Nhật Bản tung gói kích thích kinh tế cao kỷ lục

Thứ 7, 20.11.2021 | 00:00:00
195 lượt xem

Nhằm đối phó với những tác động kinh tế kéo dài do đại dịch Covid-19 gây ra, ngày 19-11, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua gói kích thích kinh tế mới với trị giá cao kỷ lục, lên tới 55.700 tỷ yen (tương đương 490 tỷ USD).

Theo Reuters, gói kích thích kinh tế này được kỳ vọng sẽ giúp tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản rơi vào khoảng 5,6%.

Đáng chú ý, gói kích thích kinh tế này bao gồm một số chính sách mang dấu ấn của Thủ tướng Kishida Fumio, chẳng hạn như thu hẹp khoảng cách thu nhập thông qua việc tăng lương và bảo đảm những lợi ích an ninh kinh tế quốc gia. Dự kiến, Chính phủ Nhật Bản cần 2.000 tỷ yen tiền ngân sách để trợ cấp tiền mặt và phiếu mua hàng cho mỗi trẻ dưới 18 tuổi trong các hộ gia đình có thu nhập hằng năm dưới 9,6 triệu yen.

Đây được coi là một trong số những biện pháp chính để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nước này vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Các gia đình và sinh viên gặp khó khăn về tài chính, các doanh nghiệp bị sụt giảm doanh thu do tác động của đại dịch cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ cần thiết. Ngoài ra, lương của lực lượng y tá và nhân viên y tế, nhân viên trường học dự kiến sẽ tăng từ 1 đến 3%.

Nhật Bản tung gói kích thích kinh tế cao kỷ lục
Quang cảnh tấp nập tại khu mua sắm Shibuya ở Tokyo. Ảnh: Reuters 

Đặc biệt, trong bối cảnh các ca mắc Covid-19 ở Nhật Bản thời gian qua đã có dấu hiệu giảm và tỷ lệ tiêm vaccine cũng khá cao, để giúp đỡ và thúc đẩy ngành du lịch, Chính phủ nước này sẽ nối lại Chương trình trợ cấp "Go to travel", vốn đã bị tạm dừng từ tháng 12-2020 khi dịch bệnh diễn biến phức tạp tại xứ sở mặt trời mọc.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản cũng có chương trình trợ cấp mới dành cho các nhà phân phối xăng dầu, từ đó giảm gánh nặng tài chính cho các hộ gia đình và doanh nghiệp trong bối cảnh giá khí đốt và các sản phẩm từ dầu mỏ tăng.

Theo Reuters, truyền thông Nhật Bản tiết lộ rằng, nước này cũng dự trù ít nhất khoảng 6,74 tỷ USD cho quốc phòng trong khoản ngân sách bổ sung được công bố cùng gói kích thích kinh tế mới. Hãng tin Kyodo cho rằng, đây là khoản chi quốc phòng cao nhất từ trước đến nay trong các gói ngân sách bổ sung.

Trước khi gói kích thích kinh tế mới được Nội các thông qua, ông Kishida cũng nhấn mạnh rằng, bằng cách khẩn trương triển khai gói kích thích kinh tế này, Nhật Bản sẽ tái thiết nền kinh tế đang chịu tác động của đại dịch và sớm đưa kinh tế quốc gia trở lại lộ trình tăng trưởng. Thủ tướng Kishida hy vọng các biện pháp kích thích sẽ giúp GDP của Nhật Bản tăng khoảng 5,6%. Chia sẻ với các phóng viên, ông Kishida khẳng định, gói kích thích kinh tế mới sẽ đem đến hy vọng và cảm giác an toàn cho người dân Nhật Bản.

Tuy nhiên, để có được nguồn tài chính phân bổ cho gói kích thích mới, Chính phủ nước này dự kiến sẽ công bố kế hoạch ngân sách bổ sung có giá trị khoảng 31.900 tỷ yen cho tài khóa 2021 (kết thúc vào tháng 3-2022) trong phiên họp bất thường của Quốc hội diễn ra vào cuối năm nay.

Giới chuyên gia kinh tế cũng hy vọng rằng, các chính sách và khoản chi tiêu nói trên sẽ giúp củng cố nền kinh tế thứ 3 thế giới, nhất là sau khi Văn phòng Nội các Nhật Bản thông báo, GDP thực tế của nước này trong quý III năm nay đã giảm khoảng 0,8% so với quý trước và 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

ANH VŨ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/nhat-ban-tung-goi-kich-thich-kinh-te-cao-ky-luc-678014

  • Từ khóa