“Thảo bò vàng” trở lại

Thứ 4, 13.10.2021 | 14:37:42
407 lượt xem

Sau thời gian dài xin nghỉ để điều trị chấn thương và thực hiện thiên chức làm mẹ, vận động viên (VĐV) nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo đã tập luyện trở lại tại đội tuyển quốc gia, chuẩn bị cho những mục tiêu quan trọng của điền kinh Việt Nam trong năm 2022.

Nhắc đến Bùi Thị Thu Thảo là nói đến một biểu tượng của điền kinh Việt Nam, tấm gương nghị lực vượt khó đáng khâm phục. Hành trình trở thành người đầu tiên của điền kinh Việt Nam giành huy chương vàng (HCV) Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) của VĐV có biệt danh “Thảo bò vàng” này là đỉnh cao của sự bền bỉ và bản lĩnh. Sinh năm 1992 trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đồng Thái (huyện Ba Vì, TP Hà Nội), từ nhỏ, Thảo đã bộc lộ năng khiếu với thể thao và giành giải nhất 3 môn: Đá cầu, điền kinh, bơi lội của huyện khi mới 13 tuổi. Đầu quân cho thể thao Hà Nội, ban đầu, Thảo được xếp tập luyện ở tổ cự ly chạy dài. Nhờ có sự đánh giá chuẩn xác của huấn luyện viên Nguyễn Trọng Hổ, Thảo đã chuyển sang tập luyện nội dung nhảy xa và sự thay đổi đó đã mang tính bước ngoặt.

“Thảo bò vàng” trở lại
Khoảnh khắc Bùi Thị Thu Thảo ăn mừng khi giành huy chương vàng ASIAD 2018.Ảnh: DŨNG PHƯƠNG 


Bùi Thị Thu Thảo sở hữu chiều cao và thân hình được đánh giá không phù hợp với tiêu chuẩn của một VĐV nhảy xa khi chỉ có 1,65m. Thế nhưng, nhờ mang trong mình “bộ gene” thể thao đặc biệt, thông số tập luyện và thi đấu của Thu Thảo liên tục thăng tiến. “Thảo bò vàng” cũng là VĐV hiếm hoi trong lịch sử của điền kinh Việt Nam đạt đến đẳng cấp châu Á và có thể cạnh tranh sòng phẳng với bất kỳ đối thủ nào ở sân chơi Á vận hội. Tại ASIAD 2014, “Thảo bò vàng” dù liên tục dẫn đầu nhưng cuối cùng chỉ giành huy chương bạc đầy tiếc nuối. Không từ bỏ mục tiêu và nhờ có nỗ lực kiên trì tập luyện, 4 năm sau, tại ASIAD 2018, Thu Thảo đã đạt thông số 6,55m để giành HCV, đánh dấu một cột mốc lịch sử cho điền kinh Việt Nam. Trước đó, vào năm 2017, Thu Thảo đã vô địch hai chặng Grand Prix điền kinh châu Á, giải vô địch châu Á, Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á cùng tấm HCV SEA Games 29.

Năm 2019, Thu Thảo không nằm trong danh sách của đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30. Vì gặp chấn thương đùi nên Thu Thảo xin tạm nghỉ để hồi phục và thực hiện thiên chức làm mẹ. Mặc dù đã bước sang tuổi 29, vừa trải qua quãng thời gian dài không thi đấu nhưng Thu Thảo vẫn là một trong những niềm hy vọng vàng của thể thao Việt Nam. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phụ trách bộ môn Điền kinh (Tổng cục Thể dục thể thao) kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam xác nhận: “Thu Thảo vừa bắt đầu tập luyện trở lại cùng nhóm VĐV nhảy xa của đội tuyển điền kinh tuyển quốc gia tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội. Hiện Thu Thảo mới đang chỉ bắt nhịp với các bài tập cường độ cao và dự kiến VĐV này sẽ chính thức góp mặt trong danh sách đội tuyển điền kinh ở đợt tập trung đầu năm 2022. Mục tiêu quan trọng nhất của Thu Thảo sắp tới là ASIAD 2022”.

Sự trở lại của Bùi Thị Thu Thảo ở thời điểm này rất có giá trị, nhất là trong bối cảnh thể thao Việt Nam sẽ tranh tài ở nhiều giải đấu quan trọng trong năm 2022, như: SEA Games 31, ASIAD 2022, Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á 2022. Giới chuyên môn nhận định, nếu kiên trì tập luyện và duy trì thể trạng tốt, “Thảo bò vàng” hoàn toàn có thể bảo vệ được tấm HCV ASIAD. Bản thân Thu Thảo cũng ý thức rõ được trách nhiệm của mình: “Thể thao đã cho em nhiều thứ và ngay sau khi trở lại, em luôn có suy nghĩ là mình phải nỗ lực hết sức để sớm lấy lại phong độ thi đấu đỉnh cao, mang vinh quang về cho thể thao nước nhà”.

HOÀI PHƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/thao-bo-vang-tro-lai-674013

  • Từ khóa