Châu Âu cân nhắc thành lập phái bộ ngoại giao chung ở Afghanistan

Chủ nhật, 05.12.2021 | 14:18:54
377 lượt xem

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 4/12 cho biết, một số quốc gia châu Âu đang thảo luận về việc thành lập một phái bộ ngoại giao chung ở Afghanistan, qua đó cho phép các đại sứ các nước châu Âu trở lại quốc gia Tây Nam Á này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Điện Elysee ngày 1/12/2021. (Ảnh: Reuters) 

Mỹ và các quốc gia phương Tây đã đóng cửa các đại sứ quán và rút nhân viên ngoại giao từ Afghanistan về nước kể từ sau khi Taliban trở lại nắm quyền tại Afghanistan vào tháng 8 vừa qua.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Doha của Qatar, Tổng thống Macron cho biết: “Chúng tôi đang cân nhắc thành lập một tổ chức ngoại giao chung, đặt cơ sở tại một địa điểm ở Afghanistan để các đại sứ trở lại đây làm việc”.

Nhấn mạnh rằng cần phải tập trung giải quyết vấn đề an ninh tại Afghanistan, ông Macron nêu rõ: “Việc thiết lập một tổ chức ngoại giao không phải là sự công nhận về chính trị hay tham gia đối thoại chính trị với Taliban. Chúng tôi sẽ đưa đại diện đến quốc gia này ngay khi một phái bộ ngoại giao được thành lập”.          

Trước đó, sau các cuộc đàm phán với Taliban, Liên minh châu Âu (EU) cũng bỏ ngỏ việc sớm thiết lập một phái bộ ngoại giao tại Afghanistan. Tuyên bố của EU đưa ra sau cuộc đàm phán nêu rõ: “Phái đoàn EU đã nhấn mạnh khả năng thiết lập sự hiện diện tối thiểu trên thực địa ở thủ đô Kabul. Điều này sẽ phụ thuộc trực tiếp vào tình hình an ninh cũng như những quyết định của lực lượng kiểm soát tại Kabul để bảo đảm an toàn cho nhân viên ngoại giao EU tại Afghanistan”.


M.H/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/chau-au-can-nhac-thanh-lap-phai-bo-ngoai-giao-chung-o-afghanistan-676870/

  • Từ khóa