Học STEM từ bột nở và giấm

Thứ 2, 08.11.2021 | 00:00:00
547 lượt xem

Hôm vừa rồi, đến nhà bạn chơi, tôi bắt gặp hai mẹ con cô ấy đang thực hiện một “vụ nổ” với bột nở, nước, giấm, màu thực phẩm.

Trò chơi thú vị khiến cậu con trai lớp 4 của bạn rất hào hứng mà không biết rằng mẹ đã khéo léo lồng bài học trong một khám phá khoa học thú vị. 

Tôi rất ngạc nhiên nói rằng thí nghiệm vừa rồi chính là bạn đã áp dụng phương pháp dạy STEM (viết tắt của các từ khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học trong tiếng Anh) cho con. Bạn tôi “bật mí” đã tìm kiếm tài liệu, video các bài học STEM đơn giản để hướng dẫn con. Bạn tôi kể, ngoài "vụ nổ", bạn còn cùng con mô phỏng theo việc chế tạo mô hình làm tên lửa giấy, bằng cách xem video; tự tay cắt, dán, gấp... các "linh kiện", cuối cùng cũng "chế tạo" được một sản phẩm như ý. Công việc này giúp con hình dung được các bước hình thành một sản phẩm cần có sự liên hệ kiến thức ở những lĩnh vực nào, ứng dụng ra sao...  Bạn tôi kể, cách làm này hiện nay đang được nhiều bậc phụ huynh thực hiện. Các chuyên gia giáo dục cũng đánh giá nhiều phụ huynh đang đi đúng xu hướng về giáo dục STEM.

Học STEM từ bột nở và giấm
Bé chăm chú quan sát sự biến đổi của những viên kẹo màu khi được tự làm thí nghiệm“sự tan và loang màu”. Ảnh: Báo Tiền phong

Tiếc là chưa nhiều phụ huynh nhận thức được điều này. Hơn nữa, không phải phụ huynh nào cũng có thể cùng con thực hiện các bài học STEM. STEM vẫn là phương pháp mới mẻ ở Việt Nam. Hiện nay nhiều người vẫn còn cho rằng học STEM rất tốn kém, cần nhiều trang thiết bị phức tạp, dạy STEM cần phải có phương tiện cơ sở vật chất vì nó rất cầu kỳ. Tuy nhiên, thực tế chứng minh có thể dạy STEM từ những phương tiện và nguyên vật liệu sẵn có, thậm chí vật liệu tái sử dụng từ rác thải. Sản phẩm cuối cùng của dự án STEM không nhất thiết phải là mô hình, đó có thể là một bản trình bày kế hoạch hay áp phích về sơ đồ thực hiện...

Trong chương trình phổ thông mới năm 2018, STEM thể hiện rõ trong xu hướng giáo dục tích hợp. Đặc biệt cấp tiểu học có thể ứng dụng dạy STEM ở môn Khoa học tự nhiên lớp 1, 2, 3 hay môn Lịch sử, Địa lý lớp 4, 5. Ở đây, học sinh được học theo chủ đề, học đến đâu kiến thức được củng cố, bồi bổ đến đó bằng cách vận dụng lý thuyết của nhiều môn học, lĩnh vực vào giải quyết những vấn đề thực tế. Nhờ đó, bài được học tự nhiên, gần gũi, không còn cảnh nhồi nhét kiến thức, xa rời thực tiễn.

STEM đem lại nhiều lợi ích và là sự chuẩn bị tốt cho học sinh khi bước vào chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, trẻ cần được hướng dẫn cách thức liên hệ những tình huống cụ thể trong cuộc sống với những kiến thức đã biết, đã học. Ngay cả với giáo viên cũng không nhiều người đã được đào tạo và tiếp xúc với STEM, đặc biệt ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, điều kiện kỹ thuật và phương tiện thường xuyên thiếu thốn. Chính vì thế, hiểu đúng để tìm những cách tiếp cận STEM đơn giản, phát huy sự tâm huyết, tìm tòi linh hoạt của giáo viên, nhà trường rất quan trọng để ngày càng có nhiều trẻ sớm được tiếp cận phương pháp giáo dục hiện đại này.

HIỀN VINH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/hoc-stem-tu-bot-no-va-giam-676745

  • Từ khóa