Thực hiện Chỉ thị 05 tại thành phố Lạng Sơn: Xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm ý nghĩa

Thứ 6, 08.04.2022 | 16:35:27
596 lượt xem

Nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm 2021, Thành ủy Lạng Sơn đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai các nội dung cụ thể. Một trong những nội dung mà Thành ủy quan tâm chỉ đạo đó là xây dựng, nhân rộng những mô hình, điển hình, tạo sức lan tỏa, thúc đẩy các phong trào thi đua, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đề ra.

Năm 2021, Thành ủy lựa chọn nội dung “Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác tại tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị” là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm về công tác xây dựng Đảng. Đồng thời, ngay khi có kế hoạch của Tỉnh ủy và công văn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy đã ban hành kế hoạch triển khai Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Công văn gợi ý xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, yêu cầu hằng năm, các chi, đảng bộ, các cơ quan, đoàn thể chính trị xã hội đăng ký và triển khai ít nhất một mô hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 (tháng 3/2021)

Đơn cử như Chi bộ cơ quan Thành ủy phối hợp với 7 chi bộ doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện mô hình gây dựng quỹ tiết kiệm làm theo lời Bác với tổng số tiền trên 75 triệu đồng; hỗ trợ 2 hộ có hoàn cảnh khó khăn xây sửa nhà và tặng 15 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng) cho các nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn. Ông Nguyễn Tiến Phong, thôn Quảng Trung II, xã Quảng Lạc cho biết: Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên nhiều năm qua, gia đình tôi không có điều kiện sửa sang nhà ở. Thấy hoàn cảnh đó, năm ngoái, đại diện các đơn vị của thành phố đã hỗ trợ gia đình tôi 30 triệu đồng để tu sửa nhà. Sau khi sửa, căn nhà của gia đình tôi đã khang trang, rộng rãi hơn, giúp gia đình yên tâm sinh hoạt và lao động, sản xuất.

Tương tự, trong năm vừa qua, Đảng bộ phường Tam Thanh đăng ký mô hình “Ngày chủ nhật xanh, vệ sinh môi trường trên địa bàn phường”. Thực hiện mô hình, vào một ngày chủ nhật mỗi tháng, cán bộ, công chức phường cùng người dân các khối phố tổ chức quét dọn, trang hoàng các đoạn đường, ngõ phố. Hiện nay, mô hình vẫn tiếp tục được duy trì triển khai và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, đảng viên và đông đảo người dân.

Ngoài 2 mô hình kể trên, năm 2021, đã có 54 cơ quan, đơn vị đăng ký, triển khai 70 mô hình điển hình. Trong đó, có nhiều mô hình hay, ý nghĩa thiết thực như: mô hình “Kỷ cương, trách nhiệm, chuyên nghiệp và thân thiện trong công tác tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa của Đảng bộ phường Hoàng Văn Thụ; mô hình “Công an thành phố vì dân phục vụ” của Đảng bộ Công an Thành phố; mô hình “Thắp sáng đường thôn” của Thành đoàn…

Các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05 của thành phố dâng hương tại khuôn viên tượng đài Bác Hồ (ảnh chụp tháng 3/2021)

Bà Hoàng Thị Bích Nhung, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: Việc xây dựng, triển khai các mô hình điển hình trên tất cả các lĩnh vực đã được cụ thể hóa, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từng bước đi vào nền nếp, trở thành việc làm thường xuyên, liên tục tại các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị. Qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022, Thành ủy đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình điển hình hiệu quả, ý nghĩa, đồng thời đăng ký, xây dựng các mô hình mới. Hiện nay, toàn thành phố đã có 59 tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đăng ký xây dựng 185 mô hình điển hình trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, nếu như năm 2021, các đảng bộ phường, xã chỉ đăng ký thực hiện chung 1 hoặc 2 mô hình thì trong năm 2022, các đơn vị đã chỉ đạo mỗi chi bộ trực thuộc và mỗi tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội đăng ký ít nhất 1 mô hình.

Thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ chủ động làm việc, kiểm tra việc triển khai các mô hình, đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực. Đồng thời, tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo tăng cường tuyên truyền nhân rộng những mô hình điển hình, gương người tốt việc tốt, nhằm góp phần tạo lan tỏa tích cực trong cộng đồng.


PHƯƠNG DUNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/xay-dung-dang/491098-thuc-hien-chi-thi-05-tai-thanh-pho-lang-son-xay-dung-nhieu-mo-hinh-hay-cach-lam-y-nghia.html

  • Từ khóa