Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh: Tích cực tham gia phản biện, góp phần xây dựng chính sách

Thứ 6, 19.11.2021 | 09:18:24
1,103 lượt xem

Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, trong những năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh đã tích cực tham gia góp ý, phản biện các văn bản của Trung ương và của tỉnh liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Qua đó, góp phần xây dựng chính sách đúng theo quy định, phù hợp với nguyện vọng của doanh nghiệp, tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện.


Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Lạng Sơn thông tin với HHDN tỉnh về tình hình sản xuất kinh doanh, những khó khăn trong thực hiện chính sách và đề xuất giải pháp tháo gỡ

Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, HHDN thường xuyên nghiên cứu, nắm chắc, tập hợp các quy định của pháp luật tác động tới doanh nghiệp. Từ đó, khi có văn bản đề nghị góp ý từ các cấp, ngành của tỉnh, HHDN chủ động mời thành viên là các doanh nghiệp trong lĩnh vực liên quan để tổ chức hội nghị lấy ý kiến, từ đó thu thập được những góp ý, đề xuất chỉnh sửa, bổ sung các văn bản phù hợp với quy định của pháp luật, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp.

Đơn cử, khi được HĐND tỉnh đề nghị góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 08/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020 – 2025 (Nghị quyết 08), hiệp hội đã gửi email đến các doanh nghiệp hội viên nghiên cứu trước, sau đó, đơn vị tổ chức 2 hội nghị lấy ý kiến nội bộ. Trên cơ sở nghiên cứu Nghị quyết và thực tiễn hoạt động của mỗi doanh nghiệp, các đơn vị đã tham gia phản biện, đóng góp ý kiến thông qua email và trực tiếp tại hội nghị được hơn 80 lượt ý kiến. Các ý kiến được hiệp hội tổng hợp, đề xuất trong các cuộc làm việc với HĐND tỉnh, được HĐND tỉnh ghi nhận. Từ đó, góp phần rất lớn vào việc ban hành Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 08.

Hay trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, ông Lại Quốc Toản, Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Phú Lộc cho biết: Khi nhận được thông báo của HHDN tỉnh qua email về việc tham gia phản biện, góp ý vào các dự thảo văn bản của tỉnh liên quan đến lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, giải phóng mặt bằng… Công ty đã yêu cầu các bộ phận chuyên môn căn cứ vào quy định của pháp luật, cũng như thực tiễn hoạt động nghiên cứu để đưa ra ý kiến, góp ý với hiệp hội dưới nhiều hình thức như: qua các cuộc họp, hội nghị, hoặc qua email…

Bà Lê Phương Liên, Chánh Văn phòng HHDN tỉnh cho biết: Trong giai đoạn 2016 – 2020, hiệp hội đã được mời tham gia đóng góp ý kiến gần 100 văn bản, bình quân mỗi năm trên 20 văn bản về các quy định, nghị định, thông tư, chính sách liên quan đến doanh nghiệp. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, hiệp hội đã tham gia phản biện, góp ý kiến cho 15 văn bản các loại. Có thể kể đến như: dự thảo Kế hoạch của UBND tỉnh về đấu tranh chống hàng giả giai đoạn 2021 – 2025; dự thảo đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2025; các quyết định liên quan đến thực hiện Luật Đất đai, giải phóng mặt bằng, đơn giá dịch vụ công ích… Đồng thời tích cực tham gia phản biện xã hội về các lĩnh vực do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc chủ trì.

Song song với việc phản biện, góp ý vào các dự thảo văn bản, HHDN tỉnh còn trực tiếp là đơn vị đầu mối để phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất xây dựng chính sách. Cụ thể, trong năm 2020 và 2021, Hiệp hội được UBND tỉnh giao làm đầu mối triển khai, xác định chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, và UBND cấp huyện, thành phố (DDCI); thường xuyên đưa ra những dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh, nhu cầu nguyện vọng của doanh nghiệp để kịp thời đề xuất xây dựng giải pháp, chính sách… được các cấp, ngành của tỉnh đánh giá cao.

Bà Phùng Thị Thanh Nga, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Thời gian qua, HHDN tỉnh không chỉ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp và hỗ trợ hội viên, mà còn tích cực phối hợp với các ngành có liên quan đề xuất những giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp. Đặc biệt, khi được đề nghị tham gia góp ý vào các văn bản liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, HHDN tỉnh đã rất chủ động, có trách nhiệm trong phản biện, đề xuất ý kiến. Các ý kiến tham gia đều rất sâu sắc, sát với thực tiễn, giúp công tác tham mưu của sở cho UBND tỉnh ban hành các văn bản được thuận lợi, vừa đảm bảo các quy định của pháp luật, vừa tạo được sự đồng thuận cao trong cộng đồng doanh nghiệp.

Thời gian tới, HHDN tỉnh tiếp tục vận động các doanh nghiệp hội viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng chính sách ngay từ khi dự thảo. Qua đó kiến nghị, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp.

ĐẶNG DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/462606-hiep-hoi-doanh-nghiep-tinh-tich-cuc-tham-gia-phan-bien-gop-phan-xay-dung-chinh-sach.html

  • Từ khóa