Xuân về trong những ngôi nhà đại đoàn kết

Thứ 3, 01.02.2022 | 09:38:51
700 lượt xem

Một mùa xuân mới lại về, không khí xuân đang tràn về trên khắp các đường làng, ngõ xóm. Những hộ nghèo trong tỉnh vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết đang hân hoan, hy vọng, bởi mùa xuân này, họ đã được đón tết trong ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình, ngôi nhà được xây dựng với sự quan tâm, giúp đỡ của cả cộng đồng.

Một ngày cuối năm, chúng tôi cùng cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn đến thăm gia đình anh Bế Văn Qua, thôn Làng Gà 1. Hộ anh Qua là hộ nghèo của xã, bản thân anh không có công việc ổn định, vợ anh đi làm công ty biền biệt mấy năm nay, anh một mình chăm sóc con trai đang học lớp 8. Mọi chi tiêu trong gia đình chỉ trông chờ vào 4 sào ruộng nên cuộc sống khó khăn, luôn thiếu trước hụt sau. Ngôi nhà mà hai cha con anh Qua ở chỉ được dựng lên bằng những thanh tre, nứa tạm bợ. Tháng 7/2021, anh Qua đã được các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và người thân ủng hộ, hỗ trợ xây mới ngôi nhà cấp bốn có tổng diện tích sử dụng 48 m2 với tổng số tiền 105 triệu đồng. Trong đó có 30 triệu đồng được hỗ trợ từ nguồn quỹ cứu trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn, số còn lại do gia đình và người thân hỗ trợ.

Sau gần 2 tháng thi công, đến cuối tháng 9/2021, ngôi nhà hoàn thành. Trò chuyện với chúng tôi, anh Qua xúc động cho biết: Cảm ơn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và sự ủng hộ, giúp đỡ của mọi người nên tôi và con trai đã được sống trong ngôi nhà mới. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng tết năm nay sẽ hạnh phúc hơn những năm trước, tôi sẽ cố gắng kiếm việc để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và nuôi con ăn học.

Cũng như anh Qua, Xuân Nhâm Dần năm 2022 này, ông Vi Văn Thảo, thôn Củ Na, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng không giấu được niềm hạnh phúc khi ông và gia đình được đón năm mới trong ngôi nhà mới xây khang trang, kiên cố. Hộ ông Thảo là một hộ nghèo trên địa bàn xã Quan Sơn với 5 nhân khẩu, hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn. Ngôi nhà mà gia đình ông ở là căn nhà trình tường lụp xụp, xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Thảo chia sẻ: Từ cuối tháng 9/2021, tôi được Cụm thi đua MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị – xã hội tỉnh, các nhà hảo tâm hỗ trợ xây mới ngôi nhà 60m2, tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Trong đó, cụm thi đua MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị – xã hội tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, số còn lại là của các nhà hảo tâm và gia đình tôi đối ứng để xây dựng. Sau hơn 2 tháng thi công, đến trung tuần tháng 12, ngôi nhà đã được xây dựng xong và đưa vào sử dụng. Có ngôi nhà mới, tôi sẽ tiếp tục phấn đấu, chăm lo phát triển kinh tế, nuôi dạy, chăm sóc các con, các cháu trở thành người có ích cho xã hội.

Không chỉ có hộ anh Qua, ông Thảo, theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong năm 2021, toàn tỉnh hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà dột nát cho 279 hộ nghèo, với tổng kinh phí hỗ trợ trên 7 tỷ đồng (tăng 56 hộ nghèo được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà dột nát so với năm 2020). Trong đó, từ nguồn quỹ “vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho 104 hộ nghèo; hỗ trợ sửa chữa  nhà ở cho 32 hộ với tổng kinh phí trên 2,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ cứu trợ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 143 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 10 huyện với tổng kinh phí trên 4,4 tỷ đồng.

Để hỗ trợ xây dựng những ngôi nhà đại đoàn kết, trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các đơn vị rà soát hộ nghèo, khảo sát những gia đình khó khăn về nhà ở để vận động các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ, hỗ trợ. Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động ủng hộ quỹ cứu trợ cấp tỉnh, huyện; Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và ban vận động quỹ “vì người nghèo” các cấp triển khai vận động ủng hộ quỹ “vì người nghèo” (trong đó, hỗ trợ các hộ nghèo xây nhà đại đoàn kết là một trong những nội dung được quan tâm ưu tiên triển khai thực hiện). Đồng thời, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên và các ngành liên quan tiến hành xây dựng nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo.

Ông Nguyễn Văn Chung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Thời gian tới, MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và nhân dân tích cực ủng hộ quỹ vì người nghèo và quỹ cứu trợ tỉnh để có thêm nguồn hỗ trợ các hộ nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở, cứu trợ Nhân dân trong các đợt rét đậm rét hại… Qua đó, động viên, chia sẻ với người nghèo, cùng đó là khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc, kết nối và lan tỏa những tấm lòng nhân ái đến với người nghèo.


CẨM HÀ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/474710-xuan-ve-trong-nhung-ngoi-nha-dai-doan-ket.html

  • Từ khóa