Công tác kiểm tra, giám sát tại Văn Quan: Kịp thời chấn chỉnh, giữ nghiêm kỷ luật của Đảng

Thứ 4, 10.11.2021 | 16:20:06
778 lượt xem

Năm 2021, năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, do đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng mà cấp ủy huyện Văn Quan tập trung thực hiện đó là tăng cường kiểm tra, giám sát. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Huyện ủy đã tham mưu và triển khai tốt công tác này, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.


Các đại biểu tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát do UBKT Huyện ủy Văn Quan tổ chức

Bà Đỗ Thị Cúc, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Văn Quan cho biết: Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, từ đầu năm 2021, đơn vị luôn chủ động xây dựng chương trình kế hoạch, kiện toàn đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở và quan tâm bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ này. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy, UBKT cấp cơ sở thực hiện tốt phương châm kiểm tra đúng trọng tâm, giám sát mở rộng, đảm bảo đúng quy trình.

Tại Đảng bộ xã Tri Lễ, công tác kiểm tra, giám sát luôn được coi trọng. Ông Hoàng Văn An, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã cho biết: Trong năm 2021, Đảng ủy xã kiện toàn lại đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát với 3 đồng chí. Thực hiện kế hoạch đề ra, Đảng ủy xã tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề được 4 tổ chức đảng, 8 đảng viên. Thời gian tới, ngoài kiểm tra, giám sát theo kế hoạch, đơn vị sẽ xây dựng và tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý sai phạm tại các chi bộ.

Cùng với Tri Lễ và các đảng bộ xã, thị trấn khác trên địa bàn, tại cấp huyện, công tác kiểm tra, giám sát luôn được cấp ủy, UBKT Huyện ủy chú trọng. Thực hiện chương trình của năm, tính đến ngày 10/10, đơn vị đã hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát của năm, trong đó Ban Thường vụ Huyện ủy đã kiểm tra, giám sát được 27 tổ chức đảng, 39 đảng viên; UBKT Huyện ủy đã kiểm tra, giám sát được 12 tổ chức đảng và 6 đảng viên.

Trong công tác kiểm tra, UBKT Huyện ủy chú trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Đơn cử như qua nắm bắt thông tin dư luận về việc cán bộ xã Hữu Lễ có quan hệ bất chính, vi phạm đạo đức, lối sống, tháng 5/2021, UBKT Huyện ủy đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tập thể đảng ủy xã và 2 đảng viên thuộc đảng bộ xã. Qua kiểm tra kết luận Đảng ủy xã có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật; 2 đảng viên có vi phạm và phải chịu hình thức kỷ luật khiển trách.

Hay như trong tháng 10 vừa qua, UBKT Huyện ủy cũng vừa tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy xã Trấn Ninh và Bí thư Đảng ủy xã. Bởi qua theo dõi, trong một số cuộc họp Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Bí thư Đảng ủy xã (Huyện ủy viên) đã không tham gia. Hiện nay, UBKT vẫn đang trong thời gian làm việc với tổ chức đảng và đảng viên và sẽ đưa ra kết luận trong thời gian tới.

Song song với công tác kiểm tra, giám sát, các cấp ủy, chi bộ và UBKT các cấp cũng thực hiện nghiêm việc xử lý kỷ luật đối với các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 12 đảng viên bị xử lý kỷ luật (9 khiển trách, 1 cảnh cáo, 2 khai trừ) do vi phạm các chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, không thực hiện đầy đủ các quy định trong quản lý đầu tư, xây dựng…

Để quán triệt một số văn bản mới cũng như “cầm tay chỉ việc”, trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ, cung cấp một số mẫu văn bản liên quan đến công tác này, ngày 29/9/2021, UBKT Huyện ủy đã tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng cho 37 học viên. Nhiệm kỳ 2020 – 2025, nhiều đồng chí chủ nhiệm, phó chủ nhiệm UBKT cấp cơ sở mới được kiện toàn nên việc tổ chức hội nghị đã đáp ứng được nhu cầu bổ sung kiến thức, nâng cao trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ đề ra.

Thời gian tới, UBKT Huyện ủy Văn Quan sẽ bám sát các mục tiêu, giải pháp, tập trung triển khai thực hiện tốt Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng và Nghị quyết 41 – NQ/TU ngày 5/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm giai đoạn 2021 – 2025, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra trong nhiệm kỳ 2020 – 2025

PHƯƠNG VY/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/xay-dung-dang/460669-cong-tac-kiem-tra-giam-sat-tai-van-quan-kip-thoi-chan-chinh-giu-nghiem-ky-luat-cua-dang.html

  • Từ khóa