Nâng cao bản lĩnh, rèn luyện kỹ năng bộ đội qua diễn tập

Thứ 4, 01.12.2021 | 08:30:41
367 lượt xem

Dù bị chi phối, tác động bởi dịch Covid-19 nhưng cấp ủy, chỉ huy các cấp của Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, tổ chức huấn luyện, rèn luyện bộ đội chặt chẽ, hiệu quả, thu được kết quả toàn diện trên các mặt công tác, nhất là trong huấn luyện chiến đấu.

Cuộc diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp có bắn đạn thật năm 2021 của sư đoàn vừa được tổ chức thành công là minh chứng sinh động cho kết quả huấn luyện của đơn vị.

Chú trọng huấn luyện bổ sung, nâng cao sức bền

Mới sáng sớm, trên trường bắn thuộc huyện Ea H'Leo (Đắc Lắc), cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 6 (Trung đoàn 24, Sư đoàn 10)-đơn vị thực binh trong cuộc diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp của Sư đoàn 10 đã chiếm lĩnh vị trí chuẩn bị tiến công, hoàn thành mọi công tác chuẩn bị theo đúng hiệp đồng. Sau nhiều ngày hành trú quân vất vả, cán bộ, chiến sĩ rất hào hứng bước vào phần thực binh có bắn đạn thật.

Thiếu tá Lê Duy Giáp, Chính trị viên Tiểu đoàn 6 cho biết: “Mặc dù thời gian chuẩn bị cho cuộc diễn tập gấp do chi phối bởi nhiều công việc, song đơn vị đã tranh thủ huấn luyện bổ sung các nội dung còn thiếu và yếu, chú trọng rèn luyện, nâng cao sức bền bỉ, dẻo dai cho bộ đội, bảo đảm cho tiểu đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp cuối năm”.

Nâng cao bản lĩnh, rèn luyện kỹ năng bộ đội qua diễn tập
Xe tăng dẫn bộ binh vượt cửa mở xung phong đánh chiếm mục tiêu. 

Theo Đại tá Hà Viết Liễn, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 10, để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát với nhiều chủ trương, giải pháp thiết thực, như: Thường xuyên nắm bắt và giải quyết tốt tình hình tư tưởng cán bộ, chiến sĩ; chỉ đạo một số đơn vị huấn luyện theo nhiệm vụ; tăng thời gian huấn luyện thực hành, huấn luyện đêm, hành quân rèn luyện đường dài, mang vác nặng.

Một nội dung khó, yêu cầu cao đối với các đơn vị và từng cá nhân đó là thực hành vượt sông, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị chu đáo. Trước khi bước vào diễn tập, các đơn vị đều tổ chức huấn luyện bơi bổ sung cho cán bộ, chiến sĩ, có kế hoạch tập luyện thêm cho cá nhân bơi yếu và kiểm tra, hướng dẫn động tác gói buộc vũ khí, trang bị. 

Trung sĩ Hoàng Văn Lợi, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2 (Trung đội 1, Đại đội 9, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 24) chia sẻ: “Quá trình diễn tập giúp chúng tôi rèn luyện được sức khỏe, ý chí của người quân nhân. Đặc biệt, qua khó khăn, vất vả, chúng tôi càng hiểu rõ và thêm trân trọng tình đồng chí, đồng đội, của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị với chiến sĩ".

Chỉ huy linh hoạt, hiệp đồng chặt chẽ

Đúng giờ "G", nhận lệnh tiến công, hỏa lực của trên tăng cường cho Tiểu đoàn 6 đã đồng loạt giội lửa vào trận địa phòng ngự của địch; khi hỏa lực chuyển làn, lực lượng mở cửa đánh chiếm đầu cầu thành công để các lực lượng thực hành xung phong đánh chiếm mục tiêu. 

Với kế hoạch tác chiến khoa học, hành động của người chỉ huy quyết đoán, linh hoạt, trình độ kỹ chiến thuật của cán bộ, chiến sĩ thuần thục, công tác hiệp đồng chặt chẽ, nên chỉ sau ít phút chiến đấu, Tiểu đoàn 6 đã làm chủ trận địa...

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chỉ huy tiểu đoàn diễn tập, bắn đạn thật, Thiếu tá Đinh Ngọc Tuân, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 6 lộ rõ niềm vui. Đưa tay gạt dòng mồ hôi đang chảy dài trên khuôn mặt, anh hào hứng chia sẻ: “Năm nay, đơn vị đảm nhiệm thực binh trong cuộc diễn tập của sư đoàn.

Đây là nhiệm vụ nhiều vất vả, khó khăn nhưng cũng là cơ hội tốt để chúng tôi nhìn nhận, đánh giá kết quả huấn luyện, khả năng tiếp thu, vận dụng lý thuyết vào thực hành chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ. Qua đó phát huy những điểm mạnh, khắc phục được những hạn chế, là cơ sở để Đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn tiếp tục huấn luyện bộ đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Đại tá Nguyễn Bá Lực, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân đoàn 3 đánh giá: “Chúng tôi đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt cho tất cả các cơ quan, đơn vị trong quân đoàn, huấn luyện theo cấp độ dịch, làm sao vừa huấn luyện hiệu quả, vừa phòng, chống dịch tốt.

Cuộc diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp có bắn đạn thật của Sư đoàn 10 đã thành công tốt đẹp, an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Kết quả cụ thể: Chiến thuật đạt khá; kỹ thuật đạt giỏi; các mục tiêu bắn đạn thật đều hoàn thành tốt. Đây chính là minh chứng rõ nhất kết quả huấn luyện của các cơ quan, đơn vị; đồng thời là tiền đề để Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn 3 lãnh đạo, chỉ đạo công tác huấn luyện trong thời gian còn lại của năm 2021 và thời gian tiếp theo”.

DUY HIỂN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nang-cao-ban-linh-ren-luyen-ky-nang-bo-doi-qua-dien-tap-679127

  • Từ khóa