bộ bảo hộ kín mít. Công việc của họ bắt đầu từ 20h đêm nay, có thể kéo dài đến 5h sáng hôm sau. TP Vinh huy động hơn 600 cán bộ y tế để lấy khoảng 40.000 mẫu xét nghiệm sàng lọc cho người dân (Ảnh: Hoàng Lam).

Có Euro, thức xuyên 2 đêm xét nghiệm Covid-19 cũng... nhẹ nhàng - 10

Tối 19/6, việc xét nghiệm được thực hiện bằng phương pháp test nhanh. Sang ngày 20/6, TP Vinh triển khai lấy mẫu xét nghiệm bằng máy PCR. Cứ 10 mẫu được đựng chung trong một lọ để thực hiện việc xét nghiệm chung. Nếu có mẫu nào dương tính với virus SARS-CoV-2, từng cá nhân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm riêng rẽ. Việc xét nghiệm được hỗ trợ chi phí cho người đầu tiên trong gia đình. Từ người thứ 2 trong gia đình trở đi lấy mẫu, người dân sẽ phải thanh toán chi phí với mức 135.000 đồng/lần xét nghiệm.

Có Euro, thức xuyên 2 đêm xét nghiệm Covid-19 cũng... nhẹ nhàng - 11

Người dân tham gia lấy mẫu đảm bảo quy định về khoảng cách để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Thời điểm hiện tại TP Vinh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 qua xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng (Ảnh: Hoàng Lam).

Có Euro, thức xuyên 2 đêm xét nghiệm Covid-19 cũng... nhẹ nhàng - 12

Ngoài cán bộ y tế, công an, dân quân tự vệ và đội ngũ cán bộ từng thôn xóm đã được huy động để đảm bảo an ninh trật tự, rà soát chính xác danh sách người dân tham gia lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Việc phải xếp hàng chờ đợi đến lượt lấy mẫu không thể tránh khỏi những va chạm nho nhỏ và kịp thời được đội ngũ cán bộ thôn xóm, lực lượng an ninh bảo vệ chấn chỉnh ngay sau đó (Ảnh: Hoàng Lam).


Hoàng Lam/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/co-euro-thuc-xuyen-2-dem-xet-nghiem-covid19-cung-nhe-nhang-20210621064627929.htm

  • Từ khóa