Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn trước Quốc hội

Thứ 4, 10.11.2021 | 09:03:19
831 lượt xem

Phiên chất vấn của Quốc hội về vấn đề Y tế bắt đầu lúc 8h00 sáng 10/11, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài THVN.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn trước Quốc hội - 1

Phiên họp chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long.

Trong đó có những nội dung sau:

- Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua và chiến lược phòng, chống dịch, chiến lược vaccine trong thời gian tới.

- Việc bảo đảm nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm Covid-19, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm.

- Giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng, miền và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là ở các vùng khó khăn.

- Định hướng đào tạo, sử dụng và chế độ đặc thù cho đội ngũ cán bộ y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn trước Quốc hội - 2

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Về nhóm vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long sẽ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan có: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Mở đầu phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết căn cứ vào đề nghị của 63 đoàn đại biểu, việc chất vấn bằng phiếu, ý kiến của cử tri… lựa chọn 12 lĩnh vực, mỗi lĩnh vực bao gồm một số vấn đề quan trọng để thảo luận kỹ lưỡng, biểu quyết chọn 6/12 vấn đề được xem xét.

6 vấn đề đã được Tổng Thư kí lấy ý kiến UBTVQH, chọn 5 vấn đề, trình QH xem xét quyết định. chọn ra 4 vấn đề tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn. Trong lĩnh vực y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn.

Có 4 vấn đề sẽ được tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn trong kỳ họp lần này gồm: các vấn đề y tế liên quan Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, lao động việc làm xã hội liên quan Bộ trưởng Bộ Lao động & Thương Binh- Xã hội Đào Ngọc Dung; kinh tế vĩ mô, đầu tư công, phục hồi phát triển kinh tế trong sau đại dịch liên quan Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Trí Dũng; các vấn đề giáo dục liên quan đến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. 

"Phạm vi chất vấn rộng, ngoài những thành viên Chính phủ được phân công cụ thể, chúng tôi đề nghị Chính phủ và Thủ tướng phân công các thành viên khác tham dự đầy đủ phiên chất vấn, nắm thêm vấn đề cử tri và người dân quan tâm", Chủ tịch Quốc hội phát biểu khai mạc.

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Y tế Nguyễn thanh Long trả lời về công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua, chiến lược phòng chống dịch, vaccine thời gian tới, việc đảm bảo nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm COVID-19, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm.

- Giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng, miền và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là ở các vùng khó khăn.

- Định hướng đào tạo, sử dụng và chế độ đặc thù cho đội ngũ cán bộ y tế.

Thời gian qua, ngành y tế nhận được nhiều ý kiến động viên, khuyến khích, góp ý về những vấn đề đã làm cũng như những mặt còn hạn chế. 

Vấn đề triển khai Nghị quyết 128

Đại biểu Nguyễn Thị Yến đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu nêu câu hỏi đầu tiên: Nghị quyết 128 ngày 11/10/2021 về quy định tạm thời thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 được nhân dân đánh giá cao… đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để triển khai hiệu quả nghị quyết trên. Hiện các địa phương triển khai rất khác nhau, với vai trò tư lệnh ngành, Bộ trưởng cho biết giải pháp tổ chức đồng bộ nghị quyết trên phạm vi toàn quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời, Đại dịch Covid chưa có trong tiền lệ, nhiều quốc gia phải điều chỉnh cuộc sống theo giai đoạn, thời gian tùy thuộc diễn biến tình hình dịch, tới nay hầu hết chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, chung sống an toàn với Covid-19.

Nghị quyết 128, có mấy điểm hết sức đáng lưu ý:

Đánh giá cấp độ dịch dựa trên tình hình dịch tại từng địa phương, dựa trên tiến độ tiêm chủng, năng lực y tế. Các địa phương có trách nhiệm đánh giá tình hình dịch, đưa ra giải pháp thích hợp với thực tiễn.

Thực tế thời gian qua các địa phương đánh giá được cấp độ dịch của mình, giải pháp hiện nay: Các địa phương phải đánh giá được cấp độ dịch của mình để áp dụng các biện pháp triển khai. Các biện pháp phải dựa vào cấp độ dịch: lưu thông hàng, giáo dục đào tạo… các địa phương cần tuân thủ theo nghị quyết này.

Thứ 3, việc chuẩn bị cơ sở vật chất, đặc biệt với y tế rất quan trọng. Các địa phương phải chuẩn bị đủ về cơ sở vật chất, hạ tầng, y tế cơ sở, vấn đề thành lập trung tâm hồi sức, giường cấp cứu, theo tính toán từ 2-3% ở cấp độ 4 cao nhất, chủ động triển khai các biện pháp chống dịch. Một số nơi lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với dịch. Chính phủ, cơ quan y tế chỉ đạo không lơ là, triển khai chống dịch chủ động.

Đây là đại dịch chưa có trong tiền lệ. Căn cứ diễn biến dịch ở từng địa phương, quy mô dân số, mức độ mắc, nhiều địa phương triển khai biện pháp khác nhau  với nghị quyết 128 về cơ bản triển khai đồng bộ.

"Mong rằng ở một số địa phương có thể áp dụng một số biện pháp theo quy mô cần lưu ý thực hiện theo nghị quyết 128 và quyết định 4800", Bộ trưởng Long lưu ý.

Vấn đề F1 đi cách ly tập trung

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) nêu câu hỏi: Nhiều cử tri sống ở chung cư lo lắng về việc là F1 bắt buộc phải đi cách ly mà không xem cụ thể các điều kiện như đã tiêm 2 liều vaccine, đã đeo khẩu trang, khi họ chỉ đi thang máy tiếp xúc với F0 chỉ 10 giây, họ có đủ điều kiện để cách ly tại căn hộ và cam kết tự cách ly, gây lãng phí nguồn lực, nguy cơ lây nhiễm chéo, không phù hợp với thực tế. Bộ trưởng có ý kiến gì về vấn đề này?  

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, vấn đề này Bộ Y tế đã có hướng dẫn, với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và đã khỏi bệnh thì chỉ cần theo dõi sức khỏe 7 ngày, với người tiêm 1 mũi thì cách ly tại nhà 7 ngày, với người chưa được tiêm mũi nào thì về phải cách ly tại nhà 14 ngày.

Tuy nhiên tùy thuộc vào điều kiện của địa phương, tùy mức độ dịch, nhất là vấn đề đảm bảo an toàn chống dịch có mật độ dân cư cao, chưa tiêm vaccine thì cố gắng cách ly linh hoạt để đảm bảo an toàn. "Trường hợp này áp dụng cụ thể với chung cư rất đông người, tiêm chủng chưa có thì áp dụng cách ly tập trung, tại nhà, chúng tôi đã có văn bản hướng dẫn", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tiếp tục cập nhật...

Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/bo-truong-bo-y-te-nguyen-thanh-long-tra-loi-chat-van-truoc-quoc-hoi-20211110080232940.htm

  • Từ khóa