Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron dẫn đầu vòng một

Thứ 3, 12.04.2022 | 09:56:58
534 lượt xem

Với tỷ lệ ủng hộ mạnh mẽ, Tổng thống Pháp đương nhiệm Emmanuel Macron đã vượt lên các đối thủ để dẫn đầu vòng một cuộc đua vào Điện Élysée.

Tối 11-4 (theo giờ Việt Nam), AFP đưa tin, theo kết quả chính thức vòng một do Bộ Nội vụ Pháp công bố, ứng cử viên Macron đã giành được 27,85% số phiếu bầu. Trong khi đó, ứng cử viên cánh hữu Marine Le Pen giành được 23,15% phiếu bầu. Với kết quả này, ông Macron và bà Le Pen đã vượt 10 đối thủ còn lại trong vòng một và trở thành hai ứng cử viên có số phiếu ủng hộ cao nhất, đủ tiêu chuẩn bước vào vòng hai dự kiến diễn ra vào ngày 24-4 tới.

Bầu cử Tổng thống là cuộc bỏ phiếu dân chủ quan trọng nhất trong đời sống chính trị ở Pháp. Tại cuộc bầu cử lần này, người dân Pháp sẽ dùng lá phiếu của mình để chọn ra “vị thuyền trưởng” lãnh đạo đất nước hình lục lăng nhiệm kỳ 2022-2027. Theo hãng tin AFP, mặc dù mở chiến dịch vận động tranh cử muộn và chỉ tổ chức một cuộc mít tinh vận động, song ông Macron đã gặt hái được kết quả tốt hơn so với dự đoán của các cuộc thăm dò dư luận trước đó. Ông Macron đang ghi điểm trong mắt cử tri nhờ các nỗ lực xử lý cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron dẫn đầu vòng một

Ứng cử viên cánh hữu Marine Le Pen (bên trái) và Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron. Ảnh: AFP. 

Tuy nhiên, ông Macron tỏ ra khá thận trọng về kết quả bầu cử. Ông cho biết, “không có gì được quyết định” sau khi có kết quả vòng một và vòng hai sẽ “mang tính quyết định cho nước Pháp và châu Âu”. Phát biểu với những người ủng hộ tại trụ sở tổ chức chiến dịch tranh cử, ông Macron nói: “Chúng ta không được phép sai lầm, vẫn không có gì được quyết định. Cuộc tranh luận sau đây hai tuần nữa sẽ mang tính quyết định đối với đất nước chúng ta và châu Âu”. Ông Macron cũng kêu gọi những người ủng hộ làm mọi việc có thể để giúp ông giành phiếu bầu.

Trong khi đó, phát biểu với những người ủng hộ ngay sau khi đủ tiêu chuẩn để bước vào vòng hai, bà Le Pen tuyên bố sẽ hàn gắn các chia rẽ ở nước Pháp nếu bà được bầu làm Tổng thống. Theo nhận định của AFP, bà Le Pen có những thành công nhất định trong việc thể hiện một hình ảnh ôn hòa hơn và quan tâm đến những lo lắng hằng ngày của cử tri như giá cả tăng cao. Tuy nhiên, bà Le Pen đang phải đối mặt với khó khăn khi tất cả các ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, ngoại trừ ứng cử viên cánh hữu Eric Zemmour, đều kêu gọi cử tri không bỏ phiếu cho bà ở vòng hai.

Như vậy, với việc ông Macron và bà Le Pen tiến vào vòng hai, cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2022 sẽ chứng kiến “màn tái đấu” giữa hai đối thủ chính trong cuộc bầu cử cách đây 5 năm. Tổng thống đương nhiệm Macron đang tìm cách trở thành Tổng thống Pháp đầu tiên tái cử kể từ khi cựu Tổng thống Jacques Chirac làm được điều này vào năm 2002. Về phần mình, bà Le Pen cũng đang dốc sức trên đường đua với tham vọng trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của nước Pháp. Trao đổi với Euronews, nhà phân tích Eric Maurice tại Quỹ Robert Schuman Foundation nhận định, Liên minh châu Âu (EU) đang dõi theo cuộc bầu cử Tổng thống Pháp. “Đối với EU, ông Macron vẫn là lựa chọn ưu tiên bởi ông ấy có lập trường ủng hộ châu Âu. Trong khi đó, bà Le Pen lại không hề che giấu quan điểm hoài nghi về các nghĩa vụ và cam kết của Pháp trong EU. Do đó, khả năng về một chiến thắng của bà Le Pen sẽ là vấn đề chính trị rất lớn với châu Âu”, ông Maurice nói.

Các cuộc thăm dò dư luận được thực hiện ngay sau khi kết thúc vòng một của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp dự báo ông Macron sẽ giành chiến thắng trong vòng hai. Thăm dò của Ifop-Fiducial được tiến hành sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào ngày 10-4 cho thấy, ông Macron sẽ giành chiến thắng trước bà Le Pen với tỷ lệ 51-49%, với biên độ sai lệch 3%. Trong khi đó, các cuộc thăm dò riêng rẽ của Ipsos-Sopra Steria và OpinionWay cho thấy, ông Macron sẽ giành được 54% phiếu bầu, so với 46% của bà Le Pen. Tuy nhiên, kết quả thăm dò không phải bao giờ cũng phản ánh chính xác lựa chọn của cử tri. 

Dự kiến, hai ứng cử viên Macron và Le Pen sẽ có cuộc tranh luận phát sóng trực tiếp trên truyền hình vào ngày 20-4 tới. Theo truyền thống, cuộc tranh luận này sẽ thu hút hàng triệu người theo dõi và có tác động quan trọng đến kết quả chung cuộc.


LÂM ANH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/tong-thong-duong-nhiem-emmanuel-macron-dan-dau-vong-mot-691318

  • Từ khóa