Hội viên nông dân vượt khó làm giàu

Thứ 5, 18.11.2021 | 14:40:34
745 lượt xem

Đó là chị Lăng Thị Nhung, sinh năm 1982, hội viên nông dân thôn Pò Pheo, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng. Chị đã xây dựng và phát triển thành công mô hình trồng hồng Vành khuyên trên mảnh đất quê hương, vươn lên làm giàu, trở thành tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Chị Nhung chăm sóc vườn hồng Vành khuyên

Được sinh ra trong gia đình thuần nông, chị Nhung luôn thấu hiểu những vất vả, nhọc nhằn của người nông dân chân lấm tay bùn. Dù có sức học khá nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, sau khi học hết lớp 9 chị phải ở nhà phụ giúp bố mẹ công việc đồng áng.

Chị Nhung cho biết: Năm 2001, tôi lập gia đình, hai vợ chồng ra ở riêng và được bố mẹ chia cho 2 sào ruộng. Hồi đó, kinh tế gia đình chủ yếu phụ thuộc vào trồng lúa, ngô nên đời sống gặp nhiều khó khăn, vợ chồng tôi phải ra cửa khẩu Tân Thanh bốc vác hàng thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Với suy nghĩ công việc bốc vác nặng nhọc lại không thể gắn bó lâu dài nên hai vợ chồng chị Nhung quyết định về nhà phát triển kinh tế. Đầu năm 2003, từ số vốn tích góp được và số tiền vay mượn thêm, vợ chồng chị Nhung mua hơn 100 cây hồng Vành khuyên tại thôn Nà Mò, xã Tân Mỹ về trồng. Do chưa có kinh nghiệm nên trong quá trình chăm sóc chị Nhung gặp không ít khó khăn, nhiều cây hồng bị vàng lá, sâu đục thân phá hoại dẫn đến còi cọc, kém phát triển.

Để có thêm kiến thức, kỹ thuật chăm sóc cây hồng Vành khuyên, chị Nhung đã chủ động tìm hiểu, tham quan các mô hình trồng hồng có hiệu quả trên địa bàn huyện. Đồng thời, chị còn tích cực tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật do xã phối hợp tổ chức để áp dụng vào thực tiễn, qua đó, đã nâng cao năng suất và chất lượng quả hồng.

Hằng năm, sau mỗi vụ thu hoạch, chị còn tự ươm cây giống để trồng mới. Theo đó, từ 100 cây hồng ban đầu, mỗi năm, chị trồng tăng dần số lượng và diện tích, đến nay, gia đình chị Nhung đã có hơn 2 ha với trên 350 cây hồng Vành khuyên. Chị Nhung chia sẻ: Hồng Vành khuyên nổi tiếng xa gần và được ưa chuộng bởi vị ngọt, thơm, giòn. Là loại cây đặc sản có thế mạnh, nhưng lại có đặc tính hay rụng quả nên khi chăm sóc phải chú ý khâu phòng trừ sâu bệnh, treo bẫy đuổi côn trùng, dùng phân hữu cơ và phân chuồng bón đúng thời gian và liều lượng…

Nhận thấy tiềm năng kinh tế của cây hồng Vành khuyên, từ năm 2018 đến nay, chị Nhung đã tích cực chăm sóc, chú trọng sản xuất hồng theo hướng an toàn. Vụ hồng Vành khuyên năm 2021, sản lượng hồng của gia đình chị Nhung đạt trên 15 tấn, tăng 5 tấn so với vụ hồng năm 2020. Quả hồng tươi sau thu hái được thương lái thu mua toàn bộ với giá dao động từ 15 đến 22 nghìn đồng/kg. Nhờ đó, gia đình chị Nhung có thu nhập trên 250 triệu đồng/vụ hồng.

Bà Lăng Thị Duyên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoàng Việt cho biết: Chị Lăng Thị Nhung là hội viên nông dân luôn tích cực, năng nổ tham gia các hoạt động của hội cũng như các phong trào của xã. Đồng thời, chị Nhung còn là tấm gương nông dân tiêu biểu mạnh dạn, đi đầu trong phát triển kinh tế tại địa phương, mang lại thu nhập cao cho gia đình. Với kinh nghiệm nhiều năm trồng và chăm sóc hồng Vành khuyên, chị Nhung luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cho các hội viên nông dân khi có nhu cầu tìm hiểu, tham quan.

Với những kết quả đạt được, tháng 2/2021, chị Lăng Thị Nhung vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Tháng 11/2021, chị Nhung tiếp tục được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2021.


LIỄU CHANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/462404-hoi-vien-nong-dan-vuot-kho-lam-giau.html


  • Từ khóa