Chi cục thuế khu vực II: Bứt phá thu ngân sách

Thứ 4, 10.11.2021 | 16:20:26
846 lượt xem

Mặc dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của cơ quan thuế cùng sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan, thu ngân sách trên địa bàn Chi cục Thuế khu vực II quản lý (huyện Lộc Bình, Đình Lập) đã đạt được những kết quả ấn tượng.

Cán bộ Chi cục thuế khu vực II rà soát khoản thu trên địa bàn

Năm 2021, dự toán thu ngân sách trên địa bàn Chi cục Thuế khu vực II quản lý được giao là 72,7 tỷ đồng. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, cơ quan thuế đã triển khai những giải pháp đồng bộ để khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác thu.

Ông Nguyễn Đình Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II cho biết: Để đảm bảo nguồn thu, một mặt, cơ quan thuế duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, hỗ trợ đối với người nộp thuế. Mặt khác, đơn vị chủ động trong việc rà soát tất cả các nguồn thu trên địa bàn, đặc biệt là các khoản thu, sắc thuế ít bị ảnh hưởng bởi dịch. Điển hình như thu tiền sử dụng đất.

Để thu tiền sử dụng đất, bên cạnh triển khai thu tiền thuế từ hoạt động đấu giá đất, ban chỉ đạo thu ngân sách các huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong công tác tuyền, vận động các trường hợp còn nợ tiền sử dụng đất nộp sớm để được hưởng chính sách ưu đãi. Bên cạnh sự chủ động từ cơ quan thuế, các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn cũng phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong công tác rà soát, tuyên truyền.

Ông Lâm Văn Đồng, Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Bình cho biết: Trong những năm qua, UBND thị trấn thường xuyên phối hợp với cơ quan thuế cùng các cơ quan liên quan trong việc tuyên truyền các chính sách thuế nói chung trên hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép trong các hội nghị, sinh hoạt và phối hợp rà soát, vận động các trường hợp còn nợ tiền sử dụng đất trên địa bàn.

Từ sự chủ động của cơ quan thuế và sự phối hợp chặt chẽ của các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn, các trường hợp còn nợ tiền sử dụng đất hiểu rõ và chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách. Qua 10 tháng đầu năm 2021, thu tiền sử dụng đất trên địa bàn 2 huyện: Lộc Bình, Đình Lập được gần 39 tỷ đồng, bằng 640% dự toán và tăng 48% so với cùng kỳ năm 2020.

Bên cạnh thu tiền sử dụng đất, Chi cục Thuế khu vực II còn phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban của các huyện, UBND các xã, thị trấn trong việc rà soát các nguồn thu mới phát sinh, đẩy mạnh công tác chống thất thu trong các lĩnh vực vận tải, xây dựng cơ bản tư nhân. Cụ thể, 10 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn 2 huyện đã thu thuế vận tải được gần 220 triệu đồng; thu thuế xây dựng cơ bản tư nhân với số tiền 570 triệu đồng; rà soát, đưa thêm 32 hộ kinh doanh vào quản lý thu thuế khoán hằng tháng với số thuế tăng thêm 80 triệu đồng/tháng… Công tác chống thất thu không chỉ góp phần tăng thu ngân sách mà còn nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách của người nộp thuế, qua đó tạo nguồn thu ổn định cho những năm sau.

Với sự chủ động của cơ quan thuế và sự phối hợp chặt chẽ của các phòng, ban liên quan, UBND các xã, thị trấn, công tác thu ngân sách trên địa bàn 2 huyện: Lộc Bình, Đình Lập từ đầu năm đến nay đã đạt được những kết quả ấn tượng. Cụ thể, 10 tháng đầu năm 2021, tổng thu ngân sách trên địa bàn 2 huyện được hơn 128 tỷ đồng, đạt 176% dự toán và tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, huyện Lộc Bình thu được gần 99 tỷ đồng, đạt 194,2% dự toán, tăng 17,6% so với cùng kỳ; huyện Đình Lập thu được hơn 29 tỷ đồng, đạt 134,3% dự toán, tăng 41,3% so với cùng kỳ. Với kết quả đạt được nêu trên, Chi cục Thuế khu vực II là một trong những đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh hoàn thành dự toán thu ngân sách 2021 và là đơn vị có số thu vượt dự toán cao nhất trên địa bàn tỉnh.

Không dừng lại ở đó, hiện nay, Chi cục Thuế khu vực II tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả công tác thu, chống thất thu và khai thác, nuôi dưỡng các nguồn thu. Qua đó tiếp tục phấn đấu trở thành điểm sáng trên địa bàn tỉnh trong công tác thu ngân sách những năm tiếp theo

TÂN AN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/460646-chi-cuc-thue-khu-vuc-ii-but-pha-thu-ngan-sach-2.html

  • Từ khóa